จะเป็นอย่างไร เมื่อ ‘พันธุ์ทิพย์’ จะลุยธุรกิจค้าส่งและแปลงร่างเป็น ‘แพลตตินั่ม’ ของตลาดไอที

  • 878
  •  
  •  
  •  
  •  

ถึงเวลา ‘พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ’ ศูนย์การค้าด้านไอทีระดับตำนาน ปรับใหญ่อีกครั้ง โดยครั้งนี้เตรียมแปลงโฉมเป็น ‘AEC Trade Center’ ศูนย์ค้าส่งของตลาดไอที เหมือนที่ ‘แพลตตินั่ม’ เป็นศูนย์ค้าส่งด้านเสื้อผ้าและแฟชั่นของภูมิภาค

ย้อนกลับไปในปี 2527 ‘พันธุ์ทิพย์พลาซ่า’ ได้เปิดให้บริการในรูปแบบของธุรกิจห้างสรรพสินค้า แต่ด้วยการแข่งขันในธุรกิจดังกล่าวรุนแรงและมีผู้เล่นมากขึ้น ทำให้ในปี 2541 พันธุ์ทิพย์พลาซ่า ได้ปรับโฉมตัวเองมาเป็น ‘ไอที ซิตี้’ ศูนย์การค้าด้านไอทีในชื่อ ‘พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ’ และปี 2559 ต้องปรับใหญ่อีกครั้ง ในคอนเซปต์ ‘เทค-ไลฟ์ มอลล์’ หลังจากต้องเผชิญกับโจทย์หินในเรื่องพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไปนิยมใช้ Notebook และ smartphone มากขึ้น ขณะที่เส่นห์ของพันธุ์ทิพย์ คือ การประกอบคอมพิวเตอร์แบบเดสกท็อปส์

แต่การปรับโฉมดังกล่าวดูจะไม่เพียงพอให้เดินหน้าต่อได้อย่างแข็งแรง ปี 2563 ‘บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน)’ หรือ ‘AWC’ จึงได้ประกาศยกระดับพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ให้เป็น AEC Trade Center ด้วยการเตรียมแปลงโฉมจาก ‘ห้าง’ สู่ ‘Wholesale Destination’ ศูนย์ค้าส่งด้านไอทีของภูมิภาคนี้ ในชื่อ ‘AEC Trade Center Pantip Pratunam’

จาก ‘ห้าง’ สู่ ‘ค้าส่ง’

การปรับโฉม AEC Trade Center พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ จะใช้เงินประมาณ  300 ล้านบาท ในการดำเนินทั้งหมดบนพื้นที่กว่า 50,000 ตารางเมตร ในการปรับคอนเซปต์ร้านค้าทั้งหมดให้เป็นรูปแบบของค้าส่ง ซึ่งคาดว่า จะมีผู้เช่าพื้นที่ราว 500 ร้านค้า โดยเฟสแรกจะดำเนินการในพื้นที่ 30,000 ตารางเมตร เปิดให้บริการเดือนพฤศจิกายนนี้ และเปิดให้บริการทั้งโครงการในไตรมาสแรกของปี 2564

ตามแผนที่วางไว้ ทาง AEC Trade Center Pantip Pratunam จะเปิดพื้นที่ให้ผู้ประกอบการทั้งผู้ส่งออก ผู้ผลิต และผู้นำเข้าสินค้าเข้าใช้โดยไม่คิดค่าบริการเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยในการขยายช่องทางการค้าส่งในไทย และเชื่อมโยงผู้ประกอบการค้าส่งไทยกับตลาดค้าส่งนานาชาติในอนาคต

ขณะเดียวกัน ก็พยายามกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกต่างๆ และผู้ประกอบการรายย่อย สามารถจัดหาสินค้าหลากหลาย เช่น สินค้ากลุ่มเวลเนส (Wellness) เคหะภัณฑ์ (Houseware) อุปกรณ์ตกแต่งภายใน อาหาร เครื่องปรุง และของเล่น ได้ครบจบในที่เดียวแบบ ‘One Stop Shopping’ ในราคาต้นทาง

จับมือพาร์ทเนอร์จีน เดินหน้า AEC Trade Center

นอกจากการปรับโฉมแล้ว  การจะทำให้ พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ก้าวสู่การเป็น AEC Trade Center โครงการแฟล็กชิพสำหรับการค้าส่งในการส่งเสริมการส่งออกและนำเข้า เพื่อสร้างให้ไทยเป็นศูนย์กลางการค้าส่งของภูมิภาคอย่างแท้จริง ทาง AWC ได้มีการประกาศลงนามในความร่วมมือกับสมาคมพัฒนาการค้าและการลงทุนและรัฐวิสาหกิจของจีน 4 องค์กร จำนวน  2 ฉบับ ได้แก่

– การลงนามกรอบความร่วมมือเชิงกลยุทธ์เพื่อเชื่อมโยงตลาดจีนและอาเซียนแบบครบวงจรผ่าน AEC Trade Center ด้วยการสนับสนุนทางด้านความรู้ เทคโนโลยี และเชื่อมโยงเครือข่ายการค้าที่สำคัญในจีน เพื่อเสริมศักยภาพผู้ประกอบการไทยในการทำธุรกิจนำเข้าและส่งออกกับประเทศจีน และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเติบโตได้ในตลาดต่างประเทศ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางการจัดหาสินค้าของภูมิภาค (Sourcing hub of the region) เพื่อตอบโจทย์ทั้งกลุ่มผู้ผลิต ผู้กระจายสินค้า และผู้ประกอบการ

การลงนามครั้งสำคัญนี้เป็นความร่วมมือกับ 3 พันธมิตรสมาคมพัฒนาการค้าการลงทุนของจีน ประกอบด้วย สมาคมผู้ส่งสินค้าแห่งประเทศจีน (China Shippers’ Association), สมาคมการลงทุนแห่งประเทศจีน (Emerging Industry Center of Investment Association of China) และสมาพันธ์ธุรกิจภายใต้นโยบายหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางและเขตการค้าเสรี (Belt & Road Investment and Free Trade Alliance: B&R IFTA)

-การลงนามความร่วมมือกับ Zhejiang China Commodities City Group Co., Ltd. (CCC Group) รัฐวิสาหกิจผู้พัฒนาและบริหารตลาดค้าส่งสินค้าเบ็ดเตล็ดที่ใหญ่ที่สุดในโลกจากเมืองอี้อู (Yiwu) ประเทศจีน ในโครงการนำร่อง AEC Trade Center Pantip Pratunam ที่พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ด้วยการจัดตั้งศูนย์แสดงสินค้าคุณภาพคัดสรร ‘Yiwu Selection Thailand Showcase’ และศูนย์ให้บริการด้านการส่งออกไปยังประเทศจีน ‘IC Mall’ เพื่อช่วยเชื่อมโยงช่องทางการตลาดให้แก่ผู้ส่งออกไทยที่ต้องการจะส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีน

ต้องจับตามองว่า การปรับสู่  ‘Wholesale Destination’ จะสามารถพลิกฟื้นให้ ‘พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ’ กลับมามีชีวิตชีวาได้หรือไม่ เพราะตอนนี้ไม่เพียงพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปจะเป็นโจทย์ใหญ่เท่านั้น ยังมีเรื่องภาวะเศรษฐกิจ และการแข่งขันที่รุนแรงมาเป็นแรงกดดันด้วย


  • 878
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE