8 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับ ‘ทวิตเตอร์เทรนด์’

  • 100
  •  
  •  
  •  
  •  

ทวิตเตอร์ (Twitter) ถือเป็นโซเชียลมีเดียที่ได้รับความนิยมและมีบทบาทมากขึ้นในปัจจุบัน รวมถึงเทรนด์ที่เกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ ยังสะท้อนให้เห็นถึงกระแสที่คนพูดถึงหรือสนใจอยู่ ณ เวลานั้นด้วย แต่หลายคนยังอาจทราบที่มาของเทรนด์ดังกล่าว และไม่รู้ว่า เกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้จึงอยากนำเสนอ ‘8 เรื่องควรรู้เกี่ยวกับทวิตเตอร์เทรนด์’ ให้เข้าใจการทำงานของฟีเจอร์นี้มากขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการวางกลยุทธ์ทางการตลาด

1) เทรนด์เกิดจากอัลกอริทึม

อัลกอริทึม คือ ตัวกำหนดเทรนด์ โดยค่าเริ่มต้นเทรนด์ได้ถูกกำหนดให้เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคน ซึ่งอ้างอิงจากคนที่กำลังติดตาม เรื่องที่สนใจ และจากตำแหน่งที่ตั้ง อย่างไรก็ตามผู้ใช้สามารถเปลี่ยนค่าเริ่มต้นของเทรนด์ ด้วยการเลือกสถานที่ที่ต้องการได้ เช่น ตั้งค่าเป็นประเทศไทย และเห็นหัวข้อที่ได้รับความนิยมหรือกำลังติดเทรนด์ทวิตเตอร์อยู่ในตำแหน่งที่ตั้งที่เจาะจงได้

2) เทรนด์ไม่ใช่แค่เรื่องของจำนวนทวีต

เทรนด์แสดงให้เห็นว่า ณ ตอนนี้มีเรื่องอะไรที่กำลังได้รับความนิยมบนทวิตเตอร์ ซึ่งไม่ได้นับจากจำนวนทวีตทั้งหมดในหัวข้อเฉพาะแล้วแสดงรายการที่มีทวีตมากที่สุด แต่เทรนด์สะท้อนถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ ณ ปัจจุบัน และยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถค้นหาหัวข้อที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงบนทวิตเตอร์ในตอนนั้นแบบเรียลไทม์ได้

3) ไม่ติดแฮชแท็กก็ติดเทรนด์ได้

การติดแฮชแท็ก (#) เป็นส่วนหนึ่งของทวิตเตอร์เทรนด์ โดยคำหรือวลีที่ใช้ในทวีตจะถูกนับรวมด้วยเช่นกัน ซึ่งทวิตเตอร์ยังจัดกลุ่มแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องไว้ด้วยกัน ตัวอย่าง เช่น #MondayMotivation และ #MotivationMonday จะแสดงเป็น #MondayMotivation ในเทรนด์ เป็นต้น

4) วิธีการดูทวีตที่ติดเทรนด์

การดูเทรนด์ทวีต สามารถคลิกหรือแตะตรงข้อความที่อยู่ในเทรนด์ แล้วระบบจะนำไปสู่หน้าแสดงผลการค้นหาเทรนด์นั้น ๆ ซึ่งจะเห็นการแสดงทวีตต่างๆ รวมถึงวลี คำ หรือแฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง หากต้องการดูทวีตที่เคยติดเทรนด์ก่อนหน้าแต่ไม่ได้อยู่ในลิสต์ของเทรนด์แล้ว ผู้ใช้ทวิตเตอร์ยังคงสามารถค้นหาทวีตเหล่านั้นในช่องค้นหาได้

5) การร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์

ผู้ใช้ทวิตเตอร์สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ โดยการทวีตข้อความที่มีวลี คำ หรือแฮชแท็กที่กำลังติดเทรนด์อยู่ เพียงเท่านี้ข้อความดังกล่าวก็จะเป็นส่วนหนึ่งของเทรนด์ในทันที หมายเหตุ ทวิตเตอร์มีตัวกรองในการค้นหาเฉพาะข้อความที่มีคุณภาพ หากอยากรู้ว่าการกระทำแบบใดที่จะทำให้ทวีตถูกคัดกรองออกไป สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่กฎและข้อจำกัดของการค้นหา

6) คำอธิบายของเทรนด์

ในบางครั้ง ผู้ใช้อาจจะเห็นข้อมูลของเทรนด์ได้ เช่น จำนวนทวีตโดยประมาณ หรือบริบทส่วนบุคคลเช่นใครในเครือข่ายกำลังทวีตเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆ อยู่ หากดูที่จำนวนทวีตที่แสดง คุณจะเห็นว่าทวีตที่มีจำนวนมากกว่าอาจปรากฏอยู่ในอันดับที่ต่ำกว่าทวีตที่มีจำนวนทวีตน้อยกว่าก็ได้ ตามที่อธิบายไปแล้วข้างต้นในข้อที่ 2 ว่า เทรนด์ไม่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนทั้งหมดของทวีตในหัวข้อเรื่องนั้น แต่เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น ณ ตอนนั้น

7) ประเภทของทวิตเตอร์เทรนด์ มี 2 แบบคือ เทรนด์แบบทั่วไปและเทรนด์ที่โปรโมทบนทวิตเตอร์

เทรนด์แบบทั่วไปคือสิ่งที่อธิบายไปข้างต้นและทำงานภายใต้ข้อบังคับของทวิตเตอร์ ซึ่งไม่สามารถทำการซื้อขายได้ อย่างไรก็ตาม ทวิตเตอร์มี 2 ฟีเจอร์โฆษณาที่เปิดโอกาสให้สามารถโปรโมทเทรนด์บนทวิตเตอร์ได้ คือ

โปรโมทเทรนด์ (Promoted Trends) คือ ฟีเจอร์โฆษณาที่สร้างผลลัพธ์สูงใน 24 ชั่วโมงซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากแบรนด์ต่าง ๆ และเพื่อความโปร่งใส เทรนด์ที่เป็นการโปรโมทในรูปแบบนี้จะมีเครื่องหมายแสดงอย่างชัดเจนว่าโปรโมท และจะต้องปฏิบัติตามแนวทางการใช้โปรโมทเทรนด์ของทวิตเตอร์

โปรโมทสปอตไลท์เทรนด์ (Promoted Trend Spotlight)  คือรูปแบบการโฆษณาแบบภาพที่ปรากฏเหนือรายการเทรนด์ ฟีเจอร์นี้รองรับวิดีโอและภาพเคลื่อนไหว (GIFs) ไม่เกิน 6 วินาที รวมทั้งภาพนิ่ง

8) นโยบายและกฎที่เกี่ยวข้องกับทวิตเตอร์เทรนด์

ทวิตเตอร์ต้องการให้ฟีเจอร์เทรนด์เป็นการโปรโมทบทสนทนาที่มีคุณภาพ ซึ่งหมายความว่าในบางครั้ง ทวิตเตอร์อาจป้องกันเนื้อหาบางประเภทไม่ให้ติดเทรนด์ เช่น มีเนื้อหาหยาบคายหรือมีการอ้างอิงรูปภาพที่ไม่เหมาะสม ปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังในเชื้อชาติ ชาติพันธุ์ ชาติกำเนิด รสนิยมทางเพศ ฯลฯ เป็นการละเมิดข้อบังคับของทวิตเตอร์


  • 100
  •  
  •  
  •  
  •