เดินหน้ากลยุทธ์ดิจิทัลเต็มสูบ หลัง Krungsri Auto เผยเทรนด์ EV เติบโต 79%

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

EV กลายเป็นเทรนด์ที่หลายคนให้ความสนใจ เนื่องจากมีผลกระทบโดยตรงต่อค่าครองชีพ ส่งผลให้ความต้องการ EV เพิ่มมากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ของความต้องการ EV มาจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชีวิตบนโลกดิจิทัลเป็นหลัก Krungsri Auto จึงปรับกลยุทธ์รุกช่องทางดิจิทัล พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มภายใต้แนวคิด ดิจิทัลไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity)” ยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า เสริมศักยภาพธุรกิจของพันธมิตรผู้แทนจำหน่าย พบยอดสินเชื่อรถ EV ใหม่ภาพรวมเติบโต 79%

ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่อการใช้ชีวิต หลายคนแก้ปัญหาด้วยการใช้รถสาธารณะ แต่ราคาการเดินทางก็เรียกได้ว่าสาหัสใช่เล่นอยู่ และดูเหมือน EV จะกลายเป็นอีกหนึ่งทางออกที่สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้ ซึ่งจากการที่เคยได้ทดลองใช้บอกเลยว่า นอกจากประหยัดเงินในกระเป๋าแล้ว ยังช่วยให้การเดินทางสนุกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

ความต้องการเพิ่มขึ้นดันยอดสินเชื่อ EV โต

เรียกได้ว่า EV กลายเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่นาน แต่ความต้องการกลับเพิ่มสูงขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆ แม้จะมีข้อกังวลในเรื่องของจุดชาร์จระหว่างทาง แต่เนื่องจากมีการรีวิวการใช้งานจริงจากเหล่า Influencer และผู้ใช้งานตัวจริง โดยเฉพาะการนำเสนอเรื่องประสิทธิภาพ เทคโนโลยีและอัตราความประหยัด ส่งผลให้ความต้องการ EV ยิ่งเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว

โดยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2565 ยอดสินเชื่อใหม่ของสินเชื่อยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของ Krungsri Auto ภาพรวมมีการเติบโตอยู่ที่ 79% โดยแบ่งเป็น ยอดสินเชื่อใหม่ ในกลุ่มรถยนต์ไฮบริด (Hybrid), กลุ่มรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด (PHEV) เติบโต 51% จากปีก่อนหน้า ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่ในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า 100% (EV หรือ BEV) เติบโต 28% จากปีก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ จากการสำรวจของวิจัยกรุงศรี ยังพบว่าความต้องการ EV ในช่วงเวลานี้จะกระจุกตัวอยู่ที่กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาระดับ 750,000-1,000,000 บาท ซึ่งเมื่อโครงสร้างพื้นฐาน EV มีการขยายตัวมากขึ้นจะส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงปี 2024 เป็นต้นไป

 

เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่รุกตลาดดิจิทัล

ด้าน คุณคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) ชี้ว่า บริการดิจิทัลได้เข้ามาเป็นส่วนสำคัญของการดำเนินชีวิตและธุรกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สะท้อนได้จากจำนวนผู้ที่ซื้อสินค้าและบริการออนไลน์เป็นประจำทุกสัปดาห์มีสัดส่วนถึง 68.3% ซึ่งการจะใช้เทคโนโลยีได้อย่างเต็มศักยภาพทุกประสบการณ์ดิจิทัลของผู้ใช้รถจะต้องเชื่อมต่อกันได้อย่างราบรื่น ในขณะที่ผู้ประกอบธุรกิจยานยนต์ก็ต้องมีเครื่องมือที่ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าบนดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Krungsri Auto จึงได้วางกลยุทธ์ด้านดิจิทัลบนแนวคิด “ดิจิทัลไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity)” ซึ่งจะครอบคลุม 4 กลุ่มเป้าหมายที่อยู่ใน ecosystem ทั้ง กลุ่มลูกค้า Krungsri Auto ที่เน้นเชื่อมบริการสู่ประสบการณ์ดิจิทัลด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มที่เอื้อให้ลูกค้าสามารถจัดการด้านสินเชื่อตั้งแต่ต้นจนจบในที่เดียว โดยในครึ่งปีหลัง Krungsri Auto จะเสริมบริการบน GO Application by Krungsri Auto ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะต่างๆ ได้ตลอดทุกขั้นตอน ตรวจสอบข้อมูลสัญญาและประกัน ชำระค่างวดและโอนเล่มทะเบียนรถเมื่อปิดบัญชี รวมถึงขอเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ด้วยตนเอง พร้อมบริการแจ้งเตือนส่วนตัวในการดำเนินการต่างๆ นอกจากนี้ ยังสามารถรับสิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้า Krungsri Auto เช่น คะแนนสะสมเมื่อผ่อนชำระตรงเวลา ผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว

 

เชื่อมต่อผู้ใช้รถ ดีลเลอร์และค่ายรถ

ขณะที่ กลุ่มผู้ใช้รถทั้งที่เป็นลูกค้า Krungsri Auto และผู้ใช้รถทั่วไป จะเน้นเชื่อมทุกมิติชีวิตของผู้ใช้รถ โดยแอปฯ GO Application by Krungsri Auto นอกจากจะให้บริการด้านสินเชื่อเต็มรูปแบบแล้ว Krungsri Auto จะนำเสนอฟีเจอร์ที่อำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็นออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับคนรักรถ ฟีเจอร์สำหรับการซ่อมบำรุงรถ ครอบคลุมตั้งแต่การนัดหมายจนรับรถคืน รวมไปถึงฟีเจอร์รวบรวมข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

ส่วน กลุ่มดีลเลอร์ จะเน้นเชื่อมการบริหารจัดการเพื่อยกระดับธุรกิจ โดย Krungsri Auto จะพัฒนาแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ดีลเลอร์สามารถบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสามารถประสานงานกับ Krungsri Auto ได้อย่างรวดเร็วไร้รอยต่อ ทั้งการรายงานข้อมูลสถานะใบสมัครสินเชื่อของลูกค้า ยอดขาย และข้อมูลภาษี รวมทั้งข้อมูลด้านการขาย อย่างการให้บริการลูกค้าบนดิจิทัล และการเชื่อมต่อข้อมูลรถและสินเชื่อแบบเรียลไทม์

และ กลุ่มค่ายรถและพันธมิตรแพลตฟอร์มออนไลน์ จะเน้นเชื่อมศักยภาพเพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ Krungsri Auto สามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มดิจิทัลของพันธมิตรค่ายรถและผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อสร้างประโยชน์ทางธุรกิจอย่างการเชื่อมต่อโซลูชันที่ช่วยให้วางแผนผ่อนชำระสินเชื่อได้จากบนแพลตฟอร์มซื้อ-ขายรถ และการต่อยอดนวัตกรรม “กรุงศรี ออโต้ พร้อมสตาร์ท” เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถรู้วงเงินประเมินสินเชื่อของตน และตัดสินใจได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น

 

สินเชื่อรถยนต์ยังเติบโตต่อเนื่อง

ภายใต้กลยุทธ์ “ดิจิทัลไร้ขีดจำกัด (Digital Connectivity)” Krungsri Auto เชื่อมั่นว่า ศักยภาพด้านดิจิทัลจะมีความแข็งแกร่งและครบวงจรยิ่งขึ้น โดยได้ตั้งเป้าหมายยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลในปี 2565 จะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 10,600 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโต 53% จากปีก่อน และคิดเป็นสัดส่วน 6% ของยอดสินเชื่อใหม่ทั้งหมด

โดยมีการตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ในปี 2565 อยู่ที่มูลค่า 173,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นเติบโต 11% เมื่อเทียบจากปีก่อนหน้า และมีการตั้งเป้ายอดสินเชื่อคงค้างปี 2565 ที่มูลค่ารวม 425,000 ล้านบาท โดยในส่วนของยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลใน 6 เดือนแรก ยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้วางไว้

ขณะที่ภาพรวมตลาดสินเชื่อยานยนต์ทั้งหมด (รวมรถใหม่และรถมือสอง) คาดว่าตลาดสินเชื่อยานยนต์รวมในปี 2565 จะมีมูลค่ารวม 499,500 ล้านบาท เติบโต 5% จากปีก่อนหน้าที่มีมูลค่า 470,000 ล้านบาท


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา