SpaceX ของ Elon Musk ได้รับเลือกจากองค์การนาซา ให้ทำภารกิจส่งมนุษย์ขึ้นไปสำรวจดวงจันทร์

  • 70
  •  
  •  
  •  
  •  

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (National Aeronautics and Space Administration – NASA) หรือ องค์การนาซา เลือกบริษัท SpaceX ของ Elon Musk เป็นผู้สร้างยานอวกาศ เพื่อทำภารกิจส่งมนุษย์อวกาศของนาซา ไปเยือนดวงจันทร์ ในปี 2024 นี้ ภายใต้ชื่อภารกิจว่า Artemis โดยทาง นาซา เพิ่งประกาศอย่างเป็นางการเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พร้อมกับทำสัญญามูลค่า 2.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อให้ SpaceX สร้างยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์ โดยมีรายงานว่า สัญญาระหว่าง NASA และ SpaceX จะลงนามในวันที่ 1 พฤษภาคม

 

โดยภารกิจดังกล่าว ระบุว่า จะมีนักบินอวกาศ 4 คนจะ ที่จะเปิดตัวบนระบบปล่อยอวกาศของนาซา บนยานอวกาศ Orion จากนั้นจะทำการถ่ายโอน 2 คน ไปยังยานอวกาศของ SpaceX ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ที่จะทำการสำรวจพื้นผิวของดวงจันทร์ แล้วถึงจะกลับมายังยานอวกาศ Orion อีกทีหนึ่ง โดยที่ยานอวกาศของ SpaceX จะทำการบินในแบบไร้มนุษย์ต่อไป

 

สำหรับสัญญาความร่วมมือครั้งนี้ระหว่า นาซา และ SpaceX จะใช้สำหรับเที่ยวบินที่ไม่มีผู้โดยสารและลงจอดด้วยลูกเรือเพียงคนเดียวื โดยหลังจากเสร็จภารกิจก็จะมีโปรแกรมการติดตามผล ซึ่ง นาซา เผยว่าจะเริ่มเจรจากับอุตสาหกรรมด้านการพัฒนาโปรแกรมการติดตามผลในสัปดาห์หน้า

 

มีรายงานว่า นอกเหนือจาก SpaceX แล้ว ยังมีบริษัทอื่นที่เข้าแข่งขันเพื่อรับโปรเจ็คต์นี้ ได้แก่ Blue Origin ของ Jeff Bezos ซึ่งทํางานร่วมกับบริษัทการบินและอวกาศอื่นๆ และ บริษัท Dynetics (บริษัทด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์และเทคโนโลยีสารสนเทศของสหรัฐอเมริกา ลูกค้าหลักคือกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา)

 

การประมูลได้เลือก SpaceX ซึ่งก็คือ Starship จะเป็นยานอวกาศรุ่นต่อไปที่บริษัทกำลังจะสร้างใน Boca Chica รัฐเท็กซัส และคาดว่าจะสามารถบรรทุกลูกเรือ นักบินอวกาศ และสิ่งของได้รวม 100 ตัน โดย Starship จะใช้ในการเป็นเครื่องยนต์หลักในการลงจอดบนพื้นผิวแข็งๆ อาทิ ดวงจันทร์หรือดาวอังคาร ซึ่ง SpaceX ประสบความสําเร็จในการลงจอด Starship ครั้งหนึ่ง เมื่อ 3 มีนาคมที่ผ่านมา แม้ว่ามันจะเกือบระเบิดในทันทีหลังจากนั้น ความพยายามลงจอดอีกครั้งในวันที่ 30 มีนาคมก็จบลงด้วยเปลวไฟ

 

“ระบบลงจอดของมนุษย์จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงส่วนต่างๆ ของพื้นผิวดวงจันทร์ได้” Kathy Lauders , the associate administrator for NASA’s Human Exploration and Operations Mission Directorate กล่าว และว่า นอกจากนี้ ยังช่วยให้เราสำรวจเทคโนโลยีและความสามารถใหม่ๆ ที่จะทำให้เราต่อยอดในการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะช่วยให้สามารถลงจอดบนดาวอังคารหรือดาวเคราะห์อื่นๆ ได้อีก

 

นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า ภารกิจ Artemis จะพาผู้หญิงคนแรกไปเยือนดวงจันทร์ และในเดือนพฤศจิกายนนักบินอวกาศ 18 คน ที่เป็นส่วนหนึ่งของทีม Artemis จะเข้ารับคำแนะนํา

 

สำหรับงบประมาณปี 2022 ที่นาซาขอไปยัง ประธานาธิบดี Joe Biden ประมาณ 24.7 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ พร้อมกับเสนอชื่อ อดีตวุฒิสมาชิก Bill Nelson เป็นหัวหน้านาซา

 

Source: The Verge

 


  • 70
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!