ส่องอนาคตเทคโนโลยียานยนต์ไทยควรจะไปทิศทางไหนดี เมื่อไฟฟ้าอาจไม่ใช่คำตอบเดียว

  • 3.5K
  •  
  •  
  •  
  •  

Electric Car

พลังงานไฟฟ้า อาจกลายเป็นทางออกที่สำคัญ เมื่อแหล่งพลังงานหลักอย่าง “น้ำมัน” กำลังกลายเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่หาได้ยากมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่แหล่งน้ำมันที่มีอยู่ก็มีการพิสูจน์แล้วพบว่ามีปริมาณที่ลดลง อีกทั้งน้ำมันเมื่อใช้แล้วก็จะเกิดเขม่าควัน ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อชั้นบรรยากาศโลก และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนที่ส่งผลต่อสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป

พลังงานทางเลือกจึงถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อทดแทนน้ำมัน โดยมีข้อแม้ที่ว่าเป็นพลังงานที่ไม่ก่อมลพิษหรือที่เรียกกันว่า “พลังงานสะอาด” รวมไปถึงเป็นพลังงานที่สามารถใช้ได้อย่างต่อเนื่องทุกเวลา โดยเฉพาะภาคยานยนต์ที่มีการใช้น้ำมันเป็นหลัก หลายคนจึงมองไปที่พลังงานไฟฟ้าที่มีมีใช้ได้ตลอดทั้งวันทั้งคืน ยิ่งในปัจจุบันที่พลังงานไฟฟ้าถูกผลิตจากแหล่งเชื้อเพลิงหลายรูปแบบที่ไม่ใช่น้ำมันเพียงอย่างเดียว

John Abbott

แต่ก็มีบางคนมองว่าพลังงานไฮโดรเจนเป็นอีกหนึ่งทางออก และอีกหลายคนยังนิยมใช้ก๊าซธรรมชาติ ขณะที่ในมุมมองของผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานอย่าง นายจอห์น แอ็บบอท ผู้อำนวยการธุรกิจดาวน์สตรีมและกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัทรอยัล ดัตช์ เชลล์ ที่เชื่อว่า พลังงานไม่ได้ถูกจำกัดอยู่เพียงรูปแบบเดียว พลังงานไฮโดรเจนอาจเป็นหนึ่งพลังงานทางเลือกที่อาจจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ใช่ว่าพลังงานไฮโดรเจนจะไม่ใช่ทางออก ซึ่งปัจจุบันโลกกำลังหันไปในทิศทางพลังงานไฟฟ้า

อุตสาหกรรมยานยนต์ถือเป็นส่วนที่มีบทบาทสำคัญต่อผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากรถยนต์ส่วนใหญ่ยังคงใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงหลัก รัฐบาลไทยได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องมีรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 1.2 ล้านคันบนท้องถนนภายในปี 2579 ส่วนประเทศอินโดนีเซียได้เริ่มผลักดันให้มีการใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยการนำเข้าและตั้งโรงงานแบตเตอรี่โดยเฉพาะ ในขณะที่ประเทศจีนครอบครองการผลิตกว่าครึ่งหนึ่งทั่วโลกและมีจำนวนรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามากที่สุดในโลกอีกด้วย

เชลล์ (Shell)ในฐานะผู้ประกอบการธุรกิจด้านน้ำมันเชื้อเพลิง จึงเดินหน้าพัฒนาสู่พลังงานไฟฟ้าในยุโรป ซึ่งเชลล์ได้เข้าซื้อกิจการ NewMotion หนี่งในผู้ให้บริการจุดชาร์ตแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป โดยให้บริการจุดชาร์จแบตฯ กว่า 40,000 จุดที่บ้านและแหล่งธุรกิจต่างๆ

ขณะที่เมื่อพูดถึงพลังงานไฮโดรเจนในรูปแบบเชื้อเพลิงพบว่า มีไฮโดรเจนมีศักยภาพที่เหมาะกับยานพาหนะสำหรับบรรทุกสินค้าหนัก เช่น รถไฟ รถบรรทุก เป็นต้น โดยประเทศญี่ปุ่นได้ริเริ่มแนวคิด “สังคมไฮโดรเจน” ซึ่งมีแผนเริ่มต้นในปี 2563 พร้อมกับแผนผลิตยานพาหนะพลังไฮโดรเจนที่จะรองรับในมหกรรมโอลิมปิคเกมส์ ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพ นอกจากนี้เชลล์ได้เพิ่มการลงทุนด้านพลังงานไฮโดรเจนในประเทศเยอรมนี โดยเตรียมลงทุนสร้างโครงข่ายสถานีเติมเชื้อเพลิงทั่วประเทศภายในปี 2562

Hydrogen Car

ด้านพลังงานก๊าซธรรมชาติเองก็มีศักยภาพสำหรับรถบรรทุกและการขนส่งทางเรือ อย่างในจีนที่มีจำนวนรถที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) มากที่สุดในโลกโดยเมื่อปีที่แล้วจำนวนรถบรรทุกที่ใช้ก๊าซ LNG ที่ผลิตในประเทศจีนพุ่งขึ้นถึง 96,000 คัน เชลล์เองก็มีการสร้างสถานีก๊าซ LNG ที่ร่วมลงทุนอยู่ในจีน 1 แห่งและอีก 9 แห่งในยุโรป โดยได้ลงนามข้อตกลงในการขนส่งทางเรือร่วมกับ Carnival เพื่อส่งก๊าซให้กับเรือสำราญที่ใช้ก๊าซ LNG ลำแรกของโลกและกับ Sovcomflot เรือขนน้ำมันที่ใช้ก๊าซ LNG ลำแรกของโลกเช่นเดียวกัน

NGV

นอกจากนี้ เชลล์ยังเห็นถึงศักยภาพของเชื้อเพลิงชีวภาพที่จะช่วยอุตสาหกรรมการบินในอนาคต โดยประเทศไทยก็มีแผนที่จะนำน้ำมันไบโอดีเซล B20 มาใช้กับรถบรรทุก ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยพลังงานในประเทศ ซึ่งเชลล์ได้ลงทุนร่วมกับบริษัท Raízen จากบราซิล ผู้ผลิตเอธานอลจากอ้อยกว่า 2 พันล้านลิตรต่อปี ส่วนในไทยเชลล์ได้ทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม เพื่อการผลิตน้ำมันปาล์มอย่างยั่งยืน (Round Table Sustainable Palm Oil)

ในปี 2562 ที่ถือเป็นปีที่ประเทศไทยพุ่งเป้าสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า แต่จากความเห็นผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่ายังเป็นไปได้ยาก อันเนื่องมาจากราคายานยนต์ที่สูง รวมไปถึงจุดชาร์จไฟที่ยังไม่ครอบคลุม ดังนั้นในปี 2562 รถยนต์ส่วนใหญ่จึงน่าจะยังเป็นยานยนต์ไฟฟ้า แต่จะมีสัญญาณที่ดีในเรื่องของการประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะเทคโนโลยีไฮบริดที่ Honda ประกาศชัดเจนว่า จะมีการนำเทคโนดลยีไฮบริดลงมาในรถยนต์ที่มียอดขายสูงสุด และดูเหมือนว่า Honda จะเปรยว่า HR-V เป็นรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุด

EV

รวมไปถึงอีกหลายค่ายที่มีแผนในการนำเทคโนโลยีไฮบริดลงมาสู่รถยนต์กลุ่มตลาดมากขึ้น ซึ่งนั่นนอกจากจะช่วยให้เทคโนโลยีประหยัดเชื้อเพลิงเป้นที่แพร่หลายมากขึ้น ยังช่วยลดมลภาวะที่เกิดขึ้นละเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้ลดผลกระทบจากภาวะโลกร้อนได้อีกทางหนึ่งด้วย

 


  • 3.5K
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา