ไม่มีทีม อย่าริมีกิจการ! มาดู 9 ไอเดียสร้างดรีมทีมก่อนลงทุน

  • 180
  •  
  •  
  •  
  •  

มีทีมดีมีชัยไปกว่าครึ่งแล้วสำหรับคนเริ่มต้นลงมือทำธุรกิจ มิฉะนั้นเราอาจตายคาสมรภูมิธุรกิจที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด หากเราหัวเดียวกระเทียบลีบทำทุกอย่างในกิจการด้วยเองล่ะก็ กิจการของเราก็นับวันรอเจ๊งได้เลย

ไม่มีใครเขาทำธุรกิจคนเดียวหรอก เพราะทุกกิจการจะต้องมีระบบของมัน แต่ละคนต้องสอดประงานงานกันอย่างเป็นระบบ กิจการถึงจะเดินหน้า แต่เราอาจจะคิดว่าถ้าจะต้องสร้างทีม ก็ต้องหาคนเข้าทีม และรักษาทีมไว้ให้อยู่คู่กับกิจการแค่นั้นเอง

ความจริงก็คือ การสร้างทีมก็คือทั้งสองอย่างรวมกัน เมื่อไหร่เรารวมสมาชิกในทีมด้วยแคมเปญการคัดเลือกที่มีประสิทธิภาพได้ เราต้องหลอมรวมแต่ละคนในทีมให้เข้ากันจนได้กำลังเพื่อให้กิจการเติบโต ถ้าเราเป็นเจ้าของกิจการขนาดเล็กล่ะ เราไม่จำเป็นต้องแบ่งงบเพื่อคัดสมาชิกเข้าทีมก็ได้ แต่การสร้างทีมก็ยังจำเป็นสำหรับธุรกิจอยู่ดี

และนี่คือเทคนิคเลือกคนเข้าทีม และรักษาทีมไว้ให้อยู่คู่กับกิจการ

 

เลือกคนที่ใช่เข้าทีม

อย่างแรกต้องมั่นใจว่าเราจะได้คนที่มีพรสวรรค์ที่ใช่สำหรับทีม แต่บางครั้งการโฆษณาประกาศหางานบนเว็บไซต์หรือบอร์ดรับสมัครงานก็เป็นเรื่องที่ไร้ประโยชน์ เสียทั้งเงินและเวลา ฉะนั้นเรามาดูทางเลือกอื่นๆในการหาคนเข้าร่วมทีมกับเรากัน

t2

1. ปากต่อปากยังได้ผลอยู่: จะใช้วิธีนี้ ต้องมั่นใจว่าเครื่องข่ายธุรกิจในพื้นที่ของเรารู้ดีว่าเรากำลังมอองหาพนักงานใหม่ๆ ไม่จำเป็นต้องสาธยายลักษณะและความรับผิดชอบของงานยาวเท่า A4 แค่ให้เครือข่ายของเรารู้คร่าวๆว่าคนแบบไหนที่เราต้องการอยู่

2. ใช้สื่อสังคมออนไลน์ให้เป็นประโยชน์: คล้ายๆกับการบอกปากต่อปาก แต่ทรงพลังมากกว่า โดยเฉพาะถ้าเรายอมเจียดเงินในกระเป๋าระบุเป้าหมายในพื้นที่ของเรา Linkedin ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน ถ้าเราระบุเป้าหมาย และเจาะจงความต้องการของเราได้ดี เราจะประหยัดเงินในการหาคนเข้าทีมได้มาก

3. ออกไปงานพบปะผู้คนดูบ้าง: เพราะงานนี้ไม่ได้มีดีแค่สร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจอย่างเดียว แต่เราอาจเจอบางคนที่ต้องการหานายจ้างแบบเราอยู่ก็ได้ลองเปิดใจแล้วก็จะได้คนที่เป็นไพ่ตายสำหรับทีม

 

