เทรนด์สื่อปี 52 ที่ต้องจับตา

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

เคเบิลทีวี หนึ่งในสื่อใหม่ ที่นักการตลาดห้ามพลาด Bizweek สรุปประเด็นสำคัญ จากงานสัมมนาปิดท้ายปีหนูของมีเดีย เอเยนซีรายใหญ่อย่าง “อินนิทิเอทิฟว์” ที่นักการตลาดห้ามพลาด ไม่เช่นนั้นอาจตกขบวน!

กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์ : ชีวิตดิจิทัล โทรศัพท์มือถือ, แล็ปทอป, เครื่องเล่นเอ็มพีสาม ถือว่าเรื่องของแก๊ดเจ็ทคู่กายของคนยุคดิจิทัล โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ที่ติดอันดับหนึ่งของใช้คู่กายที่ขาดไม่ได้ของคนรุ่นใหม่ (อายุระหว่าง 15-24 ปี)

ขณะที่อินเทอร์เน็ตก็มีการเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้ในเมืองไทยราว 15.4 ล้านคน หรือ คิดเป็น 23% ของประชากรทั้งประเทศ โดยพบว่าคนไทยเล่น msn 4.25 ล้านยูสเซอร์ต่อวัน มากเป็นอันดับ 9 ของโลก และหากนับจำนวนข้อความที่ส่งถึงกัน จะน่าตกใจยิ่งกว่า เพราะมากถึง 120 ล้านข้อความต่อวัน

นอกจากนี้ Hi5! ที่กำลังเป็นมาแรงสุดๆ ของคนรุ่นใหม่นั้น พบว่าพี่ไทยเรามีจำนวนคนเล่นมากเป็นอันดับสองของโลก ด้วยจำนวนสมาชิก 4.3 ล้านคน (มีคนสมัครเป็นสมาชิกใหม่เฉลี่ย วันละ 26,000 คน)

ความสำคัญของ “ดิจิทัล” ที่นอกจากจะเติมเต็มและสร้างสีสันให้กับชีวิตของผู้บริโภคยุคใหม่แล้ว สิ่งที่น่าสนใจ ก็คือ พลังของสื่อเหล่านี้ต่างหากที่นักการตลาดไม่อาจมองข้าม

เพราะจากการสำรวจเกี่ยวกับ “สื่อที่น่าเชื่อถือที่สุด” ในความเห็นของผู้บริโภคนั้น 81% บอกว่าเป็นการบอกต่อ (Word of Mouth) ซึ่งสื่อที่ทำให้เกิดการบอกต่อหลักๆ ได้แก่ เว็บไซต์, เว็บบอร์ด และ อีเมล

เคเบิลทีวี เป็นอีกเทรนด์สำคัญที่ห้ามพลาดเด็ดขาด โดยถือว่าเป็นสื่อที่ขยับตัวแรงสุดในปีนี้ เนื่องจากการปลดล็อกให้เคเบิลทีวี / ทีวี ดาวเทียม สามารถขายโฆษณาได้อย่างเชิดหน้าชูตา ไม่ต้องงุบงิบทำอย่างแต่ก่อนนั้น ย่อมเป็นการเปิดไฟเขียวให้อุตสาหกรรมนี้เดินเครื่องพร้อมวิ่งทะยานในทันที

ด้วยจุดเด่นในเรื่อง segmentation ที่ชัดเจนกว่าฟรีทีวี ในสนนราคาค่าโฆษณาที่ถูกเพียงหลักพันบาทต่อนาที (ใกล้เคียงกับวิทยุ) ขณะที่หากจะลงโฆษณาในฟรีทีวีต้องจ่ายเงินเป็นหลักแสน ที่แม้คนดูจะเป็นวงกว้างทั่วประเทศ แต่คนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจริงๆ กลับมีอยู่ไม่เท่าไหร่

การลงโฆษณาในสื่อที่รู้กลุ่มเป้าหมายชัดเจนอย่าง เคเบิลทีวี จึงเป็นทางเลือกใหม่ที่หากใช้อย่างถูกที่ถูกทาง ย่อมคุ้มค่ากว่าฟรีทีวีอย่างแน่นอน

นอกจากตัวแปรสำคัญ ที่กล่าวมาข้างต้นแล้วนั้น ยังมีเทรนด์อื่นๆ ซึ่งอินนิทิเอทิฟว์ชี้ให้เห็นว่าห้ามพลาดด้วยเช่นกัน ทั้งเรื่อง การใส่ใจในเรื่อง “สุขภาพ” ก็ยังคงเป็นแนวโน้มที่ชัดเจนมากของคนไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยอินนิทิเอทิฟว์ ชี้ว่า การใส่ใจในเรื่องสุขภาพของคนไทยนั้น จะเน้นที่ “ของกิน” เป็นหลัก

พบว่า 76% ของกลุ่มตัวอย่าง บอกว่าใส่ใจในเรื่องสุขภาพ แต่เมื่อถามว่าออกกำลังกายหรือไม่ กลับพบว่า เพียงแค่ 44% เท่านั้นที่ออกกำลังกายจริงจัง โดยเป็นผู้ชายเสียส่วนใหญ่

การขยายตัวอย่างรวดเร็วของบรรดาไฮเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อแบรนด์หลักอย่าง เทสโก้โลตัส และเซเว่น อีเลฟเว่น ไปยังต่างจังหวัดน้อยใหญ่ ที่แม้ว่าในความหมายหนึ่งคือ การบีบคั้นให้โชห่วยจนตรอก

แต่ในอีกทางหนึ่งก็หมายถึงการจ้างงานแรงงานคนในท้องถิ่นเพิ่มมากขึ้น และย่อมหมายถึงเม็ดเงินในกระเป๋าคนต่างจังหวัดที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน ประกอบกับราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในรอบปีนี้ ยิ่งสะท้อนให้เห็นว่า “กำลังซื้อ” ของคนในต่างจังหวัดไม่ใช่เรื่องที่จะมองข้ามอีกต่อไป

Source: กรุงเทพธุรกิจ ออนไลน์


  •  
  •  
  •  
  •  
  •