ขนส่งอย่างเดียวไม่พอ!! ‘แฟลช กรุ๊ป’ แตกบริษัทลุยธุรกิจ AI

  • 5
  •  
  •  
  •  
  •  

กลุ่มธุรกิจแฟลช (Flash Group) ผู้ให้บริการด้าน E-commerce แบบครบวงจร บริษัทแม่ของ แฟลช เอ็กซ์เพรส ผู้ให้บริการด้านขนส่งสัญชาติไทย ได้เปิดตัว ‘แฟลช เอไอ’ (Flash AI) บริษัทพัฒนาด้านเทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อสนับสนุนการทำงาน และการใช้ชีวิตด้วยการนำระบบ AI เข้ามาจัดการกับการทำธุรกิจในรูปแบบต่างๆ เพื่อรองรับโลกยุค E-Commerce Ecosystem

แฟลช เอไอ ก่อตั้งขึ้นด้วยแนวคิดการพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะ เพื่อตอบสนองการทำงาน และการใช้ชีวิตในแบบที่ให้ระบบ AI เข้ามาช่วยจัดการปัญหา ให้สามารถมีบทบาทกับการทำงานในวันที่หลายๆ องค์กรกำลังขับเคลื่อนสู่การสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ทั้งยังมองหาผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ ได้อย่างไร้รอยต่อ โดยแฟลช ไอที รวบรวมนักพัฒนาด้านเทคโนโลยีที่เป็นมืออาชีพ และมากประสบการณ์ระดับโลกกว่า 400 คน สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีออกมา  4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ เทคโนโลยีการรู้จำใบหน้า(Face Recognation), เทคโนโลยีการรู้จำข้อความ (Text Recognition)  ,เทคโนโลยีการรู้จำภูมิศาสตร์ ( AI Geography) และเทคโนโลยีการรู้จำเสียงพูด  (Automatic Speech Recognition)

ตลอดจนการให้บริการเชื่อมโยง API (Application Programming Interface)  หรือช่องทางการเชื่อมต่อเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างซอฟต์แวร์  เพื่อช่วยให้การทำงาน สะดวกรวดเร็ว ข้อมูลถูกต้องแม่นยำและปลอดภัย ซึ่งข้อมูลจะถูกจัดเก็บบนระบบคลาวด์ที่ลูกค้าผู้ใช้บริการสามารถเรียกดูข้อมูลด้วยตนเองได้อย่างรวดเร็ว

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ด้าน ‘เทคโนโลยีการรู้จำใบหน้า’ สามารถเปรียบเทียบความคล้ายคลึงกันของใบหน้า 2 ใบ เพื่อตรวจสอบว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ เหมาะสำหรับการสแกนใบหน้าเพื่อเข้า-ออกงาน แทนการตอกบัตร หรือเข้าออกประตู แทนการใช้รหัสตัวเลขหรือตัวอักษร สะดวกต่อการใช้งาน ทั้งยังลดการสัมผัสอุปกรณ์โดยตรง นอกจากนี้ ระบบการรู้จำใบหน้าสามารถนำไปใช้ในการเปรียบเทียบรูปถ่ายกับบัตรประชาชนว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ เหมาะสำหรับการดำเนินธุรกรรมทางการเงิน หรือ การส่งเอกสารเพื่อเคลมประกันภัย  ด้วยสามารถแปลงข้อมูลตัวอักษรในรูปภาพได้อย่างแม่นยำถึง 99.78%

นอกจากนี้ ยังได้พัฒนาเทคโนโลยี Liveness detection SDK เพื่อใช้ในการพิสูจน์ตัวตนด้วยพฤติกรรมเช่น บุคคลที่ถูกตรวจสอบต้องใช้กล้องโทรศัพท์กะพริบตา ส่ายศีรษะซ้าย ขวา พยักหน้าขึ้นลง ตามคำสั่งของ ระบบ SDK ระบบจะพิสูจน์ความเป็นบุคคลผ่านภาพที่ได้เก็บ ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าว เหมาะสำหรับใช้ยืนยันตัว การเปิดบัญชีการเงินทางไกล การเช็คอิน หรือสแกนใบหน้าเพื่อเข้าออก-งาน ด้วยเช่นกัน

สำหรับ ‘เทคโนโลยีการรู้จำข้อความ’ เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้การทำงานสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยความสามารถในการแปลงไฟล์ภาพเอกสาร ให้เป็นไฟล์ข้อความโดยอัตโนมัติ อาทิ การรู้จำข้อมูลบัตรประชาชน (OCR บัตรประชาชน)  ใบอนุญาตขับขี่ (OCR ใบอนุญาตขับขี่) สมุดบัญชีธนาคาร(OCR สมุดบัญชีธนาคาร ) ช่วยให้ยืนยันตัวตนได้รวดเร็ว บันทึกข้อมูลได้แม่นยำ สามารถดำเนินงานด้านธุรกรรมการเงินอิเล็กทรอนิกส์ในระยะทางไกล ลดกระบวนการทำงานที่อาจมีความล่าช้าและการคีย์ข้อมูลผิดพลาด ตลอดจนการรู้จำหนังสือรับรองการจดทะเบียน(OCR รับรองการจดทะเบียน)  ช่วยให้สามารถตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ประกอบการ บริการทางการเงินของบริษัท

ส่วน ‘เทคโนโลยีการรู้จำภูมิศาสตร์’ สามารถจดจำข้อมูลที่อยู่ และแปลงออกมาเป็นพิกัด ถนนหนทาง ตำบล อำเภอ จังหวัด ซึ่งเทคโนโลยีนี้ได้นำมาใช้งานภายในของแฟลชเองเพื่อการประมวลผลเส้นทางการขนส่งพัสดุไปยังผู้รับได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้การบริหารจัดการข้อมูลระหว่างคลัง สาขาต้นทาง และสาขาปลายทางเชื่อมโยงถึงกัน และสามารถตรวจสอบได้

ขณะที่ ‘เทคโนโลยีการรู้จำเสียงพูดและแปลงออกมาเป็นตัวอักษร’  เหมาะสำหรับทดสอบคุณภาพเสียงบันทึก บันทึกการประชุมและแปลงออกมาเป็นไฟล์ข้อความ ซึ่งสามารถแปลงไฟล์เสียงได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย


  • 5
  •  
  •  
  •  
  •