ปิดตำนาน! ผู้ให้บริการ “เพจเจอร์” รายสุดท้ายของญี่ปุ่น

  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •  

เห็นพาดหัวแล้วเชื่อว่า หลายคนต้องคิดว่า ยังมีเพจเจอร์อยู่ในโลกนี้อีกเหรอ?

คำตอบก็คือใช่ เช่นที่สหรัฐอเมริกา และอังกฤษก็ยังมีใช้กันอยู่ เช่น ในวงการแพทย์ที่คงจะคุ้นๆ กันอยู่บ้างในหนังภาพยนตร์ที่จะเห็นคุณหมอพกเพจเจอร์ไว้กับตัวเวลามีเหตุฉุกเฉินก็ตามตัวกันผ่านเพจเจอร์นี่แหละ

แต่น่าเสียดายสุดๆ สำหรับญี่ปุ่นที่เป็นประเทศล่าสุดที่ต้องโบกมือลาเพจเจอร์อย่างเป็นทางการไปเมื่อเที่ยงคืนสิ้นเดือนกันยายน 2562 ที่ผ่านมา หลังจาก Tokyo Telemessage Inc. ผู้ให้บริการเพจเจอร์รายสุดท้ายของญี่ปุ่นถึงคราวต้องยกเลิกการให้บริการไปในที่สุด

ย้อนหลังกลับไปก็นานถึง 50 ปีเลยทีเดียว ที่ชาวญี่ปุ่นได้รู้จักกับเพจเจอร์ โดยครั้งหนึ่งมันเคยเป็นอุปกรณ์สุดฮิตที่วัยรุ่นญี่ปุ่นแทบทุกคนต้องมี จนกระทั่งโทรศัพท์มือถือเข้ามาแทนที่วิทยุติดตามตัวเครื่องจิ๋ว ความนิยมการใช้เพจเจอร์ก็ลดถอยลง

ที่ผ่านมา เหลือผู้ใช้กลุ่มหลักๆ อยู่ไม่มาก เช่น ผู้ที่ทำงานในโรงพยาบาล เนื่องจากต้องการความมั่นใจในสัญญาณ เพราะการส่งข้อความแต่ละครั้ง ย่อมหมายถึงเหตุฉุกเฉินที่พลาดไม่ได้โดยเด็ดขาด ซึ่งการส่งสัญญาณของเพจเจอร์นั้นมีความเสถียรกว่าคลื่นโทรศัพท์มือถือในยุคนั้น 

นอกจากนี้ก็ยังมีกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นเด็กซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์มือถือ ก็จะเป็นท่าน สว. ทั้งหลายที่ยังคุ้นเคยกับการใช้งานอยู่

ส่วนวัยรุ่นน่ะเหรอ..​ลืมไปได้เลย หลายคนไม่เคยแม้แต่จะได้ยินชื่อของเจ้าเครื่องวิทยุติดตามตัวนี้เสียด้วยซ้ำ

แต่ถ้าย้อนกลับไป สมัยที่เพจเจอร์เป็นไอเท็มสุดคูลของวัยรุ่นญี่ปุ่นนั้น มันได้สร้างวัฒนธรรมย่อยที่มีแต่วัยรุ่นเท่านั้นที่จะรู้กัน

วัยรุ่นญี่ปุ่นยุค 90 จะมีโค้ดลับในการส่งข้อความกันสุดครีเอท  เช่น การส่งข้อความเป็นตัวเลขว่า “33414” ในภาษาญี่ปุ่นสามารถออกเสียงได้ว่า “samishiiyo” หมายถึง “ฉันเหงา” 

หรือถ้าส่งข้อความเป็นหมายเลข “999” ก็จะแปลว่า “ขอบคุณ” เพราะ “เลข 9 สามตัว” อ่านแบบญี่ปุ่น คือ “san” แปลว่า 3 ส่วน kyū หมายถึงเลข 9 เมื่อมารวมกัน ก็จะได้ความหมายว่า “ขอบคุณ” แบบญี่ปุ่นๆ หรือ “sankyū” นั่นเอง

จากความนิยมที่พีคสุดๆ มีผู้ใช้บริการรวมทั้งหมดเป็นหลักสิบล้านคนในอดีต เมื่อเวลาผ่านไป จำนวนผู้ใช้บริการก็ลดน้อยลง จนผู้ให้บริการเริ่มทยอยปิดบริการไป แม้กระทั่งรายใหญ่อย่าง NTT Docomo Inc. ก็ยังยกเลิกบริการไปตั้งแต่กว่าสิบปีที่แล้ว 

เหลืออยู่ก็เพียง Tokyo Telemessage ที่พยายามยืนหยัด โดยแม้จะลดพื้นที่การให้บริการเหลือเพียงเขตโตเกียว​ บริเวณใกล้เคียงไซตามะ จังหวัดชิบะ และคานางาวะ แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด ต้องหยุดให้บริการในที่สุด เพราะจากที่เคยมีผู้ใช้สูงสุดถึง 1.2 ล้านคนเมื่อปี 1996 มาในปัจจุบันกลับเหลือผู้ใช้ราวๆ 1,500 รายเท่านั้น จึงไม่คุ้มค่าที่จะให้บริการต่อไป

จึงเป็นอันว่า ชาวญี่ปุ่นทั้งหลาย ได้เวลาโบกมือลาเจ้าเพจเจอร์เครื่องจิ๋วไปในที่สุด

พิธีไว้อาลัยแด่คุณปู่เพจเจอร์
พิธีไว้อาลัยแด่คุณปู่เพจเจอร์

และเพื่อให้สมกับการเป็นดินแดนสุดคาวาอี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ย่านอากิฮาบาระ ก็ได้มีการจัดพิธีเล็กๆ เปิดให้คนได้เข้ามาร่วมไว้อาลัย วางดอกไม้และโค้งคำนับ โดยเฉพาะไม่ลืมโค้ดสำคัญ​นั่นก็คือ ตัวเลข “1141064” ที่หมายความถึง Ai shiteiru หรือ “ฉันรักคุณ” เพื่อรำลึกถึงช่วงเวลาดีๆ​ที่คุณปู่เพจเจอร์เคยเคียงข้างชาวญี่ปุ่นมานานถึง 50 ปีนั่นเอง

Source : japantimes, soranews24

 


  • 1.2K
  •  
  •  
  •  
  •