จับตาก้าวต่อไป ‘YDM Thailand’ เมื่อได้ ‘MullenLowe’ เสริมทัพ Branding & Creative

  • 558
  •  
  •  
  •  
  •  

หลังจากสร้างความฮือฮา ด้วยการประกาศซื้อกิจการ MullenLowe Thailand ในเครือ IPG แบบ 100% ล่าสุด ‘ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์’ ซีอีโอ YDM Thailand ได้มาอัพเดทถึงก้าวต่อไปของบริษัทว่า จะเป็นอย่างไรเมื่อได้ครีเอทีฟแอดเวอร์ไทซิ่ง เอเยนซียักษ์ใหญ่แห่งนี้เข้ามาเสริมทัพ

เดิมทีเราจะรู้จัก MullenLowe ในชื่อ ‘ลินตาส ประเทศไทย’ ที่เข้ามาดำเนินธุรกิจในไทยมากว่า 50 ปีมาแล้วและผลิตผลงานโฆษณาที่คว้ารางวัลระดับโลกมามากมาย รวมถึงปั้นบุคลากร ผู้บริหารที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายท่านในวงการโฆษณา

ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ซีอีโอ YDM Thailand เล่าถึงที่มาของดีลนี้ว่า เกิดจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทแห่งนี้มีนโยบายปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำธุรกิจทั่วเอเชีย คือ ในเวียดนาม มาเลเซีย และล่าสุดในไทย ด้วยการเข้าไปจับมือกับ Local Agency ที่มีศักยภาพของประเทศนั้นๆ เพื่อทำธุรกิจร่วมกันในลักษณะพาร์ทเนอร์ แทนการประกอบธุรกิจด้วยตัวเองเหมือนในอดีต ส่วนมูลค่าของดีลนี้ไม่สามารถเปิดเผยได้

“MullenLowe อยู่ในเครือ IPG เช่นเดียวกับ FCB Bangkok ที่เราได้เข้าซื้อกิจการไป โดยทำ Integrate Marketing Communication ผสานความรู้ในเรื่องการทำ Branding, Digital Marketing และ Technology เข้าด้วยกันและสร้างผลงานได้ดีมาก ทาง IPG จึงติดต่อให้ทางเรามาเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง MullenLowe อีกแห่ง

ขณะที่เราจะได้ประโยชน์ในการอุดจุดอ่อนเรื่อง Branding และ Creative เพราะมีลูกค้าค่อนข้างหลากหลายและต้องการให้วางแผนการสร้างแบรนด์และทำ Integrated Marketing แบบต้นน้ำถึงปลายน้ำแบบที่เราทำกับ FCB Bangkok เป็นจำนวนมาก ดังนั้น การมี MullenLowe ที่หลังจากนี้จะเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น MullenLowe Bangkok และเป็นบริษัทที่ 3 ที่เราซื้อและเป็นบริษัทที่ 10 ในเครือ YDM Thailand จะเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้กับเรา”

ต่อจิ๊กซอว์ Modern Marketing’

สำหรับแนวทางการบริหาร MullenLowe Bangkok ทาง ซีอีโอ YDM Thailand กล่าวว่า เบื้องต้นจะนำจุดแข็งของ YDM Thailand เรื่อง Digital Marketing และ Technology เข้าไปต่อยอดงานให้กับลูกค้า เพื่อให้ก้าวสู่การทำการตลาดยุคใหม่ที่ทาง YDM Thailand เรียกว่า ‘Modern Marketing’

“ปัจจุบันงานส่วนใหญ่ของ MullenLowe จะเป็นงาน Above the Line ซึ่งแน่นอนว่า ปัจจุบันการทำงานออฟไลน์อย่างเดียวไม่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้ ต้องมีการทำออนไลน์และนำเทคโนโลยีทางด้านดิจิทัลเข้ามาเสริมประสิทธิภาพในการทำการตลาดด้วย โดยเราตั้งเป้าว่า จะเพิ่มรายได้ในปีนี้ให้ 50 ล้านบาท”

ขณะที่ ทุติยา ดิสภานุรัตน์ Head of O2O Business , YDM Thailand กล่าวถึงผลดีในการดึง MullenLowe มาเสริมทัพว่า ปัจจุบันทางบริษัทมีครีเอทีฟ เอเยนซีในเครือด้วยกัน 3 บริษัท ไดแก่ นวิน คอนซัลแทนต์, FCB Bangkok และล่าสุด คือ MullenLowe Bangkok

แน่นอนว่า นอกจากจะได้มือดีด้านครีเอทีฟ และการผลิตผลงานโฆษณาแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้ YDM Thailand สามารถรับลูกค้ารายใหญ่ระดับอินเตอร์จากพาร์ทเนอร์ต่างประเทศได้ และที่สำคัญ คือ การได้เข้าถึงเครื่องมือ และ Knowhow ต่าง ๆ ได้ซึ่งจะมีประโยชน์ในการนำมาใช้ในเชิงสร้างสรรค์งานและตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีมากขึ้น

“สิ่งที่ต้องปรับ คือ การนำคนของ MullenLowe  มาทำงานร่วมกับ YDM  ให้เกิดการผนึกกำลังกันมากที่สุด และเราต้องนำทีม YDM ไปแนะนำกับลูกค้าของ MullenLowe  เพื่อทำความเข้าใจกับลูกค้าถึงโอกาสและปะสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้”

Diversify- Local Partner เพิ่มความแกร่งเอเยนซี

สำหรับภาพรวมธุรกิจโฆษณา และเทรนด์ตลาดโฆษณาในปีนี้ ธนพล กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่เวลาเศรษฐกิจไม่ดี สิ่งแรกที่ลูกค้าจะตัดคือ งบการตลาด แต่ YDM Thailand โชคดีที่ธุรกิจที่ทำอยู่ในภาวะขาขึ้น จึงยังสามารถประคองตัวไม่ได้รับผลกระทบอะไรมากนัก โดยตั้งเป้ารายได้ในปี 2563 ไว้ที่ตัวเลขเดิม คือ 650 ล้านบาท และจากการที่ได้ซื้อกิจการ MullenLowe Bangkok มาเสริมทัพในปีนี้ คาดหวังว่าจะช่วยเพิ่มยอดผลประกอบการได้เช่นกัน

นอกจากนี้ธุรกิจโฆษณาปัจจุบันจำเป็นต้องมีทรานฟอร์มและ Diversify ธุรกิจตนเอง ไม่สามารถอยู่ในรูปแบบเดิมได้อีกต่อไป อย่าง YDM Thailand ได้สร้างความแตกต่างให้มีความหลากหลายกับธุรกิจตัวเองมาตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ขณะที่ ทุติยา ได้กล่าวแนะนำถึงบรรดาเอเยนซี่ที่กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจในขณะนี้ว่า การมองหา Local Partner ที่แข็งแกร่งมาจับมือทำธุรกิจร่วมกัน อย่างที่ MullenLowe ทำอยู่ เพื่อจะได้มีผู้ที่ชำนาญการทำธุรกิจในพื้นที่นั้น จริง ๆ มาช่วยดำเนินงานให้ เพราะต่อไปหมดยุคแล้วที่เอเยนซีเจ้าเดียว จะทำงานรวมศูนย์ในภูมิภาคนั้น ๆ แล้ว


  • 558
  •  
  •  
  •  
  •