ถอดกลยุทธ์จากข่าว เมื่อ Virgin Galactic อยากเป็น First to Leader เปิดการท่องเที่ยวอวกาศ

  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  

First to Leader หนึ่งในกลยุทธ์ที่หลายแบรนด์นิยมใช้กันยังคงได้รับความนิยมอย่สงต่อเนื่อง ที่สำคัญกลยุทธ์นี้ส่วนใหญ่ทำแล้วมักจะได้ผลอย่างน้อยช่วยสร้างการรับรู้ (Brand Awareness) และจดจำแบรนด์ได้อย่างแม่นยำ ที่สำคัญการเป็น “คนแรก” สามารถนำไปต่อยอดการทำตลาดได้อีกมาก แต่กลยุทธ์นี้ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จไปทั้งหมด เพราะมีเรื่องของจังหวะ (Timing) เข้ามาเป็นส่วนประกอบที่สำคัญ

ตัวอย่างที่สามารถเห็นได้ชัดเจน เช่น Tesla ที่เข้ามาเล่นตลาดยานยนต์ไฟฟ้าที่มีเทคโนโลยี AI โดยเฉพาะระบบช่วยขับอัตโนมัติ (Auto Pilot) เป็นรายแรกที่มีการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แม้ว่าจะเป็นรายหลังๆ ที่มีการเปิดตัวระบบขับอัตโนมัติ แต่ Tesla กลายเป็น “รายแรก” ที่นำระบบดังกล่าวติดตั้งในรถและวางจำหน่ายจริง แถมมาในช่วงเวลาที่ราคาน้ำมันโลกปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ยานยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นทางออกของปัญหา

เห็นได้ว่ากลยุทธ์ First to Leader ส่งผลให้ Tesla กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่หลายคนมองว่าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ดีที่สุด และส่งผลให้เกิดความต้องการอย่างมาก จะเห็นได้ว่าการเป็น “รายแรก” จำเป็นต้องมี “ช่วงเวลา” ที่เหมาะสม เช่นที่ตอนนี้ทั่วโลกกำลังประสบปัญหาโรคระบาดจนทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวดำดิ่งจนแทบล้มหายตายจากไปหลายราย

 

โดยล่าสุด Richard Branson ประธานบริษัท Virgin Galactic ประกาศชัดเจนว่าตนเองและผู้เชี่ยวชาญอีก 3 คน รวมทั้งนักบินอีก 2 คน ประสบความสำเร็จในการเป็นนักท่องเที่ยวชุดแรกที่เดินทางสู่ห้วงอวกาศ (ณ สุดขอบชั้นบรรยากาศโลกที่ความสูง 50,000 ฟุต) เพื่อรับประสบการณ์ไร้แรงโน้มถ่วง โดยอยู่บนห้วงอวกาศเป็นเวลา 2-3 นาที ก่อนกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก สำหรับการเดินทางในครั้งนี้จะใช้ระยะเวลาประมาณ 90 นาที

ถือเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับการเดินทางในครั้งนี้ เนื่องจากการทดสอบที่ผ่านมา ของ Virgin Galactic ประสบอุปสรรคไปจนถึงอุบัติเหตุร้ายแรง จนส่งผลให้นักบินเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บสาหัสอีก 1 นายจากอุบัติเหตุความขัดข้องของอุปกรณ์ในการบินเมื่อปี 2014 โดยมีการปรับปรุงและแก้ไข พัฒนาอวกาศยานในเวอร์ชั่นล่าสุด และยังเป็นการทดลองบินครั้งที่ 22 อีกด้วย

ทำให้ Virgin Galactic สามารถประกาศได้ชัดเจนว่า เป็น “รายแรก” ที่นำมนุษย์ออกนอกชั้นบรรยากาศโลกสัมผัสประสบการณ์ไร้แรงโน้มถ่วงจริงได้สำเร็จก่อนคู่แข่งด้านการเดินทางอวกาศอย่าง Blue Origin ของ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งบริษัทและยังเป็นผู้ก่อตั้ง Amazon.com รวมถึง SpaceX ของ Elon Musk ผู้ก่อตั้งบริษัทและยังเป็นผู้สร้างค่ายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla

อย่างที่กล่าวไว้ว่า กลยุทธ์ First to Leader ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จทุกครั้ง มีหลายกรณีศึกษาที่เห็นได้ชัดว่าการเป็น “รายแรก” ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จ ซึ่งต้องมีองค์ประกอบอื่นเข้ามาเสริม โดยเฉพาะการดำเนินการในเวลาที่เหมาะสม (Timing) หรือช่วงเวลาที่ตลาดมีความต้องการสูง หรือเป็นสิ่งที่เข้ามาแก้ปัญหา Pain Point การใช้กลยุทธ์ First to Leader จึงจะได้ผลอย่างเห็นได้ชัด ยิ่งในปัจจุบันที่มีการทำตลาดผ่านโลกออนไลน์ Timing ยิ่งกลายเป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่าเดิม เพราะแค่เวลาเพียง 1 นาทีก็มีผลต่อการเป็น “รายแรก”

 

Source: CNN , BBC


  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา
CLOSE
CLOSE