ถอดกลยุทธ์ Sportainmerce และแนวโน้มของทีวีไทยสู่แพลตฟอร์ม หลังฟรีทีวีในอนาคตมีมูลค่าลดลง

  • 36
  •  
  •  
  •  
  •  

ZENSE Sportainmerce

“Sportainment” คำนี้ไม่ใช่คำใหม่ แต่เป็นการรวมเอากีฬาที่มีความสนุกสนานในตัวมาผสานกับความสนุกสนานในรูปแบบอื่นๆ เสริมเข้าไปเพื่อช่วยให้การรับชมกีฬาสนุกมากยิ่งขึ้น เข้าถึงได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกีฬาอย่างฟุตบอลที่ต้องยอมรับว่า คนไทยรู้จักและชื่นชอบกีฬาฟุตบอลอย่างมาก แต่วงการฟุตบอลในประเทศกลับเติบโตได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะขาดการสนับสนุนอย่างจริงจัง และจุดที่สำคัญคือการไม่อินของแฟนบอลที่ยังไม่เคยเชียร์บอลไทย นั่นจึงทำให้ ZENSE Entertainment โดย คุณเอ วราวุธ เจนธนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ร่วมกับ ELEVEN SPORTS ผู้นำด้านแพลตฟอร์มและแอปพลิเคชั่นด้านกีฬาระดับโลกจากประเทศอังกฤษ

Waravut
คุณวราวุธ เจนธนากุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด

นอกจากนี้ ZENSE ยังได้รับลิขสิทธิ์เป็นผู้ดูแลและบริหารลิขสิทธิ์การถ่ายขอดและสื่อต่างๆ ของฟุตบอลไทยทุกประเภททั้ง ฟุตบอลทีมชาติไทยทุกชุด ทุกรุ่นทั้งชายและหญิง รวมถึงการแข่งขัน Futsal ทีมชาติทั้งชายและหญิง, TOYOTA Thai League, Chang FA Cup, League Cup, M-150 Championship, ออมสิน League Ragional Championship, ฟุตบอล League หญิง, ฟุตซอล League ชาย-หญิง, eSport และ Fantasy League แต่เพียงผู้เดียวเป็นเวลา 8 ปี (เริ่มตั้งแต่มิถุนายน 2564)

ส่งผลให้ภาพของ Sportainment เห็นภาพชัดขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นด้วยความเชี่ยวชาญของทั้ง ZENSE และ ELEVEN SPORTS ทำให้แผนในการสร้าง “Sportainmerce” เพื่อสร้างมูลค่าให้กับทีมสโมสร นักฟุตบอลและทีมชาติไทยดูไม่ไกลเกินจริง

 

เพิ่มมูลค่าให้กับฟุตบอลไทย

คำนี้อาจไม่คุ้นหูแต่เป็นการรวมกันของ Sport ผสมกับ Entertainment และ Commerce เข้าไว้ด้วยกัน ถ้าแปลในความหมายโดยรวม คือการทำให้กีฬามีความสนุกสนานมากขึ้น พร้อมๆ กับการสร้างมูลค่าให้ตัวกีฬา ซึ่งงานคุณเอชี้ว่า เพราะบอลไทยไม่ได้รับการสนับสนุนอย่างจริงจังตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โดยตั้งอยู่บนความคาดหวังว่า “บอลไทยจะไปบอลโลก!!!”

Thai League
Photo Credit: feelphoto / Shutterstock.com

บอลไทยไม่แพ้ชาติใดๆ ในอาเซียน ที่จริงแล้วบอลไทยถูกจับตามองจากประเทศในภูมิภาคนี้ แต่เพราะที่ผ่านมาลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดถูกล็อคให้อยู่แค่ในประเทศไทย แต่ลิขสิทธิ์ที่เราได้มาเป็นลิขสิทธิ์ที่อนุญาตให้เราดำเนินการถ่ายทอดสดได้ทั้งในประเทศและสามารถขายสิทธิ์ถ่ายทอดให้ทุกประเทศทั่วโลก โดยตั้งเป้าขยายไปในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีการติดต่อเข้ามาบ้างแล้ว

หากมองดูลีกดังๆ ในยุโรปจะเห็นว่าสโมสรที่มีชื่อเสียงและนักเตะของสโมสรเหล่านั้นส่วนใหญ่เป็น SuperStar ทำไมจะทำเช่นนั้นกับบอลไทยไม่ได้ แค่ที่ผ่านมาไม่มีช่องทางหรือโอกาสในการสร้างชื่อเสียง โดยครั้งนี้เราจะยกระดับสโมสรและนักเตะดาวเด่นเรียกว่าเป็นการเพิ่มมูลค่านักเตะและสโมสร (Value Add) ซึ่งในอนาคตนักเตะสามารถเป็น Influencer ได้ และเป็นอีกช่องทางของแบรนด์ในการสื่อสารกับผู้บริโภค

 

ระดมทุกความบันเทิงสู่ฟุตบอลไทย

ที่ผ่านมาการแข่งขันฟุตบอลไทยจะเน้นไปที่การแข่งขัน เมื่อจบแมตช์แล้วก็คือจบกันไปอาจจะมีพูดถึงบ้างเล็กน้อยอย่าง “ทีมการท่าเรือ” ซึ่งทำให้มีเฉพาะคนที่รักเและเป็นแฟนของทีมนั้นติดตามอย่างใกล้ชิด ขณะที่คนดูบอลที่ยังไม่เทใจให้ทีมฟุตบอลไทย ไม่เข้าใจ ไม่รู้จัก ไม่อินไปกับการแข่งขัน ซึ่งการนำความบันเทิงรูปแบบต่างๆ เข้าไปผนวกกับทีมสโมสรรวมถึงนักกีฬา เป็นการดึงให้ทีมสโมสรและตัวนักกีฬาเข้ามาใกล้ชิดมากขึ้น

ZENSE-03

โดยคุณเอ อธิบายว่า เราได้เตรียมรายการต่างๆ ที่จะนำเรื่องราวของฟุตบอลไทยไปผสานอย่างรายการ The League รายการเกมโชว์ตอบคำถามที่เปิดโอกาสให้แฟนตัวจริงของ 16 ทีมสโมสรในไทยพรีเมียร์ลีกมาแข่งขันในลักษณะตอบคำถามดวลจุดโทษ ซึ่งคำถามจะเน้นไปที่เรื่องราวของทีมสโมสรนั้นๆ และข้อมูลของไทยลีก เรียกว่าถ้าเป็นแฟนตัวจริงต้องตอบได้ทุกข้อ ใครที่ตอบไม่ได้ก็เสมือนยิงจุดโทษไม่เข้า โดยเป็นการแข่งขันตามตารางการแข่งขันไทยลีกจริง โดยมีเงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท

ZENSE-06

หรืออย่างรายการ Another Dream หนึ่งวันถ้าฉันได้เป็น รายการในรูปแบบ One Day Reality เป็นการนำนักฟุตบอลมาเปลี่ยนโฉมตามความฝันของนักเตะ หากไม่เป็นนักเตะจะมีความสามารถในสายงานอื่นๆ หรือไม่ ตอบความต้องการโตขึ้นอยากเป็นอะไรตั้งแต่เด็ก หรืออยากจะรู้ว่าอาชีพเหล่านี้ต้องทำอย่างไร นักฟุตบลอที่ร่วมรายการจะต้องสลัดภาพนักฟุตบอลทิ้งแล้วผันตัวเองไปทำงานในสายอาชีพนั้น ไม่เว้นแม้แต่ความฝันที่อยากเป็นดาราหรือนักร้อง

 

ดึงดาราเสริมภาพ SuperStar นักบอล

ไม่เพียงเท่านี้ แต่เพื่อให้นักฟุตบอลเข้าใกล้ความเป็น SuperStar มากขึ้น จึงต้องนำดาราตัวจริงเพื่อดึงให้คนที่ไม่เคยดูฟุตบอลไทย หันมาสนใจฟุตบอลไทยผ่านศิลปินดารา ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสที่แฟนคลับศิลปินดาราจะกลายเป็นแฟนคลับของนักฟุตบอล และช่วยเพิ่มโอกาสการเป็น SuperSatr นักเตะและส่งผลต่อภาพลักษณ์ของสโมสรฟุตบอล และมีโอกาสในการขายสินค้าในนามสโมสรได้อีกด้วย

