Dave McClure ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ 500 Startups ลาออกแล้ว หลังถูกบีบจากปัญหาคุกคามทางเพศ

  • 134
  •  
  •  
  •  
  •  

dave-mcclure ok

เป็นอีกหนึ่งข่าวสะเทือนวงการ Startups เมื่อ Dave McClureผู้ก่อตั้งและซีอีโอ 500 Startups ประกาศลาออก จากเหตุอื้อฉาวคุกคามทางเพศมากมาย

โดยก่อนหน้านี้ เขาได้ตัดสินใจเพียงแค่กระทำการขอโทษ ทว่า เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา เขาได้ประกาศลาออกเป็นทางการแล้ว หลังจากที่ Christine Tsai ผู้ร่วมก่อตั้ง (และซีอีโอคนใหม่ที่ได้เข้ามารับตำแหน่งแทน) และพาร์ทเนอร์คนอื่นๆ เรียกร้องให้เขาลาออก

500 s2

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา McClure พบกับมรสุมต่างๆ มากกมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทความจาก The New York Times ที่สัมภาษณ์ Sarah Kunst เรื่องการคุกคามทางเพศของเขา

ทั้งนี้ บทความของ The New York Times กล่าวถึงปัญหาคุกคามทางเพศเป็นจำนวนมากในวงการสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะการที่กลุ่มนักลงทุน Venture Capital (VC) ซึ่งใช้พยายามจะใช้อำนาจเงินในการเอาเปรียบกับผู้ประกอบการผู้หญิงหลายคน เพื่อแลกกับการให้ทุนในธุรกิจ ซึ่งหนึ่งในนั้นที่ถูกพูดถึงก็คือ McClure ด้วยนั่นเอง

แต่กรณีของ Sarah Kunst อาจจะต่างไปเล็กน้อย โดยเธอระบุว่า เมื่อปี 2014 ในช่วงที่เธอเข้ามาสมัครงานกับ 500 Startups แต่ระหว่างกระบวนการสัมภาษณ์งาน McClure ส่งข้อความมาหาเธอทาง Facebook Messenger โดยมีข้อความส่วนหนึ่งบอกว่า เขาไม่แน่ใจว่าจะจ้างเธอดี หรือจีบเธอดี แต่ทาง Kunst ตัดสินใจไม่เล่นด้วย แต่หลังจากที่เธอนำเรื่องนี้มาบอกกับพนักงานใน 500 Startups เธอกลับไม่ได้รับการติดต่อเรื่องงานอีกเลย

หลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทาง Christine Tsai ตัดสินใจโพสต์ข้อความขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมกับบอกว่าเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ เช่นเดียวกับ McClure ก็ได้ออกมาขอโทษต่อสาธารณะเช่นกัน พร้อมกับยอมรับในการที่ต้องถูกปลดออกจากตำแหน่ง โดยลดบทบาทเขาให้เหลือแค่ตำแหน่ง General Partner เท่านั้น

500 s1

(คลิกอ่านคำแถลงขอโทษฉบับเต็มที่นี่)

หลังจากเรื่องอื้อฉาวนี้ ก็กลายเป็นว่า McClure ได้รับการร้องเรียนกรณีเดียวกันนี้อีกมากมาย มีผู้เสียหายอีกถึง 12 คนที่ระบุว่าถูกเขาคุกคามทางเพศ

เช่นกรณีของ CherylYeoh ผู้ประกอบการหญิงชาวมาเลย์ ซึ่งอาศัยอยู่ที่ซานฟรานซิสโก โดยเธอได้โพสต์เรื่องราวของเธอลงบนบล็อก หลังจากที่รับฟังเรื่องราวของ Sarah Kunst จาก The New York Times รวมทั้งคำขอโทษที่ระบุว่า “I’m a Creep. I’m Sorry.,” ทำให้เธอตัดสินใจเขียนเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อนลงในบล็อก

ทั้งนี้ Cheryl เธอย้ำว่า ไม่ใช่แค่พฤติกรรมไม่เหมาะสมเท่านั้น แต่มันคือการจะข่มขืนด้วยซ้ำสำหรับเธอแล้ว และมันยังเกิดขึ้นในอพาร์ทเมนต์ของเธอด้วย

500 s3

นอกจากนี้ Cheryl ยังย้ำด้วยว่าเป็นการคุกคามที่ไม่ได้แค่ต้องการนอนกับผู้หญิงอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาของตนเท่านั้น แต่เป็นความพยายามในการใช้อำนาจของการเป็น VC ที่จะทำการล่วงละเมิดทางเพศ ใช้ความได้เปรียบทางกายภาพในการที่จะข่มเหง ซึ่งสิ่งนี้มันเกินเลยจากแค่คำว่า Creep

If someone has a wife and two kids and still wants to sleep with other women, that’s their choice. But if someone uses their power as a VC to make repeated sexual, physical advances on women in a professional context, that goes way beyond being a creep.

(คลิกอ่านฉบับเต็มที่นี่)

ทั้งนี้  สาธารณะตั้งคำถามมากมาเกี่ยวกับระยะเวลาในการสอบสวนภายใน เพราะก่อนหน้านี้มีความพยายามในการปิดข่าว และเรื่องการลงจากตำแหน่งของเขาด้วย กลายเป็นว่าพนักงานส่วนใหญ่ทราบข่าวผ่านทางสื่อเอง ซึ่งจุดนี้ทำให้ Elizabeth Yin หุ้นส่วนอีกคนของกองทุน 500 Startups ไม่พอใจและตัดสินใจประกาศลาออก เพราะรับไม่ได้รับการตัดสินใจของผู้บริหาร รวมทั้งการที่ McClure ซึ่งแม้จะลงจากตำแหน่งซีอีโอแล้ว แต่ก็ยังมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ ของบริษัทอยู่.

ที่มา


  • 134
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!