สายคริปโตมีเฮ! Visa, Mastercard และ Binance เตรียมเปิดบริการใช้ Crypto ซื้อของแทนเงินสด

  • 13
  •  
  •  
  •  
  •  

Credit: TAWATCHAI PLONTIP/shutterstock.com

ความฝันสำหรับแฟนๆ crypto currency ที่หวังที่จะให้สกุลเงินดิจิทัลสามารถนำมาใช้ชำระสินค้าได้ในวงกว้างเริ่มใกล้ความจริงไปอีกขั้นแล้ว เมื่อล่าสุด ผู้ให้บริการด้านบัตรเครดิตและการชำระเงินยักษ์ใหญ่อย่าง Mastercard ประกาศความร่วมมือกับ Binance แพลทฟอร์มเทรดสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่จะเปิดตัวระบบการชำระเงินด้วย crypto currency ทั้งสำหรับการซื้อสินค้าในร้านค้า และการซื้อสินค้าในโลกออนไลน์โดยจะรองรับสกุลเงินดิจิทัลถึง 14 สกุล ขณะที่คู่แข่งของ Mastercard อย่าง Visa เองก็มีการเติบโตของการใช้บัตรที่ชำระเงินด้วย crypto ด้วยเช่นกัน

รายงานจากนิตยสารฟอร์บส์ ระบุว่า Mastercard บรรลุข้อตกลงกับ Binance และกำลังเตรียมเปิดตัวบัตรชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล ที่สนับสนุน Crypto 14 สกุลด้วยกันซึ่งในจำนวนนั้นรวมไปถึง tether, bitcoin, ethereum, BNB, cardano, solana, XRP เป็นต้น

บัตรชำระเงินที่ว่านี้จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถชำระโดยใช้ crypto ที่มีอยู่ในบัญชี Binance ได้ โดยบัตรจะแปลงสกุลเงินดิจิทัลเป็นสกุลเงินปกติตามราคาตลาดในเวลานั้น ซึ่งข่าวระบุว่าจะมีการเปิดให้บริการเป็นที่แรกในประเทศอาร์เจนตินา ก่อนที่จะเปิดให้บริการในวงกว้างต่อไป โดยบริการนี้จะใช้ได้กับร้านค้าออนไลน์และออฟไลน์มากถึง 90 ล้านแห่ง

“แผนของ Mastercard ในการรวมเอาสกุลเงินดิจิทัลเข้าไปในบริการเป็นสัญญาณเตือนคู่แข่งอย่าง Visa ที่อาจกำลังเดินตามหลัง Mastercard ในการเป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรมนี้” Marcus Sotiriou นักวิเคราะห์จากบริษัท GlobalBlock บริษัทโบรกเกอร์สินทรัพย์ดิจิทัลชื่อดังระบุ

ด้าน Michael Miebach ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Mastercard ระบุว่า “เราจะสามารถปลดล็อกความสามารถของเทคโนโลยี blockchain ได้ก็ต่อเมื่อเราทำให้มันเข้าถึงและใช้งานได้ง่าย และหนึ่งในวิธีที่จะทำได้ก็คือการทำให้ crypto สามารถใช้ซื้อขายในชีวิตประจำวันได้” ขณะที่ Binance รีโพสต์ข้อความของ Miebach พร้อมแคปชั่นระบุว่า “อนาคตมาถึงแล้ว”

ความพยายามของ Mastercard และ Binance ไม่ใช่ครั้งแรกในการนำ crypto เพื่อมาใช้ได้จริง ก่อนหน้านี้บริษัท Ripio บริษัทผู้ให้บริการสกุลเงินดิจิทัลในละตินอเมริกา ได้ออกบัตร debit card ที่รองรับสกุลเงินดิจิทัลมาก่อนหน้านี้แล้ว ขณะที่ Visa เองก็เปิดเผยว่ามีผู้ใช้งานบัตรที่เชื่อมโยงกับสกุลเงินดิจิทัลใช้จ่ายในช่วงไตรมาสแรกของปีไปแล้วถึง 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ มากกว่าครึ่งของมูลค่าการใช้จ่ายด้วย crypto ของ Visa ในปี 2021 ตลอดทั้งปีไปแล้วด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามย่างก้าวของ Mastercard ครั้งนี้ถูกมองว่าจะทำให้ crypto currency ถูกใช้ในวงกว้างอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้นับเป็นการตอกย้ำว่า crypto currency นั้นยังเป็น “อนาคต” ที่โลกกำลังจะเดินไปถึงแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาตลาดสกุลเงินดิจิทัลจะมีมูลค่าลดลงอย่างมากจนถูกเรียกขานว่า ตลาดเข้าสู่ “ฤดูหนาวคริปโต” หรือ crypto winter ก็ตาม


  • 13
  •  
  •  
  •  
  •