6 สิ่งที่ทำให้ธุรกิจคุณประสบความสำเร็จแบบไม่ต้องง้อปริญญา

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

college student

หากคุณยังจำได้ Coco Chanel, Steve Jobs, Oprah และ Mark Zuckerberg มีจุดร่วมอย่างหนึ่งที่เหมือนกันคือพวกเขาไม่มีปริญญางามๆ จากมหาวิทยาลัยเอาไว้ประดับบารมีสักคน

กระแส “ไม่มีปริญญาก็ประสบความสำเร็จได้” กำลังเกาะอยู่บนกระแสความสนใจของคนทั่วโลก แต่สิ่งที่คุณยังไม่รู้คือ “แล้วพวกเขาทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จล่ะ?” อะไรเป็นสิ่งที่พวกเขามีร่วมกันและทำให้โลกหันมามองพวกเขาอยู่เสมอ วันนี้เราจะมาไขความลับนั้นกันครับ

 ัผลการทดลองจาก CareerBuilder ระบุว่ากว่า 51% ของคนจบมหาวิทยาลัยไม่ได้ทำงานที่จำเป็นต้องใช้ปริญญาของตนเอง

ก็มหาวิทยาลัยไม่ใช่ทุกสิ่งนี่ครับ ดังนั้นหากคุณตกลงใจแล้วว่าจะไม่เรียนต่อ เรามี 6 ข้อที่คุณต้องเช็คก่อนว่าคุณสามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้ หากมั่นหน้ามั่นใจว่าทำได้แล้วก็หันหลังให้กับห้องเรียนได้เลยครับ

1.หาความรู้ด้วยตนเอง

รู้จักน้ากูไหมฮะ นั้นแหละครับคุณครูที่สามารถสอนคุณได้ทุกสิ่งทุกอย่าง (น่าเชื่อถือแค่ไหนอีกเรื่อง) นอกจากนี้คุณยังสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้จากการอ่านวารสาร บล็อก หนังสือ และนิตยสาร เริ่มติดตามบล็อคของนักข่าวที่อยู่ในสายธุรกิจของคุณ นอกจากนั้นก็ยังสามารถเรียนคลาสออนไลน์ได้จากมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เช่น Harvard Open Courses,UdemyCoursera และ Open Yale Courses

2.หาประสบการณ์และสร้าง portfolio ที่ดี

ความรู้ของคุณไม่ช่วยอะไรหากคุณไม่ได้ทำงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนในการหาประสบการณ์ก็อย่ามัวแต่รองานที่โดนใจที่สุด ลองหาโอกาสทำงานให้ได้ก่อน เมื่อคุณได้เข้าไปในวงการแล้วคุณก็ค่อยๆ เลือกงานที่คุณชอบต่อไปก็ได้

งานแรกของคุณอาจไม่ได้เป็นงานที่โดนใจแต่เป็นงานที่ทำให้ประวัติของคุณดูน่าสนใจขึ้นอีกเยอะ

3.มีทักษะที่นายจ้างต้องการ

จากการศึกษาของ CareerBuilder นายจ้างเองก็ตามหาพนักงานที่มีความเป็นมืออาชีพ เช่น มีจรรยาบรรณในการทำงาน สามารถทำงานด้วยตนเองได้ มองโลกในแง่ดี และสามารถทำงานภายใต้ความกดดันได้ดี วิธีการที่จะมีทักษะเหล่านี้ได้ก็ผ่านการทำงานอีกนั้นแหละ

4.สร้างทีมที่เจ๋งที่สุด

ความลับของการเป็นคนประสบความสำเร็จไม่ใช่การโชว์เดี่ยว แต่คือการมองหาทีมที่ทรงพลัง การเชื่อมต่อผู้คนที่มีความชำนาญหลากหลายจะทำให้คุณสามารถเรียนรู้จากพวกเขาได้

จำไว้ว่าพนักงานที่ดีก็เหมือนที่ปรึกษาที่ดี คุณสามารถเรียนรู้จากพวกเขาได้

5.หาข้อมูลที่คุณจะเชิดหน้าชูตาได้

ตลอดเส้นทางของคุณ จะมีพวกปากบอนมากมายที่บอกว่าคุณทำไม่ได้หรอกเพราะคุณไม่มีปริญญา ลองหาความสำเร็จบางอย่างที่จะช่วยอุดปากของคนพวกนี้ให้พวกเขาไม่ต้องพูดมากให้คนอื่นสับสนดีกว่า

การคว้ารางวัลหรือการเข้าประกวดในงานต่างๆ เป็นวิธีที่ดีที่จะหาหลักหมุดแห่งความสำเร็จให้แก่ตัวคุณเอง

6.รู้ว่าคุณทางเลือกอะไรบ้าง

แม้ว่าคุณไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัยแต่ชีวิตคุณก็มีทางเลือกมากมายเช่นกัน

คุณสามารถทำงานพิเศษที่มีสวัสดิการพอใช้ได้และช่วยสร้างความถนัดพิเศษบางอย่างให้คุณ เช่น บาร์เทนเดอร์ ทำเบเกอรี่ หรือคุณอาจเริ่มธุรกิจของตัวเอง เปิดบล็อก เปิดภัตราคาร ทำงานเป็นนักเขียน งานแบบนี้อาจไม่ต้องการความสามารถเฉพาะซะทีเดียว มันอยู่ที่การเรียนรู้และความขยันของคุณเอง

การประสบความสำเร็จโดยไม่มีปริญญาเป็นเรื่องท้าทายแต่ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ มองหาเป้าหมายของคุณให้มั่น จำทางให้ถูกและชีวิตของคุณจะมีเข็มทิศที่ทรงพลังครับ

Source


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง