ไม่ทำตอนนี้ จะทำตอนไหน!? บริษัทแม่ ‘ยูนิโคล่’ สั่งลุยลดปริมาณพลาสติกแบบใช้แล้วทิ้ง 85% ภายในปี 63

  • 372
  •  
  •  
  •  
  •  

หลังจากเป็นข่าวไปแล้วว่า กลุ่มฟาสต์ รีเทลลิ่ง มีแผนจะเปลี่ยนมาใช้ถุงกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในร้าน Uniqlo และ GU ในสาขาทั้ง 3,500 แห่งทั่วโลกตั้งแต่เดือนกันยายนนี้เป็นต้นไป ล่าสุดก็ได้ฤกษ์ออกมาประกาศสงครามพลาสติกอย่างจริงจัง โดยเดินหน้ามุ่งลดปริมาณพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวให้ได้ 85% ภายในสิ้นปี 2563

นโยบายล่าสุดของ “ฟาสต์ รีเทลลิ่ง” ในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อจัดการการใช้พลาสติกในส่วนที่ไม่จำเป็นออกจากซัพพลายเชนของบริษัท ตลอดทั้งกระบวนการ พร้อมกับลดปริมาณพลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวที่ลูกค้าได้รับกลับไปจากร้านของกลุ่มฯ ทั่วโลก อาทิ ถุงช้อปปิ้งและบรรจุภัณฑ์ของสินค้า โดยตั้งเป้าลดการใช้ลงให้ได้ 85% หรือคิดเป็นปริมาณประมาณ 7,800 ตันต่อปีภายในสิ้นปี 2563

ภายใต้เป้าหมายดังกล่าว ฟาสต์ รีเทลลิ่ง วางแผนงานผ่านโครงการหลัก 3 โครงการ คือ

1. ขจัดการใช้ถุงช้อปปิ้งพลาสติกและเปลี่ยนไปใช้ถุงกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 เป็นต้นไป ร้านต่างๆ ใน 12 ประเทศทั่วโลกรวมถึงในญี่ปุ่นที่ยังคงใช้ถุงช้อปปิ้งพลาสติกอยู่จะเริ่มเปลี่ยนไปใช้ถุงกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งผลิตจากกระดาษที่ผ่านการรับรองของสภาพิทักษ์ป่า (Forest Stewardship Council – FSC) หรือกระดาษรีไซเคิล 

สำหรับร้านต่างๆ ในประเทศที่ใช้ถุงช้อปปิ้งที่เป็นกระดาษอยู่แล้ว รวมถึงร้านยูนิโคล่ในยุโรป ตลอดจนแบรนด์ต่างๆ ของกลุ่มฯ ได้แก่ Theory, Comptoir des Cotonniers, Princesse tam.tam และ PLST ก็จะเริ่มเปลี่ยนไปใช้ถุงกระดาษที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 เป็นต้นไป

2. จำหน่ายถุงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้ซ้ำได้ในดีไซน์ออริจินัลของแบรนด์ และคิดเงินค่าถุงช้อปปิ้งในบางประเทศ เพื่อกระตุ้นการใช้ถุงแบบใช้ซ้ำได้

เพื่อเป็นการลดปริมาณถุงช้อปปิ้งและใช้ทรัพยากรต่างๆ รวมถึงกระดาษอย่างมีประสิทธิภาพ ร้านยูนิโคล่และร้าน GU ทั้งในญี่ปุ่นและในต่างประเทศ ตลอดจนร้าน Comptoir des Cotonniers และ Princesse tam.tam ทั่วโลก จะเริ่มจำหน่ายถุงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและใช้ซ้ำได้ของแต่ละแบรนด์ตั้งแต่เดือนกันยายน 2562 เป็นต้นไป

เพื่อส่งเสริมให้ใช้ถุงในรูปแบบที่ใช้ซ้ำได้ ร้านยูนิโคล่และร้าน GU ทุกสาขาในญี่ปุ่นจะเริ่มคิดค่าถุง ช้อปปิ้งในราคาถุงละ 10 เยน (บวกภาษี) ตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม 2563 เป็นต้นไป 

ส่วนร้านยูนิโคล่และร้าน GU ในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรปและเอเชีย รวม 16 ประเทศ จะคิดค่าถุงช้อปปิ้งหลังจากเดือนกันยายน 2562 นี้

3. เริ่มกระบวนการทดสอบจำเพาะสำหรับยืนยันผล เพื่อมุ่งขจัดพลาสติกในบรรจุภัณฑ์สินค้าและเปลี่ยนไปใช้วัสดุทดแทน

ขจัดการใช้พลาสติกในบรรจุภัณฑ์ของสินค้าบางรายการ อาทิ รองเท้ายูนิโคล่สำหรับสวมในบ้าน โดยเริ่มตั้งแต่ซีซั่น Fall/Winter 2019 เป็นต้นไป

เริ่มการทดสอบยืนยันผล (Verification Testing) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนวัสดุบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ ยูนิโคล่และ GU เช่น ฮีทเทค (HEATTECH), แอริซึ่ม (AIRism) และผลิตภัณฑ์ชุดชั้นในอื่นๆ จากพลาสติกไปเป็นวัสดุทางเลือกอื่นๆ โดยเริ่มกระบวนการทดสอบตั้งแต่ฤดูร้อนปี 2562 เป็นต้นไป


  • 372
  •  
  •  
  •  
  •