ZENSE-05

ยกตัวอย่างเช่น รายการ “Kick Off All Star ซุป’ตาร์ท้าเตะ” ที่เปิดโอกาสศิลปินดาราจัดทีม All Star ศิลปิน พร้อมทั้งให้โอกาสเก็บตังฟิตและฝึกซ้อมร่างกาย ก่อนจะลงสนามปะทะแข้งกับทีม All Star นักเตะตัวจริง เพื่อพิสูจน์ว่าศิลปินหรือนักเตะใครจะมีความสามารถด้านกีฬา โดยเป้าหมายของรายการนี้คือการสร้างสีสันให้กับกีฬาฟุตบอล และยังเปิดโอกาสให้นักเตะดาวเด่นของแต่ละทีมได้มีโอกาสพบปะกับแฟนคลับดาราที่อาจจะกลายมาเป็นแฟนคลับนักเตะในอนาคต

ZENSE-04

หรืออย่างรายการ “เตะสู้ฝัน” ที่พร้อมให้ใครก็ตามที่ต้องการปลดหนี้ แต่ไม่มีความสามารถในการร้องเพลง แต่มีความสามารถในการเตะฟุตบอล รวมถึงแฟนคลับทั้งดาราและนักเตะ แฟนคลับสโมสรมาร่วมสร้างฝันปลดหนี้กับกิจกรรมง่ายๆ เพียงเตะลูกบอลให้เข้าเป้าที่กำหนด โดยแต่ละเป้าจะมีเงินรางวัลเพื่อนำไปปลดหนี้และสานฝันในชีวิตต่อไป โดยรายการนี้จะช่วยให้ฟุตบอลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต

 

จับกระแสซีรี่ย์ Y เฟ้นหาแฟนคลับกลุ่มใหม่

รายการต่างๆ ที่กล่าวมาจะผลิตขึ้นมาเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมและนักเตะรวมถึงสโมสร ซึ่งจะข้อมูลพบว่ามีผู้ชายและผู้หญิงชมฟุตบอลในสัดส่วนแทบจะครึ่งๆ เพื่อเปิดโอกาสให้กับฟุตบอลได้เข้าถึงกลุ่มคนทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย พี่เอจึงมีการเตรียมผลิตละครซีรี่ย์ Y ที่กำลังเป็นกระแสได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบันอย่าง “The Winner รักชนะใจ”

ZENSE-08

สำหรับละครซีรี่ย์ Y เราตั้งใจทำละครออกมาโดยสอดแทรกเรื่องราวที่เกี่ยวกับฟุตบอล ช่วยให้ฟุตบอลเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่อย่างกลุ่ม Y โดยรูปแบบซีรี่ย์จะมีเรื่องราวของฟุตบอลเข้ามาเกี่ยวข้องตลอด ในบางตอนอาจมีนักเตะตัวจริงมารับเชิญด้วย โดยซีรี่ย์ดังกล่าวยังอยู่ในขั้นเตรียมการ แต่มีโปรแกรมออกอากาศแน่นอน ซึ่งตั้งเป้าเจาะไปที่กลุ่มเป้าหมายในไทยและต่างประเทศ

ZENSE-07

นอกจากนี้นักพากษ์ Youtuber Influencer ก็มีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงกีฬาฟุตบอลกับผู้ชม โดยเฉพาะช่วยให้ผู้ชมมีส่วนร่วมกับการแข่งขันในแมตช์นั้นๆ โดยผ่านการเฟ้นหานักพากษ์ Youtuber Influencer รุ่นใหม่กับรายการ Star Sport ยิ่งไปกว่านั้นนักพากษ์ YouTuber Influencer ยังสามารถพัฒนาไปสู่การเป็น Celebrity ได้ ซึ่งหมายถึงการพัฒนาไปสู่การเป็น Presenter ช่วยให้สินค้ามีช่องทางใหม่ๆ ในการนำเสนอสินค้า

 

Storytelling สร้างความต่อเนื่อง

นอกจากการนำรายการความบันเทิงเข้ามาผนวกกับเรื่องของฟุตบอลแล้ว ยังมีการเล่าเรื่องราวที่สำคัญของแต่ละทีมฟุตบอลในลีก ซึ่งนี่คือจุดที่แตกต่างของฟุตบอลไทยและฟุตบอลต่างประเทศ หากจะให้ยกตัวอย่างง่าย ลองดูอย่างทีม Liverpool เมื่อแข่งแมตช์ที่ 31 ทำให้รู้แล้วว่าแชมป์อยู่ในมือ Liverpool 100% ขณะที่ทั้งฤดูกาลต้องแข่งทั้งสิ้น 38 แมตช์

ZENSE-09

หากเป็นฟุตบอลไทย แมตช์ที่ 32 เป็นต้นไปก็ไม่จำเป็นต้องเชียร์ แต่สำหรับในต่างประเทศจะมีการเล่าว่า หาก Liverpool ชนะจะเป็นทีมแรกในยุโรปที่มีคะแนนสูงสุดหลังเล่นแมตช์ที่ 32 ทำให้แฟนสโมสรต้องตามเชียร์เพื่อให้ทีมสามารถสร้างสถิติใหม่ หากแมตช์ที่ 32 จบไม่สวยก็ยังสามารถติดตามต่อได้ในแมตช์ที่ 33 และหากชนะก็จะมีการเล่าเรื่องราวต่อไปอีกในแมตช์ถัดๆ ไป นี่คือสิ่งที่ฟุตบอลไทยไม่มี

ทำให้คนดูฟุตบอลไทยไม่รู้ว่าจะดูไปเพื่ออะไร ไม่รู้ว่าจะลุ้นไปเพื่ออะไร การเล่าเรื่องราวการแข่งขันในแต่ละแมตช์จะช่วยเพิ่ม Storytelling และช่วยให้คนดูฟุตบอลตัดสินใจได้ว่าจะเชียร์ทีมไหน เพราะอะไร แล้วร่วมลุ้นไปกับทีมที่เชียร์ผ่านเรื่องราวต่างๆ และสุดท้ายก็จะกลายมาเป็นแฟนสโมสร รวมถึงเป้นแฟนคลับนักเตะประจำทีม

 

ดึงข้อมูลและเทคโนโลยีจาก ELEVEN SPORTS

นอกจากรายการรูปแบบแปลกใหม่ที่จับกระแสกีฬาฟุตบอลโดยตรงแล้ว ความร่วมมือกับ ELEVEN SPORTS ยังช่วยให้ ZENSE มีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยให้การชมฟุตบอลสนุกเร้าใจ ที่สำคัญเทคโนโลยียังเป็นช่องทางหนึ่งในการเป็นสื่อให้กับแบรนด์ที่ต้องการสื่อสารในช่วงระหว่างการแข่งขันฟุตบอล โดยเทคโนโลยีที่ทาง ELEVEN SPORTS นำมาใช้เรียกว่าเป็นเทคโนโลยีระดับโลก

ZENSE-10

ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ที่ช่วยให้ผู้ชมสามารถอ่านเกมและเทคนิคของนักเตะในแต่ละครั้ง ช่วยให้ผู้ชมเข้าใจกลยุทธ์การเล่นฟุตบอลได้เข้าใจมากขึ้น อ่านเกมได้ลึกขึ้นและมีส่วนร่วมกับเกมได้ใกล้ชิดขึ้น ซึ่งเทคโนโลยีแบบนี้ยังไม่มีในฟุตบอลไทย โดยเฉพาะจังหวะการเข้าทำประตู ช่วยให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วมลุ้นไปพร้อมๆ กัน

 

Virtual Studio เทคโนโลยีในการนำเสนอข้อมูลต่างๆ ที่จะแสดงผลออกมาในการถ่ายทอดสด โดยเฉพาะการเปรียบเทียบของ 2 ทีมที่จะแข่งในแมตช์นั้นๆ หรือการเปรียบเทียบข้อมูลของนักเตะเด่นๆ ของทั้ง 2 ทีม เพื่อช่วยให้เห็นจุดแข็งและจุดอ่อนของทีม โดยมีความร่วมมือกับบริษัทเก็นข้อมูลระดับโลก เพื่อนำสถิติการบุก การรับ การทำประตูของทั้ง 2 ทีมในระหว่างการแข่งขัน

ZENSE-11

Visual VR ที่ช่วยให้ผู้สนับสนุน (Sponsor) สามารถปรากฎได้ทุกช่วงเวลาในระหว่างการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นสนามหรือรอบๆ ขอบสนาม ซึ่งมีการคุยกับผู้สนับสนุน (Sponsor) หลายราย โดยเห็นพ้องกันว่า ฟุตบอลไทยควรยกระดับให้เทียบเท่าระดับสากล ด้วยเทคโนโลยีดังล่าวจะช่วยให้แคมเปญต่างๆ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ลึกขึ้น

 

สร้างสังคมกองเชียร์และแอปฯ คนรักบอล

ที่สำคัญจะมีการสร้างแอปพลิเคชั่นเพื่อให้กลายเป็นสังคม (Community) สำหรับการดูบอลครบทุกแมชต์ และยังเป็นแหล่งรวมข้อมูลสำหรับนักพากษ์ Youtuber Influencer เพื่อนำข้อมูลต่างๆ ไปวิเคราะห์ต่อ ซึ่งในต่างประเทศมีการนำข้อมูลหลังการแข่งขันไปขยายคามต่อ เช่น การนักเตะที่บาดเจ็บ จะมีผลกระทบต่อทีมอย่างไร และใครจะเข้ามาแทน คนที่แทนสามารถทำได้เท่ากับคนที่บาดเจ็บหรือไม่

ZENSE-12

ขณะที่ฟุตบอลไทยไม่มีข้อมูลเหล่านี้ไปขยายต่อ ทำให้ผู้ชมเข้าไม่ถึงนักเตะ โดยทาง ZENSE จะสร้าง ecosystem ขึ้นมาในชื่อ FCBallThai ซึ่งจะเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลของฟุตบอลไทยทั้งภาพ เสียงและข้อมูลฟรี ช่วยให้นักพากษ์ Youtuber Influencer สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปเล่าต่อ และจะช่วยให้ฟุตบอลไทยสามารถเข้าถึงกลุ่มคนดูมากขึ้น

ZENSE-13

ซึ่งหากสังคม (Community) แข็งแรง ในอนาคตก็อาจจะมีเทคโนโลยี VR ที่ช่วยให้สามารถชมฟุตบอลจากที่บ้าน แต่ให้อารมณ์และความรู้สึกเสมือนอยู่ในสนามการแข่งขันจริง ยิ่งไปกว่านั้นยังสามารถเชิญเพื่อนๆ ให้เข้าไปในระบบ VR แล้วมาร่วมชมแมตช์การแข่งขันเดียวกันได้ พร้อมทั้งสามารถพูดคุยร่วมกันเสมือนมาดูฟุตบอลโดยมีเพื่อนนั่งอยู่ข้างๆ ที่สนามจริง

 

OTT รองรับการรับชมรายการกีฬา

โดยทาง ZENSE จะร่วมมือกับ ELEVEN SPORTS ในการสร้างแพลตฟอร์ม Streaming Platform ในรูปแบบ OTT โดยกำลังอยู่ในขั้นการตั้งชื่อเพื่อให้ความเป็นไทยลงไปด้วย ซึ่งทิศทางของโลกกีฬาสมัยใหม่จะเน้นไปที่การรับชมผ่าน Streaming Platform ที่ผ่านมาพบว่า คนดูทีวีเปลี่ยนพฤติกรรมไปโดยเน้นการไปรับชมย้อนหลังมากกว่าการรับชมรายการตามผังทีวี หลายคนเริ่มมีพฤติกรรมรอให้ละครฉายจนจบ แล้วค่อยไปชมย้อนหลังแบบทีเดียวจบ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะชีวิตคนในยุคนี้ไปทำกิจกรรมอื่นมากขึ้น ซึ่งผู้ผลิตควรมี OTT เป็นของตัวเอง

ZENSE-14

โดยเป้าหมายแรกจำเป็นต้องมีสมาชิก (Subscriber) ก่อน สำหรับรูปแบบการรับชมแบ่งเป็นการรับชมต่อแมตช์ การรับชมเฉพาะทีมและการรับชมทั้งฤดูกาล สำหรับ OTT จะมีช่องสำหรับรับชมฟุตบอลตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งรายการใหญ่จะอยู่ในทีวีอย่าง The League, Kick Off All Star, เตะสู้ฝัน เป็นต้น แต่รายการเล็กจะลงไปอยู่ในรูปแบบ OTT นอกจากนี้ 5G ยังช่วยให้ OTT สามารถเติบโตขึ้นได้มาก เนื่องจาก 5G ในกลุ่มผู้บริโภคคือการรับชมคอนเท้นต์โดยไม่กระตุกและรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้อย่างราบรื่น

อย่างที่กล่าวไว้แล้วว่า OTT ให้ความสำคัญกับการสร้างสมาชิก เมื่อมีสมาชิกแล้วพร้อมด้วยคอนเท้นต์ที่โดดเด่นอย่างกีฬา ก็สามารถนำคอนเท้นต์อื่นๆ เข้ามาผสานได้ เช่น รายการตลก เป็นต้น หมายความว่าในอนาคตจะรับชมรายการตลกต้องเป็นสมาชิกก่อน จึงจะสามารถรับชมคอนเท้นต์ได้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ Sportainmerce และในอนาคตอาจจะรวมไปถึงกีฬาอื่นๆ ผสานเข้าไปด้วย

 

เปลี่ยนฟุตบอลไทยสู่มูลค่ารายได้

การที่มีสังคม (Community) จะก่อให้เกิดการซื้อขายสินค้า เพราะนักเตะส่วนหนึ่งเป็น Celebrity ที่มีฐานแฟนคลับ ทำให้ ZENSE สามารถทำงานร่วมกับสโมสรและนักเตะต่างๆ เพื่อให้เกิดระบบการค้าหมุนเวียน ลองคิดง่ายๆ ว่า หากมีนักเตะที่ใช้ผลิตภัณฑ์ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งแล้วบอกกับแฟนคลับว่า ใช้ผลิตภัณฑ์นี้เป็นประจำจะก่อให้เกิดการสนับสนุนสินค้านั้นๆ จากแฟนคลับสโมสรและนักเตะ

Chanatip
Photo Credit: feelphoto / Shutterstock.com

เมื่อมีการดาวน์โหลดจำนวนหนึ่ง ระบบสมาชิก (Subsciber) และมีเทคโนโลยีในการพูดคุยจะช่วยให้เกิดการซื้อขายที่เร็วขึ้น ซึ่งจะช่วยให้ส่งต่อไปยังพาร์ทเนอร์เพื่อทำการซื้อสินค้า ทั้งที่เป็นสินค้าของสโมสรและสินค้าอื่นๆ ที่เข้ามาใช้แพลตฟอร์มใน ecosystem ของ ZENSE ไม่ว่าจะเป็นสินค้าในหมวดกีฬา (Sport) และสุขภาพ (Health) ซึ่งแอปฯ ของ ZENSE จะเป็นเสมือน Marketplace เป้าหมายแรกคือการสร้างระบบสมาชิกก่อนจะเข้าสู่การขายสินค้า ซึ่งนอกจากการขายสินค้าแล้วการขายลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยไปยังต่างประเทศก็เป็นการสร้างรายได้รูปแบบหนึ่ง

Chanatip Ads
Photo Credit: Alpen Group Magazine Japan

ทั้งหมดนี้คือกลยุทธ์การสร้าง Sportainmerce ให้กับฟุตบอลไทย เพื่อสร้างมูลค่าให้กับฟุตบอลไทยทั้งในแง่ของความนิยมและรายได้จากการขายสินค้า รวมไปถึงการเป็นช่องทางในการสื่อสารของแบรนด์ต่างๆ ผ่านกีฬาฟุตบอล เพราะ Sport Marketing คือ 1 ใน 3 กลยุทธ์การตลาดที่สำคัญ


  • 36
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา