ถอดบทเรียนจาก “PUBG Mobile” แม้ถูกแบนจากประเทศที่ยอดโหลดสูงอันดับหนึ่ง แต่รายได้ยังไปได้สวย!

  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  

ช่วงนี้เหมือนตลาดแอปพลิเคชันจะร้อนแรงใช่เล่น เพราะมีทั้งกรณีของ TikTok และเกมฮิตอย่าง “PUG Mobile” ในเครือ Tencent ซึ่งต้องสูญเสียผู้เล่นในอินเดียที่เป็นตลาดหลักไปเนื่องจากโดนแบน แต่ในโชคร้ายก็ยังมีโชคดีให้ชื่นใจอยู่บ้าง

เพราะสถิติจาก Sensor Tower บริษัทวิเคราะห์เกี่ยวกับแอป ระบุว่ารายได้สะสมของ PUBG Mobile จากการใช้จ่ายของผู้เล่นในเกมสูงถึง 3,500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว ๆ 109,500 ล้านบาท แถมในเดือนสิงหาคมก็ยังเป็นแอปเกมที่ทำกำไรมากที่สุดในโลก จากรายได้รวม 221 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6,910 ล้านบาท ทั้งยังไม่ใช่ครั้งแรก! เพราะเมื่อเดือนมีนาคมก็ได้รับการยกย่องเช่นเดียวกัน กับรายได้ที่ 270 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 8,440 ล้านบาท

สำหรับยอดดาวน์โหลด PUBG Mobile จากทั่วโลกมีจำนวนถึง 770 ล้านครั้ง โดยอินเดียเป็นตลาดหลักด้วยยอด 185.5 ล้านครั้ง หรือประมาณ 24% ของยอดโหลดทั้งหมด ตามด้วยจีนที่ 16.4% และสหรัฐอเมริกา 6.3% แต่หากพูดถึงสัดส่วนตลาดแล้วในสหรัฐอเมริกาจะมีอิทธิพลที่สุดโดยคิดเป็น 29% ของทั้งหมด

ดังนั้น หากพิจารณาจากยอดดาวน์โหลดที่อินเดียนำโด่งแต่กลับโดนแบนเช่นนี้ อาจส่งผลกระทบกับ PUBG Mobile แต่ความเป็นจริง การใช้จ่ายในเกมจากผู้เล่นประเทศดังกล่าวมีสัดส่วนอยู่ที่ 1.2% เท่านั้น หลายฝ่ายจึงมองการประกาศแบนเกมนี้ของอินเดียจึงน่าจะไม่ทำให้ PUBG Mobile ได้รับผลกระทบมากนัก ขณะที่สัดส่วนรายได้รวมของเกม ครึ่งหนึ่งก็มาจากในประเทศจีนเองและอีกครึ่งหนึ่งจากตลาดต่างประเทศ

 

ที่มา : SCMP


  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน