มาดูเงินในกระเป๋าของ 10 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ThinkstockPhotos-89695665

อันดับ 1 ไม่ต้องเดากัน บริษัท แอปเปิล ยักษ์ใหญ่ผู้เปลี่ยนพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนของโลก มีเงินสดในกระเป๋า 205,700 ล้านดอลลาร์ ทุกครั้งที่แอปเปิลขยับตัว นั่นคือ Big Impact ที่คนทั่วโลกจับตามอง ล่าสุดประกาศผลกำไรไตรมาสสุดท้ายออกมา กำไรอีกมหาศาล นี่คือผลของการสร้าง Ecosystems อันสุดยอดของทีมผู้บริหารนั่นเอง

อันดับ 2 ไมโครซอฟท์ มาพร้อมเงินสดในกระเป๋า 108,000 ล้านดอลลาร์ เจ้าของระบบปฏิบัติการวินโดวส์ ที่ผูกขาดระบบบนคอมพิวเตอร์มาอย่างยาวนาน แม้ระยะหลังจะสะดุดไปบ้างกับการบุกตลาดโมบาย แต่ไม่แน่ว่า วินโดวส์ 10 จะมาช่วยกู้สถานการณ์ได้

ThinkstockPhotos-178565020

อันดับ 3 อัลฟาเบต หรือ กูเกิลเดิมนั่นเอง ผู้ให้บริการระบบเสิร์ชที่ใหญ่ที่สุดในโลก กับเงิน 67,000 ล้านดอลลาร์ นี่คือเงินที่มาจากรายได้จากการขายโฆษณาออนไลน์เป็นหลัก อู้ววว ไม่น่าเชื่อ แต่มันคือความจริง

อันดับ 4 ซิสโก้ บริษัทผู้ให้บริการด้านเน็ตเวิร์ก มีเงินในมือ 61,500 ล้านดอลลาร์ ถ้าถามว่าบริษัทเน็ตเวิร์กทำอะไร อธิบายง่ายที่สุดคือ ทำถนนไฮเวย์ให้กับระบบอินเทอร์เน็ต รองรับการวิ่งของข้อมูล ยิ่งตอนนี้อินเทอร์เน็ตมีอยู่ในทุกส่วนของชีวิตประจำวัน งานด้านเน็ตเวิร์กจึงสำคัญไม่ขึ้นตามไปด้วย

อันดับ 5 ออราเคิล ตามมาเป็นที่ 5 ด้วยเงิน 54,000 ล้านดอลลาร์ นี่คือผู้ให้บริการระบบซอฟต์แวร์องค์รที่ใหญ่ที่สุดรายหนึ่ง บริษัทเอกชนขนาดใหญ่จำนวนมากทั่วโลกใช้ระบบซอฟต์แวร์ของออาราเคิล ในการดำเนินงาน ถ้าจำกันได้ แม้แต่ ไอรอนแมน ยังใช้ระบบของ ออราเคิล เลย ว้าว

180622379

อันดับ 6 ยาฮู กับเงินสดกว่า 33,900 ล้านดอลลาร์ ระยะหลังมานี้ ยาฮู ดูเงียบลงไปเยอะเมื่อเทียบกับบริษัทด้านเทคโนโลยีอื่นๆ แต่เงินสดในมือก็ยังไม่น้อย กับบริการออนไลน์ต่างๆ ที่ยังสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

อันดับ 7 ควอลคอมม์ เป็นบริษัทที่ผลิตชิพประมวลผลที่ใช้งานในอุปกรณ์โมบาย เช่น สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้านโมบายอื่นๆ หลายคนอาจจะคุ้นชื่อกับ สแนปดรากอน ซึ่งเป็นโค้ดเนมของชิพจากควอลคอมม์ที่ใช้งานในสมาร์ทโฟนยอดนิยมหลายแบรนด์ ควอลคอมม์ทำเงินจากการพัฒนาชิพ เป็นเงินสด 31,500 ล้านดอลลาร์

อันดับ 8 อีเอ็มซี คนทั่วไปอาจจะไม่คุ้นเคยกับชื่อ อีเอ็มซี เท่าไร แต่อีเอ็มซี มีเงินสดกว่า15,000 ล้านดอลลาร์ จากการเป็นผู้ให้บริการระบบข้อมูล หรือ Big Data บอกได้เลยว่า ยิ่งข้อมูลมีขนาดใหญ่มากขึ้นเท่าไร และมีความต้องการนำข้อมูลนั้นไปใช้ประโยชน์ Big Data จะยิ่งขยายตัว และ อีเอ็มซี ก็ยังสามารถสร้างรายได้และกำไรอีกมาก ลองคิดว่า คุณเก็บรูป เพลง หนัง ในรูปไฟล์มากแค่นั้น แล้วถ้าคนทั้งโลกทำเหมือนกันล่ะ ฮาร์ดดิสก์ ต้องล้นโลกแน่ๆ

ThinkstockPhotos-529573571

อันดับ 9 อีเบย์ ถ้าจะให้นิยามอีเบย์ให้ชัด น่าจะเรียกว่า ตลาดซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ถ้าในวงการ E-commerce ระดับโลก อีเบย์ คือขาใหญ่ จนหลายคนบอกว่า ถ้าหาอะไรไม่ได้ ให้ลองไปหาในอีเบย์ จึงไม่น่าแปลกใจกับเงินสด 13,700 ล้านดอลลาร์ในมือ

อันดับ 10 ถ้าไม่ติดอันดับก็อาจจะแปลกสำหรับ เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียที่มีคนใช้งานมากที่สุด คนใช้เวลากับเฟซบุ๊กมากที่สุด และนั่นกลายเป็นชีวิตประจำวันของใครหลายคนไปแล้ว เฟซบุ๊กมีเงินสดในมือ 11,200 ล้านดอลลาร์ ตราบเท่าที่ยังไม่มีโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่เจ๋งกว่า เฟซบุ๊ก จะยังคงทรงอำนาจไปอีกนาน

87158800

source: Forbes.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •