“ตามทันโลก” 10 เรื่องต้องรู้ จากมุมมองแบงก์ต่างชาติ

  • 369
  •  
  •  
  •  
  •  

 

A8EA7540-B2C1-4371-9948-6F4834B62207

ช่วงครึ่งปีหลัง 2561 นี้ เศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลกเกิดความเปลี่ยนแปลง ผันผวนไปในทิศทางที่ไม่แน่นอน

จากปัจจัยเสี่ยงที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ทำให้เกิดคำถามต่างๆ ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น“เศรษฐกิจจะเป็นไปในทิศทางไหน?” “ตลาดหุ้นจะเป็นอย่างไร?” “ควรจะลงทุนไหม?” “ต้องลงทุนแบบไหน?” และอื่นๆ อีกมาก

ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นนี้ มีผลกระทบทั้งด้านบวกและลบต่อประเทศไทย นักลงทุน นักธุรกิจ และผู้ประกอบการในประเทศต่างไม่ควรประมาท ควรตามทันทุกสถานการณ์ความเปลี่ยงแปลง และมีข้อมูลอย่างครบถ้วน เพื่อเตรียมรับมือได้ทันท่วงที

ธนาคารซิตี้แบงก์  ประเทศไทย ได้จัดงานวิเคราะห์ภาพรวมทิศทางเศรษฐกิจ ตลาดหุ้น รวมถึงแนวโน้มลงทุนครึ่งปีหลัง 2561

นักวิเคราะห์ซิตี้ ได้สรุปข้อมูลหลักที่ควรรู้ สำหรับการจับทิศทาง แนวโน้มของเศรษฐกิจ และตลาดหุ้นไว้ 10 ประการ ดังนี้ เศรษฐกิจโลกยังมีโอกาสขยายตัว1

1 เศรษฐกิจโลกยังมีโอกาสจะขยายตัวถึง 3.4%  

แม้การเติบโตของเศรษฐกิจโลกขยายตัวช้าลง แต่ก็ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากปัจจัยสนับสนุนทั้งการปฏิรูปภาษีในสหรัฐอเมริกา  การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจ ในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ เป็นต้น อัตราเติบโตของกำไรต่อหุ้นทั่วโลกเป็นบวก

2 อัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นทั่วโลกจะเป็นบวกที่ 13% 

เนื่องจากอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจ มีแนวโน้มที่จะเป็นบวกในทุกภูมิภาคหลัก ทำให้อัตราการเติบโตของกำไรต่อหุ้นเพิ่มขึ้นพร้อมกันในหลายภูมิภาค อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐมีแนวโน้มจะสูงขึ้น1

3 อัตราดอกเบี้ยในสหรัฐมีแนวโน้มจะสูงขึ้น

จากนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดขึ้นของสหรัฐอเมริกา การเพิ่มอัตราดอกเบี้ย เพื่อลดปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกได้ ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มจะอ่อนค่า

ค่าเงินดอลลาร์ มีแนวโน้มจะอ่อนค่าลงต่อเนื่อง

ทั้งในระยะปานกลางถึงระยะยาว จากการขาดดุลที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงของการดำเนินนโยบายทางการเงินแบบเข้มงวดในสหรัฐฯ และความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน รวมทั้งประเทศคู่ค้า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้จากส่งออกที่ดีขึ้น สินค้าส่งออกไทย

5 เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวถึง 4.2% 

โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลัก ได้แก่ การลงทุนและการบริโภคภายในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น จากภาคสาธารณะ และภาคเอกชน  รวมถึงธุรกิจส่งออกของประเทศไทย ที่มีการเติบโตมากขึ้น ค่าเงินบาทไทยมีแนวโน้มจะเเข็งค่า1

6 ค่าเงินบาทไทยมีแนวโน้มเเข็งค่าขึ้น 

จากการขยายตัวของธุรกิจส่งออกของประเทศ ที่ส่งผลให้ความต้องการของเงินบาทเพิ่มมากขึ้น ประเทศตลาดเกิดใหม่

7 ตลาดเกิดใหม่ยังแข็งแกร่งและเติบโตดี 

เศรษฐกิจในประเทศตลาดเกิดใหม่ มีแนวโน้มจะขยายตัวขึ้น และยังมีผลประกอบการที่ดี จึงเป็นภูมิภาคที่ควรให้น้ำหนักการลงทุน กลุ่มหุ้นวัฏจักรประเภทกลุ่มหุ้นเทคโนโลยีน่าจับตามอง

8 กลุ่มหุ้นวัฏจักรประเภทกลุ่มเทคโนโลยีน่าจับตามอง 

เทรนด์เทคโนโลยีเป็นเมกาเทรนด์ที่กำลังมาแรง มีแนวโน้มเติบโตที่ดีในระยะกลางถึงยาว ทำให้หุ้นบริษัทเทคโนโลยีเป็นกลุ่มที่น่าลงทุน สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐยังไม่มีทางออก

9 สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯกับจีนยังไม่มีทางออก 

ทำให้เศรษฐกิจและตลาดหุ้นทั่วโลก ยังมีความผันผวนและไม่แน่นอนอยู่ จึงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญไม่ควรมองข้าม มาตรการป้องกันทางการค้าระหว่างประเทศโดยภาษี

10 หลายประเทศจะมีมาตรการป้องกันทางการค้าเพิ่มมากขึ้น 

เพื่อตอบโต้นโยบายทางการค้าของสหรัฐฯ ที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งอาจส่งผลด้านลบต่อเศรษฐกิจในหลายประเทศ และเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงที่ควรให้ความสนใจ

ข้อมูลหลัก 10 ประการ ที่สรุปโดยนักวิเคราะห์ซิตี้นี้

เป็นข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสถานการณ์ และความเป็นไปของเศรษฐกิจ และตลาดหุ้นในช่วงครึ่งปีหลัง 2561 ที่ทุกคนควรรู้

เพื่อเป็นการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ วิธีการลงทุน และบริหารธุรกิจ ได้ทันท่วงที

โดยใช้โอกาสจากผลกระทบด้านบวก และจัดการความเสี่ยง ที่อาจเกิดขึ้นจากผลกระทบด้านลบ กลุ่มหุ้นวัฏจักรประเภทกลุ่มหุ้นเทคโนโลยี


  • 369
  •  
  •  
  •  
  •