2018 ยุคที่ Digital Marketing ไม่พออีกต่อไปแล้ว เปลี่ยนองค์กรจากแก่นด้วย Digital Transformation เรื่องจริงที่ผู้บริหาร ไม่เปลี่ยน ไม่รอด

  • 5.6K
  •  
  •  
  •  
  •  

[บทความนี้เป็น Advertorial]

Digital-Transformation-Think-Platform-1

ผู้บริหารหลายท่านคงเคยมีคำถามว่า ที่ผ่านมาธุรกิจของเราก็เคยทำ Digital Marketing หรือลงทุนด้านไอทีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอย่างเข้มข้น แต่ความจริงผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่ประสบความสำเร็จเหมือนเคยหรือไม่ได้ผลอย่างที่คิดไว้ตั้งแต่ สาเหตุสำคัญมาจากการนำ Digital Marketing หรือการนำเครื่องมือต่าง ๆ มาใช้โดยไม่ได้เปลี่ยนสิ่งที่สำคัญที่สุดขององค์กรนั่นก็คือวิธีคิดหรือความเชื่อของผู้บริหารและพนักงานทุกคนในองค์กร

ผลที่ออกมาจึงเป็นเพียงแค่ทำการตลาดดิจิตอลแต่ไม่สามารถสร้างความเหนือกว่าเชิงธุรกิจได้อย่างแท้จริง จนสุดท้ายก็ต้องยอมแพ้หรือถอยออกจากธุรกิจไป

Digital-Transformation-Think-Platform-2

ปี 2017 ทุกคนมักจะได้ยินคำๆนึง คือคำว่า Disrupt คำๆนี้ได้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันโดยสิ้นเชิง สิ่งเหล่านี้ทำให้ปฏิเสธไม่ได้ว่าการดำเนินธุรกิจแบบเดิมจำเป็นต้องเปลี่ยน ธุรกิจที่จะอยู่รอดในวันนี้ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะทำอะไรจะต้องเป็น Digital และผู้ชนะในการแข่งขันในวันนี้ไม่มีหลักประกันว่าจะเป็นผู้ชนะในวันพรุ่งนี้ การทำ Digital Transformation จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยคุณพลิกเกมและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันระยะยาวได้

Digital Transformation คืออะไร

“Digital Transformation คือ การเปลี่ยนวิธีคิดอย่างมีกลยุทธ์ อย่างถึงแก่นจากรากฐานของธุรกิจของคุณ ด้วยการ Transform ธุรกิจของคุณเป็น Digital Business ในยุคดิจิตอล เป็นการคิดใหม่ทุกมิติ และทุกคนในองค์กรต้องมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงครั้งนิ้”

จะเริ่มทำ Digital Transformation ต้องเข้าใจบริบทการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะรูปแบบการแข่งขันทางธุรกิจในปัจจุบันวัดกันที่ Platform โดยที่เจ้าของธุรกิจบางท่านอาจคิดเอาเองว่าธุรกิจของเรามีโครงการที่ทำเกี่ยวกับดิจิตอลและไอทีมากมายแล้วเข้าใจผิดคิดว่าธุรกิจของเราเป็น Platform ในความเป็นจริงแล้วสิ่งที่กำลังทำอยู่อาจเป็นแค่การใช้ Tool ยังไม่ใช่สิ่งที่เรียกว่าการทำธุรกิจแบบ Platform หรือ Platform Business

การทำธุรกิจแบบ Platform หรือ Platform Business นั้นมีความสำคัญมากในปัจจุบัน เห็นได้จากการเป็นหนึ่งในหัวข้อหลักที่ผู้บริหารและเจ้าของกิจการทุกคนต้องรู้ โดย HBR’s 10 Must Reads 2017: The Definitive Management Ideas of the Year from Harvard Business Review

Digital-Transformation-Think-Platform-3

“การทำธุรกิจแบบ Platform Business เป็น New Rule of Strategy และเป็นคำตอบว่าทำไมการทำธุรกิจในรูปแบบของ Platform จึงประสบความสำเร็จกว่าการทำธุรกิจในรูปแบบเดิม”

การทำธุรกิจแบบ Platform เป็นโมเดลทางธุรกิจใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยให้ คน ธุรกิจ และทรัพยากรต่างๆ เช่น ที่พักอาศัยในกรณีของ Airbnb หรือ ยานพาหนะในกรณีของ UBER มีปฏิสัมพันธ์กัน แล้วทำให้เกิดมูลค่าและการแลกเปลี่ยนระหว่างกัน เมื่อมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น คุณค่าที่เกิดขึ้นก็จะทวีคูณเกิดเป็น Network Effects ใน Ecosystem นั้น สิ่งนี้เองที่ทำให้ธุรกิจมีความได้เปรียบในการแข่งขันและสามารถเป็นผู้นำตลาดได้เหนือคู่แข่ง ด้วยเหตุนี้ หากธุรกิจจะทำ Digital Transformation จะต้องคิดแบบ Platform จึงจะเป็นผู้ชนะได้ในการแข่งขันยุคดิจิตอล

การคิดกลยุทธ์สำหรับการทำธุรกิจแบบแพลตฟอร์มจะสำเร็จได้ ธุรกิจต้อง Build Platforms, Not Just Products เพื่อสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันครั้งใหม่ตั้งแต่

  • การวางรากฐานโครงสร้างแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่ (Architecture)
  • การพัฒนากลยุทธ์การเปิดตัวแพลตฟอร์มธุรกิจใหม่ (Launch)
  • การคิดโมเดลทางธุรกิจและการหารายได้ (Monetization)
  • ตลอดจนการวัดผลต่างๆ (Metrics) ในแต่ละช่วงระยะเวลาของธุรกิจ

