COVID-19 เล่นงานเละ! ไม่เว้นแต่ ‘น้ำมันดิบ’ ราคากำลังวิกฤตดิ่งลงเหวกว่า 300%

  • 294
  •  
  •  
  •  
  •  

การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 กำลังเล่นงาน ‘น้ำมันดิบ’ หลังจากที่เอฟเฟกต์มาอย่างหนักในเกือบจะทุกอุตสาหกรรมทั่วโลก โดยเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.63) นับว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มิเดียต (WTI) ร่วงลงถึง 305.97% ภายในวันเดียว

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ที่ส่งมอบในเดือน พ.ค. (หมดอายุในวันที่ 21 เม.ย. 63) ลดลง 55.90 ดอลลาร์สหรัฐฯ ปิดที่ -37.63 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ถือเป็นการปรับลดวันเดียวมากที่สุดในประวัติศาสตร์ หากย้อนกลับไปตั้งแต่ปี 2538

นักวิเคราะห์ในวงการน้ำมันดิบส่วนใหญ่ ชี้ไปทางเดียวกันทั้งหมดว่า การชะงักของกิจกรรมทุกอย่างจากการระบาดของ COVID-19 ทั้งทางคมนาคม และกิจกรรมอื่นๆ ที่อยู่ในวงโคจรการเติบโตของเศรษฐกิจโลก ทำให้ดีมานด์ความต้องการใช้น้ำมันลดลงไปเรื่อยๆ ยิ่งการระบาดกินเวลานานเท่าไหร่ ดีมานด์ก็จะลดลงมากเท่านั้น

นักวิเคราะห์รายหนึ่ง ฉายภาพชัดเจนว่า “สถานการณ์ตอนนี้คือ ทุกประเทศ ทุกบริษัทผลิตน้ำมันในปริมาณเท่าเดิม หรือน้อยลง แต่ไม่หยุดการผลิต แต่ไม่มีใครต้องการใช้น้ำมัน เครื่องบินก็หยุดบิน การเดินทางก็หยุดทุกอย่าง ขณะที่ผู้บริโภคในอเมริกาต้องการใช้น้ำมันเพียง 10% เท่านั้น เพราะส่วนใหญ่อยู่แต่ในบ้านไม่ใช้รถยนต์”

Credit photo :
ezellhphotography/Shutterstock

อย่าง สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ออกรายงานระบุว่า วิกฤตการณ์จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 จะส่งผลกระทบทำให้อุปสงค์น้ำมันลดลง 29 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. แตะระดับต่ำสุดในรอบ 25 ปี ขณะที่ประเทศต่างๆพากันออกมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

แม้แต่ ‘โกลด์แมน แซคส์’ ก็ได้ออกมาเตือนด้วยว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และชาติพันธมิตร ที่บรรลุข้อตกลงจะร่วมกันปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันลงที่ 9.7 ล้านบาร์เรล/วัน ยังถือว่าน้อยเกินไป รวมไปถึง การผลิตน้ำมันของสหรัฐอเมริกาเอง ก็ยังเดินหน้าผลิตเต็มกำลัง ดังนั้น ผู้ผลิตน้ำมันเหล่านี้ต้องประเมินสถานการณ์ COVID-19 ร่วมด้วย เพราะมันรุนแรงกว่าสถานการณ์อื่นที่เคยเผชิญมาก่อนหน้านี้

‘สหรัฐฯ’ กระทบหนักสุด เพราะสต๊อกน้ำมันกำลังจะ ‘ล้นไม่มีที่เก็บ’ ขณะเดียวกัน ยังคงเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในการแพร่ระบาดทั้ง 210 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ ยังมีคาดการณ์ด้วยว่า หากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ยังลากยาว ประกอบกับผู้ผลิตน้ำมันยังเดินเครื่องผลิตน้ำมันออกมาอยู่เหมือนเดิม โอกาสที่จะเห็นสัญญาซื้อขายน้ำมันในเดือน มิ.ย.ลดลงอีก 15% อยู่ที่ 21.40 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

Credit photo : www.cnbc.com

นั่นจะหมายความว่า ธุรกิจผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกบางรายอาจถึงขั้น ‘เจ๊ง’ เพราะราคาน้ำมันดิบที่ถูกมาก ต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น ดังนั้น สิ่งที่ทั่วโลกกำลังจับตาก็คือ บรรดาผู้ผลิตน้ำมันไม่ว่าจะสหรัฐฯ เอง หรือ กลุ่ม OPEC และ พันธมิตร จะมีข้อตกลงอย่างไรเพื่อยุติราคาน้ำมันที่ดิ่งลงเหวนี้เร็วที่สุด

 

 

ที่มา : cnbc, oilprice, newsfirst


  • 294
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม