ดราม่า อาแปะ งานเข้า! ลูกค้า 100 กว่าราย จ่ายเงินจองตั๋วแล้วแต่ถูกสายการบินยกเลิก บทพิสูจน์ความน่าเชื่อถือ

  • 771
  •  
  •  
  •  
  •  

arpae4

เกิดประเด็นดราม่าเกิดขึ้นกับเพจ Ar-pae.com กรณีที่มีผู้บริโภคซื้อตั๋วจาก Ar-pae.com ไปแต่ปรากฏว่า สายการบินไม่สามารถออกตั๋วให้ได้ ทำให้มีผู้เสียหายกว่า 100 ราย ที่สั่งจองตั๋วผ่านเพจดังกล่าว รวมเป็นเงินมูลค่ามากกว่า 1,500,000 บาท (คำนวณแบบตัวเลขกลม) และบางรายก็มีการแจ้งความเรียกร้องค่าเสียหาย พร้อมกับที่เพจ Ar-pae ถูกมองว่ากำลังเข้าข่ายฉ้อโกงหรือไม่ เรื่องราวความเป็นมาอย่างไรนั้น เราขออนุญาตลำดับให้ฟัง เพื่อความเข้าใจง่ายว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

สืบเนื่องมาจาก ที่ เพจ Ar-pae ได้ลงราคาค่าตั๋วเดินทางการบินไทย บินเส้นทางซิดนีย์ เมลเบิร์น เพิร์ธ บริสเบน ในราคา 17,740 บาท และบินเส้นทางไปญี่ปุ่น 6 จุดหมาย ในราคา 15,900 บาท เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม ก็มีคนจองเข้ามาผ่านเพจ Ar-pae ราว 100 ราย

arpae1

การซื้อขายตั๋วคงดำเนินไปอย่างปกติ ถ้าไม่มีความผิดพลาดที่ตรวจพบว่า แท้จริงแล้วราคาตั๋วที่ เพจ Ar-pae ประกาศไปนั้น เป็นราคาที่สายการบินไทยโหลดราคาเข้ามาในระบบผิด !! ซึ่งโดยปกติถ้ามีการจองตั๋วและออกหมายเลขตั๋วเลย สายการบินก็จะไม่มีสิทธิ์ยกเลิกตั๋วเด็ดขาด แต่ทว่า ทางสายการบินก็มารู้ว่ามีการลงราคาผิดไปจนกระทั่งเที่ยงวันจันทร์ (วันที่ 2 ต.ค.) เรียกว่าข้ามวันไปแล้ว

ดังนั้น หากตั๋วมีการจองและออกตั๋วไปก่อนวันจันทร์เที่ยง ตั๋วก็จะยังอยู่ และใช้บินได้ตามปกติ แต่หลังทราบเรื่องจึงมีการระงับราคา ห้ามไม่ให้ BSP (ตัวแทนการออกตั๋วสายการบิน) ออกตั๋วที่เป็นราคาผิดนี้ของการบินไทย และในบาง BSP รวมไปถึงเจ้าของระบบที่ใช้ทำจองเองนั้น ก็ได้มีการแจ้งกับเอเจนท์รายย่อยๆ (NON-BSP) ว่าราคานี้เป็นราคาผิดและออกตั๋วไม่ได้

ดังนั้น หากตั๋วมีการจองและออกตั๋วไปก่อนวันจันทร์เที่ยง ตั๋วก็จะยังอยู่และใช้บินได้ตามปกติ ส่วนตั๋วที่จองแล้วไม่ได้ออกตั๋ว ก็จะถูกยกเลิกราคาที่ผิด และห้ามออกตามที่สายการบินแจ้ง

กรณีของ เพจ Ar-pae นั้นพบว่า หลังจากที่มีผู้จองตั๋วและจ่ายเงินไปแล้วก่อนเที่ยงวันจันทร์ (ช่วงเวลาก่อนที่ทางการบินไทยจะสั่งระงับ) ทาง เพจ Ar-pae ก็ยังไม่มีการลบประกาศออก หรือรีบแจ้งผู้บริโภคแต่อย่างใด แถมเงินที่จ่ายไปแล้วก็ยังไม่มีการออกตั๋ว ทั้งๆ ที่จ่ายก่อนการบินไทยจะสั่งระงับด้วยซ้ำ จึงมีการมองกันว่า เพจ Ar-pae นำเงินลูกค้าไปกองไว้

ซึ่งตรงนี้สามารถมองได้ว่า ไม่ได้เป็นความผิดของสายการบินแต่ฝ่ายเดียวเท่านั้นที่โหลดราคาลงระบบผิด ทางเพจ Ar-pae ก็ไม่ดำเนินการสั่งจองตั๋ว ตั้งแต่วันที่ลูกค้าทำการจอง มีส่วนทำให้เกิดความเสียหายด้วยนั่นเอง

บางข้อมูลมีการระบุด้วยว่า ในช่วงเวลาที่สายการบินสั่งระงับการจอง เพจ Ar-pae ก็ยังมีการรับปากว่าจะยังสามารถออกตั๋วให้ได้อยู่ดี

“ถ้าแปะจะบอกว่าไม่มี BSP หรือระบบรายไหนแจ้งข่าวแปะเลย ก็ต้องถามว่า หลังเที่ยงวันจันทร์ แปะไม่ได้ออกตั๋วเลยหรอ ? เค้าถึงไม่บอกแปะว่าราคามันออกตั๋วไม่ได้แล้ว ซึ่งถ้าไม่ได้ออกตั๋วเลย ตั้งแต่เมื่อวานหลังเที่ยง นั่นก็แสดงว่าแปะ Hold เงินลูกค้าไว้ไม่ยอมออก เลยไม่รู้ว่าเค้าห้ามออกแล้ว

คอมเมนต์ของ แพทตี้แห่งอนุสาวรีย์ชัย” ที่โพสต์ในกระทู้พันทิป “เกิดอะไรขึ้นกับเพจอาแปะครับ?” ซึ่งอธิบายปมดราม่านี้ได้ชัดเจน

และนี่เองที่ทำให้หลายฝ่ายมองว่า เพจ Ar-pae ไม่สามารถหนีความผิดนี้ไปได้

2017-10-05_110154

อย่างไรก็ตาม ทางเพจ Ar-pae ก็ได้ออกมาโพสต์แสดงความรับผิดชอบ และเสียใจต่อการกระทำที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งก็มีทั้งคนที่ให้กำลังใจ และคนที่ยังไม่พอใจอยู่เข้ามาแสดงความคิดเห็นมากมาย

arpae2 arpae3

ยังไม่แน่ชัดว่าบทสรุปในทางกฎหมายของดราม่านี้จะเป็นเช่นไร เพราะทราบว่ามีการแจ้งความดำเนินคดีไปบางส่วนแล้ว แต่ที่แน่ๆ เหตุการณ์นี้ได้ทำลายความน่าเชื่อถือของ เพจ Ar-pae ที่สั่งสมมานาน จากเดิมที่เคยเป็นเพจด้านการท่องเที่ยวแนะนำโปรเด็ดต่างๆ จนแตกไลน์ธุรกิจมาเป็นเอเจนซีคัดโปรฯตั๋วถูก ในนาม Little-Pae จะสามารถอยู่ในแวดวงต่อไปได้ไหม และจะรักษาความน่าเชื่อถือและความนิยมได้อีกนานแค่ไหน เราคงต้องติดตามต่อไป.

Copyright © MarketingOops.com


  • 771
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!