2 ยักษ์เอาจริง ‘เทสโก้ โลตัส’ เลิกใช้บรรจุภัณฑ์โฟมทั้งหมด ขณะที่ ‘เซ็นทรัล’ ประกาศงดให้ถุงพลาสติก

  • 2.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

นับเป็นความเคลื่อนไหวสำคัญเมื่อ 2 ยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีก ‘เทสโก้ โลตัส’ และ ‘กลุ่มเซ็นทรัล’ ประกาศเอาจริงกับนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม โดยเทสโก้ โลตัส จะยกเลิกใช้บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารที่ทำจากโฟมทุกชนิดในทุกสาขาที่มีอยู่กว่า 2,000 แห่งในไทยตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ขณะที่กลุ่มเซ็นทรัลงดให้ถุงพลาสติก เริ่ม 5 มิ.ย.นี้เป็นต้นไป

หลังจากเริ่มทยอยเปลี่ยนจากโฟมมาใช้วัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ล่าสุด เทสโก้ โลตัส ประกาศตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.นี้เป็นต้นไป จะยกเลิกใช้บรรจุภัณฑ์ใส่อาหารที่ทำจากโฟมทุกชนิดในทุกสาขาที่มีอยู่กว่า 2,000 แห่งในไทย พร้อมเดินหน้าเปิดตัวโครงการลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์ประเภทต่างๆ ในวันสิ่งแวดล้อมโลก 5 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ ภายใต้กลยุทธ์ 3R ได้แก่

Redesign ออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อลดการใช้ทรัพยากร

– ถาดเธอร์โมฟอร์ม (Thermoform) ขึ้นรูปจากวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% ถูกนำมาใช้แทนถาดพลาสติกและฟิล์มแบบเก่าสำหรับสินค้าประเภทเนื้อสัตว์ตัดแต่งและผลไม้พร้อมทาน โดยถาดเธอร์โมฟอร์มช่วยลดใช้พลาสติกปีละกว่า 400 ตัน หรือเทียบเท่าขวดน้ำพลาสติกขนาด 600 มิลลิลิตรจำนวน 26.6 ล้านขวด เมื่อเทียบกับถาดพลาสติกแบบเก่าที่เคยใช้

– Green Corner จำหน่ายบรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แบรนด์เฟสท์ (Fest) จากเอสซีจี ให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงบรรจุภัณฑ์ที่เป็นทางเลือก และเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานจากกล่องโฟมหรือบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากวัสดุที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ โดยมีจำหน่ายที่เทสโก้ โลตัส ไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกสาขาทั่วประเทศ

Reduce ลดการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

– เทสโก้ โลตัส ทยอยเปลี่ยนสาขาให้เป็นร้านค้าปลอดถุงพลาสติก เริ่มจากร้านค้าเอ็กซ์เพรสที่ตั้งอยู่ใกล้มหาวิทยาลัยจำนวนทั้งสิ้น 5 สาขา และในเดือน ก.ค.นี้จะมีร้านค้าปลอดถุงพลาสติกเพิ่มอีก 3 สาขาบนเกาะช้าง นอกจากนี้ทุกวันที่ 4 ของเดือน เทสโก้ โลตัส ทั้ง 2,000 สาขาทั่วประเทศงดให้ถุงพลาสติก และเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าที่ไม่ได้นำกระเป๋ามาเอง เทสโก้ โลตัสมีกระเป๋าผ้าและถุงแบบใช้ได้ซ้ำหลากหลายดีไซน์จำหน่ายในราคาเริ่มต้นเพียง 39 บาท และลูกค้าไม่รับถุงพลาสติกจะได้รับแต้มคลับการ์ด 50 แต้ม

