อีกเคส! New York Times ฟ้องร้องสองผู้พัฒนา AI ฐานละเมิดลิขสิทธิ์ นำบทความข่าวไปเทรน AI โดยไม่ได้รับอนุญาต

  • 26
  •  
  •  
  •  
  •  

ในช่วงเวลาที่โลกกำลังตื่นเต้นกับเทคโนโลยี Generative AI ที่ถูกมองว่าจะเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลกอีกครั้งหนึ่ง ในอีกด้านก็เกิดการถกเถียงไปถึงขั้นฟ้องร้องเกี่ยวกับการละเมิดลิขสิทธิ์เกี่ยวกับข้อมูลที่นำไปเทรน AI รวมถึงการถกเถียงกันเกี่ยวกับการปกป้องสิทธิของผู้ผลิตผลงาน อย่างเช่นที่เราเคยเห็นมาแล้วกับปัญหาที่กลุ่มศิลปินหรือแม้แต่กลุ่มผู้เขียนบทในวงการฮอลีวู้ดออกมานัดหยุดงานกัน

ล่าสุด เกิดเคสใหม่ขึ้นอีกครั้งเมื่อ The New York Times สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอมริกาออกมาฟ้องร้องบริษัท OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT และบริษัท Microsoft ที่เพิ่งเปิดตัว Copilot ไปได้ไม่นานฐาน “ละเมิดลิขสิทธิ์” ผลงานด้วยการสร้างโมเดล AI ด้วยการคัดลอกและใช้งานบทความตีพิมพ์นับล้านๆชิ้นนำไปเทรน AI และในเวลานี้ก็มาแข่งขันโดยตรงกับเนื้อหาของ The New York TImes เองแล้ว

ในเอกสารยื่นฟ้อง The New York Times กล่าวหาว่าโมเดล LLM ของ OpenAI และ Microsoft ที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT และ Copilot “สามารถสร้างงานที่ท่องจำเนื้อหาจาก Times ได้ตามตัวอักษร สามารถสรุปเนื้อหาได้แบบใกล้เคียงมากๆ และยังลอกเลียนลีลาการเขียนได้ด้วย” Times ระบุว่าสิ่งนี้ “บ่อนทำลายและสร้างความเสียหายต่อความสัมพันธ์ระหว่าง Times กับผู้อ่าน” และทำให้ Time ขาดประโยชน์จากการ subcription, licensing, การโฆษณา และขาดรายได้จาก affiliate

คำฟ้องระบุต่อด้วยว่า AI โมเดลนี้ คุกคาม “งานข่าวคุณภาพสูง” ด้วยการทำลายความสามารถของสำนักข่าวที่จะปกป้องและสร้างรายได้จากเนื้อหาข่าว “ผ่าน Bing Chat (เพิ่งรีแบรนด์ใหม่เป็น Copilot)ของ Microsoft และ ChatGPT ของ OpenAI โดยจำเลยใช้ประโยชน์จากการลงทุนในงานข่าวมูลค่ามหาศาลแบบฟรีๆด้วยการใช้เนื้อหาเหล่านี้ในการสร้างสินค้าทดแทนโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือจ่ายเงินแต่อย่างใด

คำฟ้องยังระบุด้วยว่า การเปิดตัว AI โมเดลที่ถูกเทรนด้วยเนื้อหาของ Times นั้นได้รับการพิสูจน์แล้วว่าทำเงินมหาศาลให้กับ Microsoft และ OpenAI นอกจากนี้ New York Times ยังอ้างด้วยว่ามีความพยายามที่จะเจรจากับทั้งสองบริษัทเป็นเวลาหลายเดือนเพื่อ ทำให้แน่ใจว่าจะได้รับค่าตอบแทนที่สมเหตุสมผลจากการนำคอนเทนต์ไปใช้ แต่ก็ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้

ทั้งนี้ New York Times เรียกค่าเสียหายจากทั้งสองบริษัทเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์สหรัฐและเรียกร้องให้ศาลสั่งให้ OpenAI และ Microsoft หยุดใช้เนื้อหาจาก New York Times นำไปเทรน AI ของตัวเอง รวมถึงเรียกร้องให้ลบงานของ Times ออกจาก Dataset ที่นำไปใช้

รายงานระบุว่า New York Times เป็นหนึ่งในหลายๆสำนักข่าวที่บล็อก Web Crawler จาก OpenAI ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อป้องกันไม่ให้นำเนื้อหาไปเทรน AI ได้ เช่นเดียวกับ BBC, CNN และ Reuters อย่างไรก็ตามก็มีอีกหลายสำนักข่าวเช่นกันที่มีท่าทียอมรับ AI รวมไปถึงมีข้อตกลงร่วมกันกับบริษัทผู้สร้างอย่าง OpenAI เช่น Politico และ Business Insider ที่เพิ่งทำข้อตกลงกับ OpenAI เมื่อเดือนที่ผ่านมาให้ ChatGPT สามารถดึงข้อมูลโดยตรงไปจากเว็บไซต์ได้ ในขณะที่ Associated Press หรือ AP สำนักข่าวดังในสหรัฐอเมริกาก็อนุญาตให้ OpenAI เทรนโมเดล AI ด้วยเนื้อหาข่าวของ AP ได้ในอีก 2 ปีข้างหน้าด้วย

เรื่องนี้นับเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ต้องติดตามสำหรับเทคโนโลยีใหม่อย่าง Generative AI ว่าจะเดินหน้าต่อไปอย่างไรโดยเฉพาะในมุมของผู้ผลิตคอนเทนต์อย่างสำนักข่าวต่างๆที่ก็เลือกเส้นทางที่แตกต่างกันทั้งการปิดกั้นไม่ให้ข้อมูลถูกนำไปให้เทรน AI แต่ก็มีบางส่วนที่เปิดกว้างและทำข้อตกลงกันได้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีเฉพาะคอนเทนต์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงงานอันมีลิขสิทธิอีกหลากหลายรูปแบบด้วย ซึ่งเรื่องนี้องค์กรต่างๆก็ควรที่จะต้องศึกษาเอาไว้ด้วยเช่นกันหากมีการนำ AI มาใช้อย่างจริงจังในกระบวนการทำงาน


  • 26
  •  
  •  
  •  
  •