‘รีเทล’ ลุยจัดระเบียบซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จำกัดจำนวนคนเข้า-จำกัดการซื้อ-เน้นเว้นระยะห่าง

  • 229
  •  
  •  
  •  
  •  

หลังจากรัฐบาลผ่อนปรนให้เปิดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อีกครั้งเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า มีภาพผู้คนจำนวนมากไปรุมแย่งซื้อกันแบบไม่มีการสร้างระยะห่างทางสังคม จน ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ นายกรัฐมนตรี ออกมาตำหนิถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งให้มีมาตรการชัดเจนในการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อไม่ให้เกิดภาพดังกล่าวอีก ถ้าหากยังมี จะสั่งปิด ไม่ให้ขาย

ล่าสุดทางธุรกิจรีเทลต่าง ๆ  ได้มีการเคลื่อนไหว เพื่อขานรับรัฐบาลในเรื่องนี้ โดยนอกจากจำกัดเวลาการซื้อ คือ เวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-23.00 น. ยังได้ออกประกาศจัดระเบียบการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทุกสาขาของตนเอง

เริ่มจาก ‘เทสโก้ โลตัส’ จัดระเบียบการซื้อสินค้าประเภทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสาขากว่า 2,000 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย

1.จำกัดให้มีทางเข้า-ออกเพียงทางเดียว

2.ให้มีลูกค้าที่เลือกซื้อสินค้าภายในช่องทางให้ไม่เกิน 5 ท่านในแต่ละช่วงเวลา

3.ให้ลูกค้าเว้นระยะห่างที่ปลอดภัยอย่างน้อย 1 เมตรในขณะเลือกซื้อสินค้า

ส่วน ‘บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์’ ได้ออกมาตรการรองรับการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยเช่นกัน ได้แก่

1.ดำเนินการตีเส้นเพื่อเว้นระยะห่างในการเลือกซื้อสินค้า โดยมีการทำสัญลักษณ์เส้นแดงในการยืนของลูกค้าก่อนเข้าแผนกสุรา

2.จำกัดและจัดทำบัตรคิวให้ลูกค้าซื้อสินค้ากลุ่มสุราและเบียร์ จำนวน 20 คิวในการเข้าแผนกสุรา เพื่อไม่ให้ลูกค้าหนาแน่นเกินไป

3.เปิดล็อกแคชเชียร์ให้ลูกค้าเฉพาะที่ชำระสินค้ากลุ่มสุราและเบียร์เท่านั้น

ขณะที่ ‘แม็คโคร’ ค้าส่งรายใหญ่ ระบุว่า เนื่องจากตามประกาศของรัฐบาลที่กำหนดให้วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เป็นวันแรกที่อนุญาตให้มีการเริ่มจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบางจังหวัดได้ จึงทำให้มีลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อย ร้านอาหาร และผู้บริโภคทั่วไปที่มีความต้องการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มาใช้บริการที่สาขาของแม็คโครเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางบริษัทฯ ได้เตรียมการเรื่องการจัดระเบียบในการจำหน่าย

รวมถึงจัดเตรียมสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า แต่เนื่องจากมีปริมาณลูกค้าเป็นจำนวนมาก จึงอาจเกิดความไม่เป็นระเบียบในช่วงแรกของการเปิดขายสินค้าในบางสาขา ดังที่ปรากฏในสื่อต่างๆไปก่อนหน้านี้ โดยมาตรการของแม็คโคร ได้แก่

1.จัดแถวในการเข้าซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

2.ให้ลูกค้าเว้นระยะห่างที่อย่างน้อย 1 เมตรในขณะเลือกซื้อสินค้าและชำระเงิน ตามหลัก Social Distacing

3.จัดพนักงานให้การดูแลในโซนดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่นในพื้นที่

4.จำกัดการซื้อตามสต็อกของแต่ละสาขา

นอกจากนี้ รีเทลทุกค่าย ยังย้ำถึงมาตรการที่เข้มงวดในการดูแลการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยกำหนดให้ทุกคนที่จะเข้าไปในบริเวณของสาขาจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมทั้งสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในอาคาร และเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อทุกจุดที่มีการสัมผัสบ่อยๆ และการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย 1 เมตร


  • 229
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE