3 กลยุทธ์ใช้ ‘ทวิตเตอร์’ สร้างแบรนด์อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

  • 750
  •  
  •  
  •  
  •  

ทวิตเตอร์ประเทศไทยเผย “การเข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนทนา-ความคิดสร้างสรรค์-ใช้แฮชแท็กอย่างมีประสิทธิภาพ” คือ 3 กลยุทธ์ในการใช้ทวิตเตอร์ (twitter) สำหรับสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ

ทวิตเตอร์ เป็นแพลตฟอร์มของการสนทนาที่ถูกขับเคลื่อนโดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ ที่เป็นผู้สร้างบทสนทนา โดยปีที่ผ่านมามีการทวีตกันกว่า 1.4 พันล้านข้อความ ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการเรียนรู้และสนทนากับผู้บริโภค มองทวิตเตอร์ เป็นเครื่องมือการสื่อสารที่ต้องจับตามอง ดังนั้น ทวิตเตอร์ประเทศไทย จึงได้เผย 3 กลยุทธ์ในการใช้แพลตฟอร์มนี้ในการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ ได้แก่

1. เข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนทนา

ทวิตเตอร์เป็นคลังข้อมูลทางความคิดของมนุษย์ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ดังนั้น เวลาที่ผู้คนทั่วโลกกำลังพูดคุยกันบนทวิตเตอร์ แบรนด์ต่าง ๆ จึงควรรับฟัง , เข้าร่วม และสร้างบทสนทนา เพื่อจะได้ทราบว่า ลูกค้ากำลังให้ความสนใจกับเรื่องอะไร การใช้แฮชแท็กในการค้นหาบทสนทนาที่มีความสำคัญกับแบรนด์ของคุณ การจับตาดูแฮชแท็กที่กำลังติดเทรนด์เพื่อรู้ว่า ตอนนี้เรื่องอะไรกำลังเป็นที่นิยม และการติดตามผู้ที่มีอิทธิพลทางความคิดในทวิตเตอร์เพื่อรู้ว่าพวกเขากำลังสนทนาในเรื่องอะไร ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนี้อยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว

ตัวอย่างเช่น คลิปวิดีโอสั้นของดิสนีย์ “ชิปกับเดล” ที่ร้องเป็นภาษาไทยและฮ็อตสุดๆ บนทวิตเตอร์ Lays Thailand (@laysthailand) ก็ร่วมเล่นไปกับกระแสความนิยมของสองกระรอกน้อย และโพสต์ข้อความตลกซึ่งโดนใจอย่างมากกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/laysthailand/status/1145340746360184832

2. มีความคิดสร้างสรรค์

คลิปวิดีโอ รูปภาพ และข้อความที่โดนใจจะทำให้ทวีตของแบรนด์เตะตากลุ่มเป้าหมาย แบรนด์ชั้นนำมักจะลงทุนกับการทำวิดีโอและรูปภาพเพื่อทำให้แบรนด์มีความโดดเด่นเหนือคู่แข่ง สร้างสรรค์ข้อความที่มีสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมาย และสร้างโทนหรือสไตล์การสื่อสารของแบรนด์ให้มีความสม่ำเสมอ และสิ่งที่นำเสนอควรมีความแท้จริง นั่นคือวิธีที่ดี่ที่สุดในการสร้างการมีส่วนร่วมเพิ่มขึ้นอย่างแท้จริง เช่น แบรนด์ L’Oréal Paris TH (@LOrealParisTH) ทวีตรูปภาพและคลิปวิดีโอแนวแฟชั่นที่มีสไตล์โดดเด่นเพื่อดึงดูดความสนใจและสร้างแรงบันดาลใจบนทวิตเตอร์

เครดิตทวีตจาก: https://twitter.com/LOrealParisTH/status/1120273280508645376

 

3. ใช้แฮชแท็กอย่างมีประสิทธิภาพ

ใช้อักษร 280 ตัวในแต่ละทวีตอย่างชาญฉลาด ใช้แฮชแท็กเพียงหนึ่งหรือสองอันต่อหนึ่งข้อความก็เพียงพอแล้ว การติดแฮชแท็กไม่จำเป็นต้องเป็นชื่อแบรนด์ สามารถใช้ชื่อแคมเปญมาเป็นแฮชแท็กได้ หรือ ใช้แฮชแท็กซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในขณะนั้นเพื่อทำให้แบรนด์เข้าไปมีส่วนร่วมกับบทสนทนา และแสดงให้เห็นว่าแบรนด์มีความเข้าใจในเทรนด์ล่าสุด แต่ต้องระวังว่าแฮชแท็กนั้นควรจะมีความเกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณด้วย

 


  • 750
  •  
  •  
  •  
  •