มีแบรนด์ไหนบ้าง ที่ครอง Top Brands ในใจ ‘ชาวทวิตภพ’ พร้อมธุรกิจที่เติบโตมากสุดบนทวิตเตอร์ ช่วง Q2 ปี 2562

  • 166
  •  
  •  
  •  
  •  

ทวิตเตอร์(Twitter) ได้ประกาศ Top 10 Brand ยอดนิยมบนทวิตเตอร์ในไทย โดยวัดจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2562 (ระหว่าง 1 เมษายน – 30 มิถุนายน 2562) โดย  AIS (@AIS_Thailand) ยังครองตำแหน่งอันดับ 1 อย่างต่อเนื่อง ขณะที่มีแบรนด์พลิกโผเข้ามาติด Top 10 ได้แก่ KFC Thailand (@kfcth), Mirinda Mix-it (@MirindaMixit) และ LINE TV (@linetvth)

สำหรับแบรนด์ที่ติดอันอันดับ Top 10 บนทวิตเตอร์ในไทยในช่วงไตรมาส 2 ปี 2562 ประกอบด้วย

1.AIS (@AIS_Thailand)

2.KFC Thailand (@kfcth)

3.Samsung Thailand (@SamsungThailand)

4.Lays Thailand (@laysthailand)

5.L’Oréal Paris TH (@LOrealParisTH)

6.Wall’s Thailand (@Walls_Thailand)

7.Watsons Thailand (@WatsonsThailand)

8.Mirinda Mix-it (@MirindaMixit)

9.7-Eleven Thailand (@7ElevenThailand)

10.LINE TV (@linetvth)

อาร์วินเดอร์ กุจรัล กรรมการผู้จัดการ, ทวิตเตอร์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า การทำตลาดโดยตั้งเป้าหมายจากการพิจารณาลักษณะประชากรศาสตร์ หรือ Demographics อย่างเดียวไม่เพียงพออีกต่อไป โดยปัจจุบันแบรนด์ต่าง ๆ มองหาวิธีในการสร้างความสัมพันธ์ในเชิงลึกกับกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมาย ซึ่งบทสนทนา คือ พลังและกลุ่มเป้าหมายในทวิตเตอร์เป็นผู้สร้างบทสนทนาและขับเคลื่อนความเป็นไปในสังคม สิ่งสำคัญ คือ แบรนด์ต้องฟังเสียงของกลุ่มเป้าหมาย พูดเกี่ยวกับแบรนด์นั้น ๆ อย่างไรบนทวิตเตอร์และเสียงของผู้บริโภคนั้นเป็นเสียงสะท้อนที่แท้จริงและทรงอิทธิพลที่สุด

สำหรับกลุ่มธุรกิจที่มีการเติบโตมากที่สุดบนทวิตเตอร์ในไทย ได้แก่

1.สถาบันการเงิน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แวดวงธนาคารทั่วโลกต้องเผชิญกับ disruption แต่วงการธนาคารไทยสามาถปรับตัวเข้ากับสภาวะการณ์ได้ และยังสร้างสรรค์วิธีเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคและยังหากลุ่มเป้าหมายใหม่ได้อีกด้วย ในปีที่ผ่านมา แฮชแท็ก #การเงิน ได้ถูกพูดถึง1.2 ล้านครั้งบนทวิตเตอร์ในไทย ธนาคารขนาดใหญ่ในประเทศไทยต่างใช้ทวิตเตอร์และด้วยวิธีการที่หลากหลาย และเมื่อต้องเชื่อมต่อถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ธนาคารก็จะใช้วัฒนธรรมป็อบมาเป็นตัวชูโรง ยกตัวอย่าง KBank Live (@KBank_Live) กับการแจกบัตรคอนเสิร์ต

ส่วน Top 3 แบรนด์ธนาคารบนทวิตเตอร์ในประเทศไทย (อ้างอิงจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ได้แก่

  1. KBank Live (@KBank_Live)
  2. SCB Thailand (@scb_thailand)
  3. Krungsri Simple (@KrungsriSimple)

 

 

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/KBank_Live/status/114480266852903322
  1. การสื่อสารโทรคมนาคม

จากแบรนด์ AIS (@AIS_Thailand) ที่ติดอันดับหนึ่งของ Top 10 แบรนด์ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหากแบรนด์ในธุรกิจการสื่อสารต่างๆ ในไทยจะมาใช้ทวิตเตอร์บ้าง โดยAIS เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่มีความเคลื่อนไหวมากที่สุดบนทวิตเตอร์ และในไตรมาสที่ 2 นี้ได้ดึงซูเปอร์สตาร์อย่าง#BlackPink’s #LISA มาร่วมในแคมเปญ NextG #AISNetworkForAllGenerations.

สำหรับTop 3 แบรนด์การสื่อสารโทรคมนาคมบนทวิตเตอร์ในไทย (อ้างอิงจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ได้แก่

  1. AIS (@AIS_Thailand)
  2. TrueMove-H (@TrueMoveH)
  3. dtac (@dtac)

 

  1. ความงาม

กลุ่มผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่มีความสนใจด้านความงามเป็นกลุ่มที่ใช้งานบนทวิตเตอร์ทุกวัน มีการแชร์เคล็ดลับ ประสบการณ์ในการใช้ผลิตภัณฑ์ใหม่ และบอกถึงความรู้สึกที่แท้จริงให้กับผู้ที่สนใจเรื่องความงามเหมือนกัน ในปีที่ผ่านมามีการติดแฮชแท็ก #แต่งหน้า มากถึง 4.6 ล้านครั้ง ซึ่งแบรนด์ด้านความงามต่างได้ประโยชน์จากบนสนทนาแบบเรียลไทม์ และได้ feedback ที่มีค่าจากการสร้างการมีส่วนร่วมและเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

สำหรับ Top 3 แบรนด์ความงามบนทวิตเตอร์ในไทย (อ้างอิงจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ได้แก่

  1. L’Oréal Paris TH (@LOrealParisTH)
  2. LipIce Girls World (@Lipicegirlworld)
  3. cutepress (@cutepress)
เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/Lipicegirlworld/status/1131364120748384256

 

  1. กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค

แบรนด์กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในไทยมีการแข่งขันกันสูงมาก ดังนั้นการตลาดของแบรนด์กลุ่มนี้จึงมีความเคลื่อนไหวค่อนข้างมากบนทวิตเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญในรูปแบบการซื้อโฆษณาหรือไม่ได้ซื้อก็ตาม โดยแบรนด์กลุ่มนี้มีความเข้าใจถึงอารมณ์ความรู้สึกของลูกค้าและมักจะเข้าไปมีส่วนร่วมกับสถานการณ์หรือโมเมนต์ที่กำลังเกิดขึ้นทั้งส่วนลด ข้อเสนอสุดพิเศษ หรือโพสต์ข้อความตลกโดนใจ เพื่อสร้างคาแรคเตอร์ให้กับแคมเปญหรือกิจกรรมต่างๆ บนทวิตเตอร์

Top 3 แบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคบนทวิตเตอร์ในไทย (อ้างอิงจากการมีส่วนร่วมของกลุ่มผู้บริโภค) ในไตรมาสที่ 2 ปี 2562 ได้แก่

  1. KFC Thailand (@kfcth)
  2. Lays Thailand (@laysthailand)
  3. Wall’s Thailand (@Walls_Thailand)
เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/kfcth/status/1133772487857135616

 


  • 166
  •  
  •  
  •  
  •