ช้าก่อน! “คิดก่อนโพสต์” ในยุคที่ข่าวลือกระพือบ้านเมืองจนลุกเป็นไฟ

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Thai-protest_2751069b

ขอบคุณภาพจาก telegraph UK

เป่าปรี๊ดดังๆ ให้ช้าก่อนเถอะโยมสำหรับชาวโซเชียลเน็คเวิร์คผู้กำลังจรดนิ้ว ไลค์ แชร์ ชม และโพสต์ หัวข้อการเมืองทุกประเภท เพราะเว็บข่าว Techinasia ออกโรงเตือนว่า ภายใต้สถานการณ์การเมืองไทยที่ร้อนระอุ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 รายนี้ คุณ คุณ และคุณที่เฝ้าคลิกเม้าส์อยู่หลังจอคอมพิวเตอร์อาจมีส่วนในความรุนแรงครั้งนี้อย่างไม่รู้ตัว

 

สำนักข่าวดังแห่งเอเชียรายงานว่า ปัจจุบันไทยมียอดผู้ใช้งานเฉพาะ Facebook กว่า 24 ล้านคน (เป็นจำนวนมากกว่า 1 ใน 3 หากเทียบกับจำนวนประชากรไทยทั้งหมด 65.9 ล้านคนตามที่สำนักงานสถิติแห่งชาติสำรวจในปี 2553 : ผู้เขียน) โดยผู้ใช้จำนวนมหาศาลเหล่านี้ต่างอ่านข้อมูล ทั้งเท็จและจริง บนโลกโซเชียลมีเดียอย่างแข็งขัน เพราะหมดความเชื่อถือในสื่อกระแสหลักของไทย

 

Techinasia เตือนว่าสิ่งหนึ่งที่คุณจะต้องตระหนักเมื่อเสพข่าวหรือพยายามจะเป็น citizen journalist คือ “ข่าวลือและข่าวร้ายแพร่เร็วกว่าข่าวจริง” เนื่องด้วยสังคมไทยถูกหล่อเลี้ยงด้วยความดราม่า ยิ่งในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงเช่นนี้ ทุกฝ่ายต่างทวีความอีโมขึ้นเป็นเท่าตัว ทำให้เกิดข่าวลือซึ่งเป็นกระบวนการบ่อนทำลายความน่าเชื่อถือของฝ่ายการเมือง ทั้งฝ่ายสนับสนุนและต่อต้านรัฐบาล Techinasia ให้ความเห็นว่า พลังของโซเชียลมีเดียในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งสร้างข่าวลือขึ้นจำนวนหนึ่งแต่ถูกสำเนาออกไปมหาศาลนี้ แสดงให้เห็นแล้วว่า สังคมออนไลน์มีส่วนนำพาไปสู่ความรุนแรงมากเพียงใด

 

Techinasia จึงเรียกร้องให้คนไทยทุกคน “Think before posting” หรือ คิดก่อนโพสต์ โดยการไม่แชร์หรือคอมเมนต์ในข้อความที่มิได้อ้างแหล่งข่าวอันน่าเชื่อถือ หรือเป็นข่าวที่มิได้ออกมาจากหน่วยงานราชการ หรือสื่อสารมวลชนมืออาชีพ หัวข้อข่าวที่ขึ้นต้นด้วย “ได้ยินมาว่า”หรือ “กรุณาส่งต่อ” เป็นไวรัสชั้นดีที่จะแพร่กระจายข่าวลวงอันก่อให้เกิดการใช้ความรุนแรงในอนาคตอย่างคาดไม่ถึง

 

แม้คุณจะปรารถนาดีที่จะแชร์ข่าวเพื่อสร้างสังคมที่ดีขึ้น แต่การกระทำที่ไม่รอบคอบอาจทำให้คุณตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่ประสงค์ดีเพื่อก่อความวุ่นวายอย่างรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และท้ายที่สุดไม่ว่าคุณจะอยู่ในค่ายการเมืองแบบไหน สิ่งที่ได้มีแต่เสียกับเสีย

 

Marketing Oops! ขอเป็นส่วนหนึ่งเพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้โซเชียลเน็คเวิร์กทุกท่านคลิกอย่างมีความรับผิดชอบ เพราะโปรดจำไว้ว่า โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังจนคุณคาดไม่ถึง ฉะนั้น Think before posting คิดก่อนโพสต์ครับ

 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง