กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเว็บศูนย์กลางข้อมูลโลจิสติกส์ไทยรองรับ AEC

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดโฉมใหม่วงการโลจิสติกส์ไทยด้วยเว็บไซต์ www.dbdlogistics.com รวบรวมข้อมูลและเชื่อมโยงธุรกิจโลจิสติกส์ไทยเตรียมพร้อมด้านความรู้และขยายเครือข่ายธุรกิจรองรับ AEC ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเข้าร่วมมากกว่า 500 รายและมีผู้เข้าชมเว็บไซต์แล้วมากกว่า 560,000 ครั้ง ตั้งเป้าขยายโอกาส
เอสเอ็มอีโลจิสติกส์ไทยสู่สากล

จากการสำรวจข้อมูลพบว่า ธุรกิจโลจิสติกส์ไทยส่วนใหญ่เป็นกิจการขนาดเล็กระดับเอสเอ็มอี
ไม่มีศักยภาพในการให้บริการได้ครบวงจรเมื่อเปรียบเทียบกับบริษัทข้ามชาติ จากปัญหาดังกล่าว กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงช่วยให้ผู้ประกอบการไทยลดต้นทุนการจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้า โดยส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงธุรกิจ และจัดทำโครงการพัฒนาการตลาดเครือข่ายและจัดทำต้นแบบการเชื่อมโยงธุรกิจโลจิสติกส์โดยใช้ระบบอินเทอร์เน็ตเป็นเครื่องมือ โดยสร้างเว็บไซต์ www.dbdlogistics.com ขึ้น เพื่อทำหน้าที่เป็นตลาดกลางออนไลน์ของธุรกิจบริการโลจิสติกส์ และแลกเปลี่ยนข้อมูลความต้องการของผู้ใช้บริการกับข้อมูลของผู้ให้บริการโลจิสติกส์ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนโลจิสติกส์ของประเทศได้

เว็บไซต์ www.dbdlogistics.com มีบริการที่หลากหลายให้กับสมาชิกที่อยู่ในระบบ ซึ่งประกอบไปด้วยระบบการให้บริการจำนวน 6 รูปแบบ ดังต่อไปนี้

1. ข้อมูลผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์  เป็นบริการสำหรับการหาข้อมูลผู้ประกอบการธุรกิจโลจิสติกส์ ตามหมวดการบริการ โดยสามารถเลือกประเภทการให้บริการ พื้นที่การให้บริการ รวมทั้งสามารถเรียงลำดับตาม “หัวข้อ” ที่ต้องการได้ อาทิ ตัวอักษร และตามความนิยม เป็นต้น จากนั้นสมาชิกยังสามารถเข้าดูข้อมูลผู้ประกอบการแต่ละรายได้

2. E-Quatation เป็นบริการสำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูลความต้องการของผู้ใช้บริการ (Demand Side) และข้อมูลด้านราคาของผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์ (Supply Side) โดยผู้ใช้บริการจะเข้ามากรอกข้อมูลความต้องการด้านการขนส่ง เช่น ประเภทบริการที่ต้องการ สินค้าที่จะขนส่ง และข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ เป็นต้น เมื่อผู้ใช้บริการยืนยันข้อมูล ระบบจะส่งอีเมล์เตือนไปยังผู้ให้บริการที่ถูกเลือก จากนั้นผู้ให้บริการจะเข้ามาตรวจสอบรายละเอียดเพื่อทำราคา หลังจากผู้ให้บริการกดยืนยันราคา ระบบจะส่งส่งอีเมล์เตือนไปยังผู้ใช้บริการ เพื่อให้เข้ามาตรวจสอบและเปรียบเทียบราคาในระบบ ต่อไป ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยและสามารถเก็บข้อมูลการดำเนินงานได้ กิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นจะถูกทำในระบบ โดยจะมีอีเมล์แจ้งเตือนแก่ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องให้เข้ามาดำเนินการ เท่านั้น

3. E-logistics Club เป็นบริการสำหรับแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็น ข่าวสาร และประเด็นที่มีความน่าสนใจ ต่างๆโดยดำเนินการผ่านกระดานสนทนา(Web Board) ที่มีการแบ่งห้องสนทนาอย่างเป็นหมวดหมู่ สมาชิกสามารถเข้าใช้งานได้ทั้งในส่วนของผู้ใช้บริการ และผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์

4. Enews เป็นบริการข้อมูลข่าวสาร ประเด็นที่มีความน่าสนใจ และเหตุการณ์ปัจจุบันทันด่วน ที่มีความเกี่ยวข้องกับสมาชิก เช่น ข่าวสารเกี่ยวกับแวดวงโลจิสติกส์ สถานการณ์ที่น่าสนใจ ข่าวประชาสัมพันธ์ ตารางการอบรมต่างๆ

5. สมัครสมาชิก เป็นบริการพื้นฐานในการช่วยให้ผู้ประกอบการที่ต้องการสมัครสมาชิก เข้าลงทะเบียนเพื่อใช้งานภายในเว็บไซต์ DBD Logistics โดยสมาชิกจะต้องกรอกข้อมูลที่มีความจำเป็น โดยเมื่อผ่านการพิจารณา ผู้ดูแลระบบจะแจ้งชื่อ (User Name) และรหัสผ่าน (Password) แก่ท่าน ซึ่งระบบลงทะเบียนนี้จะมีความแตกต่างจากเว็บไซต์อื่นๆ กล่าวคือ เนื่องจากเว็บไซต์ DBD Logistics มีข้อมูลทางการค้าและข้อมูลสำคัญจำนวนมาก ดังนั้นในการลงทะเบียนจึงกำหนดให้มีการแนบเอกสารหลักฐานทางราชการ เพื่อระบุถึงตัวตนที่แท้จริงของผู้ประกอบการ จากนั้นจะต้องให้คณะกรรมการพิจารณาก่อนที่จะดำเนินการขั้นต่อไป 

6. เข้าสู่ระบบ เพื่อที่จะสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ผู้ใช้บริการจะต้องเข้าสู่ระบบโดยการใส่ชื่อ (User Name) รหัสผ่าน (Password) ให้ถูกต้อง ซึ่งหากไม่เข้าสู่ระบบจะไม่สามารถใช้งานในส่วน
E-Quotation และ E-Logistics Club ได้  

สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าชมเว็บไซต์ที่ www.dbdlogistics.com หรือ สอบถามที่ info@treconwebsite.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Mayie May
เมย์ยี่...ด้วยความที่เป็นเด็กการตลาด จึงชอบที่จะสนุกสนานไปกับไอเดียโฆษณาเก๋ แปลก และล้ำ เพื่อเอามาเล่าต่อให้เพื่อนๆ ฟังอย่างรื่นเริง การได้เพลิดเพลินบนโลกดิจิตอลมาร์เกตติ้ง รวมไปถึงโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ คือความสุขของเมย์ยี่ สามารถติดตามผลงานการเขียนของเมย์ยี่ได้ที่ @MarketingOops และ facebook.com/MarketingOopsFan