พิชิตใจนักลงทุน! ใช้สูตร 10/20/30 นำเสนอไอเดียธุรกิจพารวย

  • 129
  •  
  •  
  •  
  •  

หนี่งในปัญหาใหญ่ของผู้ประกอบการที่กำลังเริ่มธุรกิจไม่ว่าจะเป็น SMEs หรือสตาร์ทอัพคือ “ไม่มีเงินทุน” ซึ่งมักจะเป็นข้ออ้างขวางคุณไม่ลงมือทำธุรกิจเสียที แต่ความจริงก็คือคุณอาจไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนเป็นของตัวเองตั้งแต่ต้น ขอให้คุณมีไอเดีย มีทีมพร้อมที่จะลุยกับคุณ คุณก็ทำธุรกิจได้ไม่ยากอย่างที่คิด

อย่างไรก็ตาม “เงิน” เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเริ่มต้นกิจการ หากคุณไม่มีเงิน คุณอาจไปขอกู้ธนาคาร ขอเงินเพื่อนหรือครอบครัว อีกทางหนึ่งที่ทำให้คุณได้เงินทุนทำธุรกิจ คือการขอเงินทุนจากนักลงทุน

ปัญหาต่อไปคือ พูดอย่างไร คุณจะทำให้นักลงทุนเขาจับมือกับคุณพร้อมมอบเงินทุนให้คุณไปดำเนินกิจการในฝัน? ไม่ยาก ใช้สูตร 10/20/30 นำเสนอไอเดียธุรกิจให้นักลงทุนฟัง รับรองติดใจ

Business people crossing finish line

10 สไลด์เท่านั้น

เพราะสมองมนุษย์เข้าใจเนื้อหาในที่ประชุมได้ไม่เกิน 10 คอนเซ็ปท์ และนี่คือ 10 คอนเซ็ปท์ที่คุณต้องนำเสนอ

  1. ปัญหา: ปัญหา ความยุ่งยาก ความเจ็บปวดอะไรที่ที่คุณแก้ไขอยู่ อะไรคือโอกาสที่คุณเห็น?
  2. วิธีแก้: คุณแก้ไขปัญหาอย่างไร? คุณจะทำอย่างไรกับโอกาสที่คุณเห็น
  3. โมเดลธุรกิจ: ใครจะซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคุณ? คุณจะทำเงินอย่างไร?
  4. เวทย์มนต์: อะไรที่ทำให้กิจการของคุณพิเศษกว่ากิจการอื่นๆ?
  5. กลยุทธ์การขายและการตลาด: คุณมีกลยุทธ์เจาะตลาดอย่างไร?
  6. การแข่งขัน: ใครที่มาแข่งกับกิจการของคุณ? อะไรที่กิจการของคุณทำได้แต่กิจการอื่นทำไม่ได้? อะไรที่กิจการอื่นทำได้แต่กิจการคุณทำไม่ได้?
  7. การเงิน: อีก 3 ปีข้างหน้า สถานะการเงินของกิจการของคุณเป็นอย่างไร? อะไรคือข้อสมมติในการคาดการณ์สถานะทางการเงิน? คุณมีตัวชี้วัดผลหรือไม่?
  8. ทีม: ใครอยู่ในทีมของคุณ? คนในทีมมีดีอย่างไร?
  9. สถานะและตารางเวลา: ตอนนี้กิจการของคุณกำลังทำอะไรอยู่? อะไรที่คุณทำสำเร็จมาแล้วบ้าง?
  10. ช่องทางการติดต่อของคุณ: อีเมล เบอร์โทรศัพท์ Facebook Linkedin บอกให้หมด

Group of business people working at office

อย่าเขียนเกินสองหน้า ถ้าจะนำเสนอก็ต้องมีหัวข้อที่ว่าทั้งหมด 1 หัวข้อต่อหนึ่งสไลด์ จำไว้ คุณมีหน้าที่ “ขาย” ไม่ใช่มาบรรยายกิจการของคุณให้นักลงทุนฟัง หากยาวกว่านี้ก็แปลว่าไอเดียธุรกิจของคุณมันไม่น่าสนใจแล้วล่ะ เขียนหัวข้อนำเสนอให้ชัดเจน น่าสนใจและกระชับ ที่สำคัญอย่าโกหกนักลงทุนด้วยคำพูดต่อไปนี้ คลิกเพื่อดู

 

นำเสนอทั้งหมดแค่ 20 นาที

หากคุณมีเวลาอยู่กับนักลงทุน แนะนำให้ใช้เวลา 20 นาทีแรกนำเสนอข้อมูลทั้ง 10 หัวข้อ อีก 40 นาทีที่เหลือให้พูดคุยถามตอบกับนักลงทุน จำไว้ว่าประโยคเปิดสำคัญที่สุด ฉะนั้นจงหลีกเลี่ยงคำพูดที่ทำให้นักลงทุนปฎิเสธ คลิกที่นี่เพื่อดู 10 คำพูดต้องห้ามเวลานำเสนอแผนธุรกิจกับนักลงทุน

intro-environment

ใช้ฟอนต์ขนาด 30

ทำไมน่ะหรือ? เพราะถ้าฟอนต์เล็กกว่านี้ รับรองได้เลยว่าคุณต้องยัดข้อมูลทุกอย่างที่คุณอยากนำเสนอเข้าไปในสไลด์แล้วก็อ่านๆๆให้นักลงทุนฟัง ขอโทษนะ ใครๆก็อ่านได้ ไม่ต้องให้คุณอ่านให้ฟังหรอก เผลอๆนักลงทุนอ่านเร็วกว่าคุณอีก

ทำไมเราไม่อยากให้คุณใช้ฟอนด์เล็ก? เหตุผลข้อแรกคือฟอนต์เล็กพร้อมอัดข้อมูลแน่นๆในสไลด์เป็นตัวบอกนักลงทุนว่า “จริงๆแล้ว ผมไม่รู้อะไรสักอย่างเกี่ยวกับกิจการของผมเลย!  ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าผมมาอยู่ตรงนี้ทำไม?” และสอง คุณกำลังหลอกตัวเองว่ายิ่งอัดข้อมูลเยอะๆ คุณยิ่งมีโอกาสโน้มน้าวนักลงทุนได้ ซึ่งผิดถนัด!

ขอใช้ขนาดฟอนต์อย่างน้อย 30 หรือคุณจะคำนวนขนาดฟอนด์โดยการเอาอายุของคนที่มีอายุมากที่สุดในช่วงการนำเสนอตั้งและหารด้วยสอง นั่นแหละขนาดฟอนด์ที่คุณควรใช้

a

รับรองว่าสูตร 10/20/30 จะทำให้คุณชนะใจนักลงทุนจนอยากประเคนเงินทึนให้คุณทันที คุณจะเอาสูตรนี้ไปใช้นำเสนอพาร์ทเนอร์ให้ร่วมมือกับธุรกิจของคุณ ชวนคนให้มาทำงานในบริษัทของคุณ แม้แต่ประกวดหรือนำเสนอแผนธุรกิจในมหาวิทยาลัย เพราะการนำเสนอไอเดียธุรกิจ สำหรับผู้ประกอบการแล้ว ต้องใช้กันทั้งชีวิต

 

แหล่งที่มา

The Art of Executive Summary และ The Rule of 10/20/30 Rules of Pitching จากหนังสือ Reality Check by Guy Kawasaki


  • 129
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th