– นโยบาย Bring Your Own Containers ให้ลูกค้านำภาชนะมาใส่อาหารแทนการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว ได้ขยายไปสู่สลัดบาร์และแผนกเบเกอรี่ในสาขาใหญ่ทุกสาขา โดยพนักงานพร้อมให้บริการชั่งน้ำหนักภาชนะเปล่าและตัดน้ำหนักออก นอกเหนือจากนั้น ในสาขาเอ็กซ์เพรสและศูนย์อาหาร ลูกค้าสามารถนำแก้วน้ำส่วนตัวมาใส่น้ำอัดลม ชา กาแฟ และน้ำสมุนไพรได้ โดยลูกค้าที่นำภาชนะมาเองจะได้รับแต้มคลับการ์ด 50 แต้ม

Recover & Recycle การนำบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วกลับเข้าระบบปิดเพื่อนำไปรีไซเคิล

 

– เครื่องรีไซเคิลขวดพลาสติกและกระป๋อง ให้ลูกค้าสามารถนำบรรจุภัณฑ์ที่ไม่ใช้แล้วมาคืนเพื่อนำไปเข้ากระบวนการรีไซเคิลต่อไป โดยเทสโก้ โลตัส มีแผนงานติดตั้งเครื่องรีไซเคิลเพิ่มเติมในอนาคต จากปัจจุบันจำนวน 10 เครื่อง โดยลูกค้าที่นำขวดพลาสติกและกระป๋องมาหยอดจะได้รับแต้มคลับการ์ด 25 แต้ม  ทั้งนี้ เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมมือกับเอสซีจี ในการนำขวดพลาสติกมารีไซเคิลเป็นถุงผ้า ตามเป้าหมายในการสร้างระบบปิดของบรรจุภัณฑ์

– เทสโก้ โลตัส ได้ร่วมมือกับเอสซีจี ในการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ต่างๆ อาทิ บรรจุภัณฑ์กระดาษใช้แล้ว ที่เก็บรวบรวมจากสาขาเข้าสู่ศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส เพื่อให้ เอสซีจี นำไปรีไซเคิลต่อไป

‘เซ็นทรัล’ ประกาศงดให้ถุงพลาสติก ตั้งแต่ 5 มิ.ย.เป็นต้นไป

ขณะที่ กลุ่มค้าปลีกเซ็นทรัล นำโดยห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ได้ผนึกกำลังกับกลุ่มธุรกิจในเครือ อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซน, ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน, ซูเปอร์สปอร์ต, บีทูเอส, ออฟฟิศเมท, ร้านค้าในกลุ่มเซ็นทรัล มาร์เก็ตติ้ง กรุ๊ป (ซีเอ็มจี), เพาเวอร์บาย, ไทวัสดุ, บ้านแอนด์บียอนด์ และออโต้วัน จัดแคมเปญ เซ็นทรัล เลิฟ ดิ เอิร์ธ ‘เซย์ โน ทู พลาสติก แบ็กส์’  (Central Love the Earth ‘Say No to Plastic Bags’) ประกาศเจตนารมณ์ที่จะเป็นห้างค้าปลีกรายแรกของไทยที่ปลอดถุงพลาสติก ภายในปี 2562 เพื่อยกระดับคุณภาพสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม

“ขยะพลาสติกถือเป็นปัญหาระดับโลกที่ทุกคนต้องร่วมกันแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะประเทศไทยที่ได้ชื่อว่า เป็นประเทศที่ปล่อยขยะพลาสติกลงทะเลมากที่สุดเป็นอันดับ 6 ของโลก ด้วยปริมาณขยะพลาสติกกว่า 2 ล้านตันต่อปี หรือประมาณ 2 แสนล้านใบจากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้เซ็นทรัลรีเทลประกาศใช้มาตรการในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างจริงจังและเชิงรุกยิ่งขึ้น” นิโคโล กาลันเต้ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด

ทั้งนี้แคมเปญดังกล่าว จะรณรงค์ให้ลูกค้าปฏิเสธในการรับถุงพลาสติก และนำถุงผ้ามาเอง เพื่อรับคะแนนเดอะวัน สูงสุด 40 คะแนน โดยแคมเปญจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป และตั้งเป้าว่า จะลดปริมาณถุงพลาสติกภายในปี 2562 มากกว่า 150 ล้านใบ


  • 2.1K
  •  
  •  
  •  
  •