Digital-Transformation-Think-Platform-4

จะเริ่มทำ Digital Transformation อย่างไร และจะทำให้สำเร็จได้อย่างไร

เริ่มต้นด้วยการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันในยุคดิจิตอล ที่เปลี่ยนโมเดลจาก Mass Marketing เป็น Customer Network แน่นอนว่า Marketing Funnel และ Path to Purchase ของผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปด้วย กลยุทธ์ OMNI CHANNEL ซึ่งเป็นการผสานช่องทางออนไลน์และออฟไลน์อย่างไร้รอยต่อ และกลยุทธ์ O2O (Online-to-Offline) กลายเป็นกลยุทธ์ที่ขาดไม่ได้สำหรับการทำการ Digital Marketing

จากนั้นจึงทำเรื่อง Data ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในการทำ Digital Transformation ด้วยการทำ Data Strategy และ Big Data ขององค์กร เพื่อให้ธุรกิจมี “ข้อมูล” ซึ่งการมี “ข้อมูล”นั้นก็เหมือนมี “สินทรัพย์” ที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันเหนือคู่แข่งได้

เมื่อธุรกิจเข้าใจและลงมือทำในสิ่งเหล่านี้แล้ว ก็ถึงเวลาการสร้าง Innovation ให้เกิดขึ้น

หลายธุรกิจอาจประสบปัญหาในการขับเคลื่อนเรื่อง Innovation ในองค์กร สิ่งสำคัญคือธุรกิจของท่านควรมีการเปลี่ยน Mindset และทัศนคติที่มีต่อการทำการทดลองทำอะไรใหม่ๆ โดยการสร้าง Innovation จากการทดลองในสเกลที่เล็กลงและได้ฟีดแบคจากลูกค้าเร็วขึ้น ก็จะช่วยลดเวลา บุคคลากร ค่าใช้จ่าย และความเสี่ยง ได้มาก

การสร้าง Innovation นั้นต้องคำนึงถึงสิ่งสำคัญ 3 อย่างคือ

  1. สิ่งๆนั้นเป็นสิ่งที่คนใช้ชอบและเกิดประโยชน์
  2. มีความเป็นไปได้ในทางธุรกิจ
  3. สามารถพัฒนาและทำให้เกิดขึ้นจริงได้

จากนั้นจึงถึงเวลานำเสนอสินค้าหรือบริการใหม่ของธุรกิจที่ไม่ได้มองแค่โมเดลทางธุรกิจในปัจจุบัน แต่ทำอย่างไรธุรกิจจึงจะสามารถปรับตัวและยังมีคุณค่าต่อลูกค้าหรือผู้บริโภคในยุคดิจิตอลที่มีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง

สิ่งสำคัญใน การทำ Digital Transformation ให้ประสบความสำเร็จ นอกจากต้องเข้าใจการแข่งขันในแต่ละอุตสาหกรรมว่าเปลี่ยนไปอย่างไรแล้ว ยังต้องทราบว่าเทคโนโลยีอะไรที่จะเข้ามามีบทบาทและเปลี่ยนรูปแบบในการแข่งขัน และส่งกระทบต่อธุรกิจอย่างไรอีกด้วย

สำหรับองค์กรเองก็จำเป็นต้องทบทวนเพื่อกำหนด Vision และ Mission ใหม่ รวมถึงคำนิยามและคุณค่าของธุรกิจตนเองให้สอดคล้องและทันกับการแข่งขันที่เปลี่ยนแปลงไป

สุดท้ายแต่เป็นสิ่งที่อาจจะสำคัญที่สุดที่จะต้องคิดใหม่และเปลี่ยนแปลง ก็คือ ตัวคุณเอง ที่จะต้องเตรียมความพร้อมในการเป็นผู้นำและมีส่วนร่วมในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับองค์กรและธุรกิจของคุณ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่อยากปรับธุรกิจให้ทันยุคดิจิตอล หนึ่งวันเต็มที่จะทำให้คุณเข้าใจ Digital Transformation และ Platform Business แบบถึงแก่น สอนและลง Workshop จริง เพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน และคิดกลยุทธ์ให้ประสบความสำเร็จ กับหลักสูตร ENABLE DIGITAL TRANSFORMATION – THINK PLATFORM หลักสูตร Exclusive สำหรับ เจ้าของกิจการ ผู้บริหาร นักการตลาด หรือแม่ทัพดิจิตอลขององค์กรสอนและลง Workshop จริงตั้งแต่การวางแผนโมเดลและการคิดกลยุทธ์สำหรับการทำ Platform Business จนถึงการทำ Digital Transformation โดยวิทยากร ธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทู ทรี เปอร์สเปกทีฟ จำกัด (2 3 Perspective) ซึ่งมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้าน Digital Transformation กว่า 10 ปี ให้แก่ ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) รวมถึงองค์กรขนาดใหญ่

เพียง 1 วัน ที่จะทำให้คุณเข้าใจตั้งแต่การคิด Platform Business จนถึงนำไปทำ Digital Transformation

Digital-Transformation-Think-Platform-5

พร้อมแล้วมาร่วม Transform ได้ที่ Victor Club @ FYI Center ในวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2560 เวลา 9:00 AM – 05:00 PM สมัครได้ที่ www.eventpop.me/e/2372-digital-transformation-think-platform

[บทความนี้เป็น Advertorial]


  • 5.6K
  •  
  •  
  •  
  •