“กระทิง” เผยเคล็ดลับ Startup ทำอย่างไรพิชิตใจนักลงทุน

  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  

IMG_krating

น่าจะเป็นคำถามยอดฮิตแบบสุดๆ ว่า Startup ควรทำอย่างไร เพื่อให้ได้เงินทุนจาก Venture Capital โดยเฉพาะในรอบแรกสุด หรือรอบ Seeding เพราะการได้เงินทุนก้อนแรก นั่นหมายถึงการเริ่มต้นปรับแต่งสินค้าและบริการให้ตอบความต้องการของตลาดมากขึ้น และทำตลาดเพื่อเพิ่มฐานลูกค้า ซึ่งหากสำเร็จการจะขยับไปรอบ Pre-Series A หรือสูงกว่านั้น ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไป

ดังนั้นเพื่อตอบคำถาม Startup หรือคนที่อยากเป็น Startup เลยได้รับคำแนะนำจาก “กระทิง” คุณเรืองโรจน์ พูนผล ผู้ที่ปลุกปั้น Startup ไทยมาตั้งแต่วันแรก ผู้ก่อตั้ง Disrupt University มหาวิทยาลัยสำหรับ Startup ที่เปรียบเสมือนยก Silicon Valley มาที่ประเทศไทย และเป็นผู้จัดการกองทุน 500 TukTuks หนึ่งใน VC ที่เน้นการลงทุนในระดับ Seeding และนี่คือสิ่งที่ Startup ต้องทำเพื่อให้ได้พิจารณาเงินทุน

1) พัฒนาสินค้าให้ดีที่สุด

แน่นอนว่า เริ่มต้นต้องมีไอเดียที่ดีก่อน และถ้าเป็นไปได้ควรเริ่มต้นพัฒนาสินค้า (แอพพลิเคชั่น) ขึ้นมาให้พอเห็นเป็นรูปธรรมแล้ว ซึ่งสินค้าที่ดี อาจจะเป็นสิ่งที่ไม่เคยมีมาก่อน หรืออาจเป็นสิ่งที่มีอยู่อย่างจำกัดและสินค้าของเรา มาสร้างสิ่งที่ดีกว่าก็ได้

2) มีคนใช้จำนวนหนึ่ง

ถ้ามีสินค้าที่ดี การนำสินค้าไปทดลองให้บริการคือการ พิสูจน์ในเบื้องต้นว่า ของเราดีจริง เรียกว่าถูกรับรองโดยตลาดว่าเป็นไปได้ ถ้ามี 2 ข้อแรกนี้ VC ก็จะเริ่มให้ความสนใจ และบอกเลยว่า VC เหล่านี้หูไวตาไวมาก ถ้าสินค้าดีจริง VC จะวิ่งเข้าไปหาด้วยตัวเอง

479014057

3) มองหา Co-Working Space

ปัจจุบันมี Co-Working Space หลายแห่ง ทั้งใน กทม เช่น Hubba, Hangar, Launchpad เป็นต้น รวมถึงในต่างจังหวัด บอกเลยว่าสถานที่เหล่านี้รวมบรรดา Mentor และ Startup ไว้เพียบ แวะมานั่งๆ นอนๆ คุยๆ นอกจากเปิดมุมมองแล้ว ยังสร้าง Connection ที่ดีด้วย

4) หาบุคคลอ้างอิง

จากข้อ 3 นำมาสู่ข้อ 4 การพบปะพูดคุยกันบ่อยๆ สร้างแรงบันดาลใจได้ดี และยังสร้าง Reference ที่ดีด้วย ปกติคน Startup ด้วยกัน มักจะมี DNA ที่ใกล้เคียงกัน จะเข้าใจมุมมอง แรงบันดาลใจกันได้ง่าย และนำไปสู่ความร่วมมือ การแนะนำและการอ้างอิง โอกาสที่จะพบเจอ VC จะเปิดกว้างมากขึ้น

5) เข้าร่วมประกวดโครงการซะเลย

ถ้ามีสินค้าที่ดี มีคนใช้บริการอยู่แล้ว เข้าร่วมโครงการ Accelerate จะดีมากๆ นอกจากได้เจอ Mentor เยอะแยะ ได้วัดระดับผลงาน ได้เจอเพื่อนใหม่ ได้มีประสบการณ์ทำ Pitching แบบของแท้ ดีไม่ดีอาจจะชนะ หรือเข้าตา VC ได้เงินทุนแบบไม่รู้ตัว และยังเปิดโอกาสไปบุกเวทีระดับภูมิภาค และระดับโลกได้อีก โครงการในประเทศที่น่าสนใจเช่น dtac accelerate, AIS Startup เป็นต้น

ThinkstockPhotos-480740401

คุณกระทิง ยังย้ำว่า ปัจจุบันประเทศไทยมี Startup ประมาณ 2,500 ราย และยังมีที่เตรียมตัวจะเป็นอีกเป็นพันราย เกือบทุกคนมองหาเงินทุนเหมือนกัน บอกเลยว่า การหาอีเมล หรือเบอร์โทร เพื่อติดต่อ VC ไม่ยากเลย แต่ต้องไม่ลืมว่า จะทำอย่างไรให้ Startup ของเราเด่นกว่า Startup อื่นๆ อีกเป็นร้อยๆ รายที่ส่งโครงการเข้ามา บอกเลยว่าถ้าทำตามข้อแนะนำที่ว่ามาข้างบนนี้ได้ โอกาสจะเปิดกว้างมากขึ้นสำหรับ Startup ทุกคน

“จุดเริ่มต้นขอให้ตั้งใจทำผลงานออกมาให้ดีที่สุด และหาผู้ใช้บริการเพื่อทดสอบตลาด ถ้าไม่รู้จะเริ่มยังไง ลองไปตาม co-working space ก่อนได้ มีคนพร้อมจะคุยแลกเปลี่ยนและแนะนำอยู่แล้ว ถ้าเริ่มต้นได้ดี ทุกอย่างจะตามมา” คุณกระทิง กล่าวปิดท้าย

IMG_0081

 

 

 

Copyright © MarketingOops.com


  • 4
  •  
  •  
  •  
  •