เศรษฐีเบอร์หนึ่ง ‘อินเดีย’ เปิดตัวบริการน้องใหม่ ‘Jiomeet’ แอปฯ ประชุมวิดีโอออนไลน์ ศึกนี้พุ่งชน ‘Zoom – Google meet’

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

Mukesh Ambani / www.indiatvnews.com

 

หากพูดถึงคนที่มั่งคั่งที่สุดใน ‘อินเดีย’ คงไม่มีใครไม่รู้จัก ‘Mukesh Ambani’ เจ้าของบริษัท Reliance Industries ซึ่งเป็นบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่ของอินเดีย ทำธุรกิจหลายอย่างครอบคลุมตั้งแต่ โรงกลั่นน้ำมัน, โทรคมนาคม, ธุรกิจค้าปลีก, ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ‘JioMart, JioCinema, Jiomusic, JioTV และ ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปหมาดๆ ก็คือ Jiomeet  แอพพลิเคชั่น Video Conference คู่แข่งคนสำคัญก็คือ Zoom และ Google Meet ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมารกในอินเดีย ระหว่าง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

 

 

อาณาจักร Jio ของเศรษฐีเบอร์หนึ่งของอินเดีย ได้เปิดตัวบริการน้องใหม่ล่าสุด เมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยบริษัทได้ระดมทุนไปทั้งหมดกว่า 15.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 472,872 ล้านบาท) สำหรับแอปฯ การประชุมวิดีโอออนไลน์ โดยมองว่า การระบาดของไวรัส COVID-19 กระตุ้นให้เกิดวิถีชีวิตแบบใหม่ขึ้น ทั้งนี้ ในอินเดียเริ่มมีการ Work From Home ตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน

ทั้งนี้ ฟังก์ชั่นของ Jiomeet มีการเปิดเผยรายละเอียดออกมาเพียงเล็กน้อย เช่น สามารถประชุมวิดีโอฟรีอย่างไม่จำกัด ด้วยคุณภาพความคมชัดสูง 720p, รองรับผู้เข้าร่วมประชุมได้ทั้งหมดถึง 100 คน, สามารถแชร์ไฟล์ภาพและวิดีโอได้ในระหว่างการประชุม และที่น่าสนใจก็คือ ไม่จำกัดเวลาโทรประชุมขั้นต่ำ หมายความว่าสามารถโทรได้นานกว่า 24 ชั่วโมง

 

Jiomeet Platform / www.techcrunch.com

 

ที่น่าสนใจ คือ Mukesh Ambani มองว่า วิถีชีวิตแบบ Remote work ที่เกิดขึ้นในทั่วโลก จะยังคงอยู่กับเราไปอีกนาน ขณะที่ แอพพลิเคชั่น Zoom เป็นโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอินเดีย โดยในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน มิ.ย. มีผู้ใช้งานในอินเดียทั้งหมดถึง 35 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของเดือน มี.ค. ที่มีจำนวนผู้ใช้งานประมาณ 4 ล้านคน

“คาดว่า Jiomeet จะสามารถช่วยบุคลากรทางการแพทย์ได้ ท่ามกลางที่มีจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อในอินเดียค่อนข้างสูง โดยข้อจำกัดของ Jiomeet ที่มีน้อย เช่น ไม่จำกัดชั่วโมงการโทร จะทำให้การทำงานของเหล่าแพทย์และทีมช่วยเหลือไม่สะดุด นอกจากนี้พนักงานในอินเดียหลายสิบล้านคนที่ยัง Work From Home จะหันมาใช้บริการ Jiomeet แทนโปรแกรมอื่น เพราะมีฟังก์ชั่นที่ดึงดูดกว่า” นักวิเคราะห์ในอินเดียรายหนึ่งพูด

ปัจจุบันฐานลูกค้าของ JioPlatforms มีมากถึง 400 ล้านคน โดยลูกค้าของ Jio สามารถเข้าถึงแพลตฟอร์มทั้งหมดได้ง่ายๆ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม (ค่าสมัครเป็นลูกค้า Jio น้อยกว่า 2 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือน้อยกว่า 62 บาทต่อเดือน)

 

 

 

ที่มา : techcrunch, jiomeetpro


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
prakai
'ชีวิต' ต้องมีสีสันหลากหลาย เหมือนกับความรู้ที่มีหลายมิติ ทั้งไลฟ์สไตล์, การตลาด, ดิจิทัล, ประเพณี-วัฒนธรรม