นึกว่า Endgame ที่แท้มีภาคต่อ … ลือสะพัด GMM 25 โละทีมข่าว ฟาก “ช่อง 9” เตรียมผุดโครงการร่วมใจจาก

  • 200
  •  
  •  
  •  
  •  

GMM-Mcot

นึกว่า “เจ็บแต่จบ” กันไปแล้ว กับนโยบายเปิดโอกาสให้ทีวีดิจิทัลที่คิดว่าไปต่อไม่ไหว สามารถคืนช่องได้ พร้อมกับรับเงินเยียวยา โดยมีผลพวงที่ตามมาคือ จำนวนพนักงานในวงการโทรทัศน์ที่จะถูกเลย์ออฟ (Lay-off) ที่คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1,000 คน สำหรับ 7 ช่องดิจิทัล ที่ขอถอนตัวจากสมรภูมินี้

พนักงานใน 15 ช่องที่ยังเหลือหลายคนรู้สึกหายใจได้คล่องขึ้นบ้างเพราะเชื่อมั่นในดุลพินิจของผู้บริหารว่าหากไปไม่รอดก็คงคืนช่องไปแล้ว … แต่ก็โล่งใจได้เพียงไม่นาน​ เพราะปรากฏการณ์ “ปลดฟ้าผ่า” ในวงการทีวีดิจิทัลยังไม่ยอมจบ 

ช่องทีวีย่านอโศกเตรียมปลดฟ้าผ่า

หลังมีข่าวลือสะพัดหนาหูว่า หนึ่งในสถานีที่ไม่ได้คืนช่อง อย่าง GMM 25 เตรียมเลิกจ้างพนักงานฝ่ายข่าวกว่า 40 ชีวิต ด้วยเหตุผลว่า การทำข่าวต้องใช้เงินลงทุนสูง และ GMM 25 ไม่ถนัดข่าว หลังจากทำการศึกษาข้อกฎหมายพบว่า สถานีไม่จำเป็นต้องมีรายการข่าวก็ได้

GMM 25

ตามมาด้วยข่าวแว่วว่า รายการข่าวช่วงเช้าจะยังมีอยู่ถึงแค่ 20 พ.ค. นี้ ส่วนรายการข่าวช่วงเที่ยงและช่วงเย็นอาจจะมีถึงสิ้นเดือน หลังจากนั้น พนักงานบางส่วนจะได้ย้ายไปประจำฝ่ายอื่น ขณะที่บางส่วนจะไม่ได้รับการต่อสัญญา เรียกได้ว่า “เจ็บจนชิน มันกินในหัวใจ…” สำหรับบุคลากรในวงการนี้ 

ข่าวยังแว่วมาอีกว่า การปรับองค์กรครั้งนี้ เพื่อลดรายจ่าย และพยายามเพิ่มรายได้ด้วยการโฟกัสที่จุดแข็งของช่อง คือคอนเทนต์ด้านบันเทิง โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ เพื่อเตรียมนำ “บริษัท” เข้าตลาด ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นบริษัท “จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง” (เดิมชื่อ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล เทรดดิ้ง) หรือบริษัทย่อย ซึ่งประกอบด้วย จีเอ็มเอ็ม แชนแนล, จีเอ็มเอ็ม ทีวี, จีเอ็มเอ็ม มีเดีย, เอ-ไทม์ มีเดีย, เอ-ไทม์ ทราเวิลเลอร์,  เช้นจ์2561 และ จีเอ็มเอ็ม สตูดิโฮส์ อินเตอร์เนชั่นแนล

จีเอ็มเอ็ม แชนแนล โฮลดิ้ง ถือหุ้น 50% โดยกลุ่มจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ และอีกประมาณ 50% ถือหุ้นร่วมกันระหว่างบริษัท สิริดำรงธรรม ของนายฐาปน สิริวัฒนภักดี และบริษัท ภักดีวัฒนา ของนายปณต สิริวัฒนาภักดี​ คนละ 24.99% 

MCOT เตรียมผุดโครงการร่วมใจจาก”!?!

ข้ามฟากถนนมาฝั่งพระราม 9 หลังคืนช่อง 14 MCOT Family  บมจ. อสมท. คงเหลือสถานะเจ้าของสถานีช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 เพียงช่องเดียว

md mcot
คุณเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. อสทม คุณเขมทัตต์ พลเดช ได้ให้สัมภาษณ์หลังคืนใบอนุญาตฯ ช่อง 14 ว่า แม้จะคืนช่องรายการสำหรับครอบครัว แต่ MCOT ยังมีจุดยืนที่จะสนับสนุนส่งเสริมรายการเพื่อสังคมเด็ก เยาวชน ครอบครัว และสังคม โดยตั้งเป้าที่จะทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดเพื่อพัฒนาช่อง 9 MCOT HD 30 ให้กลับมาครองใจผู้ชมได้อีกครั้ง  

พร้อมกับระบุว่า พนักงานในส่วนของช่อง 14 MCOT Family ที่มีอยู่  30 คน จะได้รับการโอนย้ายไปช่วยผลิตรายการสำหรับช่อง 9 MCOT  HD หมายเลข 30 …​ ส่งผลให้พนักงานทั้งสองสถานีเกิดความสบายใจ  

แต่เวลาผ่านไปไม่ทันไร ก็มีข่าวว่า ได้มีการส่งแบบสำรวจความคิดเห็นภายในองค์กร เกี่ยวกับการจัดตั้งโครงการ “ร่วมใจจาก” โดยมีข้อมูลประกอบดังนี้

ณ สิ้นปี 2561 บมจ. อสมท มีพนักงานทั้งสิ้น 1,401 คน (ไม่รวมลูกจ้างรายวัน) มีค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร (เงินเดือน-ค่าจ้าง-สวัสดิการ)  ประมาณ 988  ล้านบาท/ปี ถือเป็นสัดส่วน 34% ของค่าใช้จ่ายรวม ซึ่งสูงกว่าบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมสื่อ ส่วนผลการดำเนินงานขาดทุนถึง 378 ล้านบาท

จากนั้นจึงขอความร่วมมือจากพนักงานและผู้บริหารอายุระหว่าง 45-59 ปี ที่ทำงานในองค์กรมานานกว่า 10 ปี ให้ร่วมตอบแบบสอบถาม…แน่นอนว่าสัญญาณเช่นนี้ย่อมทำให้บุคลากรหลายคนเริ่ม “อกสั่นขวัญแขวน”

นี่คงไม่ใช่สองรายสุดท้าย ตราบที่การแข่งขันในสมรภูมิแย่งเม็ดเงินโฆษณาก้อนเดิมนี้ยังรุนแรงต่อไป … จากนี้ ก็ต้องจับตาว่า สถานีต่อไปจะเกิดขึ้นเมื่อใด แล้วใครจะรายต่อไป….​


  • 200
  •  
  •  
  •  
  •  
Tummy
เมื่อไหร่ที่หยุดพัฒนาตัวเอง ถึงแม้เราไม่ได้ถอยหลัง แต่โลกก็จะทิ้งเราไว้ข้างหลังและหนีห่างออกไป จนวันหนึ่งเมื่อตื่นมา เราอาจรู้สึกแปลกแยก ... มาเปิดโลกทัศน์ แล้วสนุกกับทุกความเคลื่อนไหวในโลกใบนี้ไปพร้อมกันนะคะ