Team Huddle Harmony Togetherness Happiness Concept

 

รักษาทีมไว้ให้อยู่คู่กับกิจการ

เพราะการสร้างทีมมักจะเกี่ยวกับการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างพนักงานในองค์กร ฉะนั้นเราต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ คิดหาทางให้พวกเขาใช้เวลาร่วมกันกัยคนอื่นให้ได้ เพราะสุดท้าย ผลลัพธ์ที่ได้คือกำลังงานคุณภาพที่ทุกคนพร้อมทุ่มเท

และนี่คือหนทางสำหรับสร้างทีมและให้ทีมอยู่กับองค์กรของเราที่ได้ผลมาแล้ว ไม่ว่ากิจการของคุณจะมีเงินมากแค่ไหนก็ตาม

 

Close up of men's rowing team

 

1. มีงานเข้าสังคมอยู่เป็นประจำ: จะเดือนละครั้ง หรืออาทิตย์ละครั้งก็ได้ ไม่ว่าจะไปกินข้างด้วยกัน ไปทริปท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ ก็เป็นทางที่ทำให้เพื่อนร่วมงานได้พูดคุย มีปฏิสัมพันธ์กันนอกที่ทำงานบ้าง

2. งานอาสมัครหรือมูลนิธิก็ไม่เลว: ทำให้เพื่อนร่วมทีมรู้สึกมีส่วนร่วมและเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น และที่สำคัญ ต้องมั่นใจว่าทุกคนเล่นกับเป็นทีมเป็น ช่วยสร้างสปิริตในการทำงานในองค์กรด้วย

3. มาทานอาหารเช้าด้วยกัน: หรือจะเป็นมื้อไหนก็ได้ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งก็ยังดี เพราะนั่นจะทำให้พนักงานรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของทีมและมีคุณค่าสำหรับทีม

4. เลือกวันแล้วสร้างธีมสำหรับกิจการของคุณไปเลย: ไม่ว่าเนื่องในวันอะไรก็ตาม  ให้พนักงานแต่งตัวตามธีมของงานในวันนั้นมาทำงาน ให้พวกเขาได้รู้สึกว่าพวกเขาได้ลงแรงในงานร่วมกัน ระวังอย่าปล่อยให้คนที่ไม่ค่อยถนัดในงานรู้สึกโดดเดี่ยวด้วย

5. กิจกรรมตอบคำถามก็เข้าท่า: ไม่ว่าจะปาร์ตี้ที่ผับหลังเลิกงานวันศุกร์ หรืองานที่จัดเป็นเรื่องเป็นราวมากกว่านี้ ให้พนักงานรวมทีม แล้วช่วยกันคิดคำตอบในกิจกรรมตอบคำถาม

6. จัดปาร์ตี้ มีเกม มีการแข่งขันกัน – ซึ่งเป็นอีเวนที่พบเห็นในบางองค์กร ถ้าคุณมีเครือข่ายที่พอจัดกิจกรรมแข่งขันสนุกๆก็แจ๋วไปเลย แต่ระวังอย่าเปิดโอกาสให้คนที่เล่นเกมเก่งๆในงานมาโชว์เหนือเพื่อนร่วมงานลาะ แบบนั้นไม่ดีแน่ๆ

 

เท่านี้ไม่ว่าคุณจะมีงบมากน้อยแค่ไหน คุณก็สามารถรักษาทีมให้อยู่กับกิจการได้แล้ว

 

Leader hold meeting with his team

 

 

แหล่งที่มา

How to create a dream team for your start-up business


  • 180
  •  
  •  
  •  
  •  
Sarunjade
แชร์มุมมองเกี่ยวกับ Digital Marketing, Digital Business และ Technology เท่าที่รู้ สามารถติชมหรืออยากให้เจาะลึกเรื่องไหนเป็นพิเศษ ส่งเมลมาเลยที่ contact@oopsnetwork.co.th