กัชคลาวด์ ปล่อยแคมเปญ #talkxic ต่อต้านการ Cyberbullying

  • 11
  •  
  •  
  •  
  •  

 

บริษัท กัชคลาวด์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านครีเอเตอร์และเอนเตอร์เทนเมนต์จับมือครีเอเตอร์กว่า 60 คน เปิดตัวแคมเปญ #talkxic สร้างความตระหนักรู้และรณรงค์ต่อต้านการ Cyberbullying

การกลั่นแกล้งออนไลน์ หรือ Cyberbullying คือ การกระทำใด ๆ ที่ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่นผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการคอมเมนต์ในแง่ลบ ข่มขู่ คุกคาม แอบอ้างตัวตนของผู้อื่น การสร้างหรือกระจายข่าวลือที่ไม่เป็นความจริง รวมถึงเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต จนทำให้ผู้อื่นเดือนร้อน เกิดความไม่พอใจ หวาดกลัว เสียชื่อเสีย หรือกลายเป็นตัวตลกของสังคม และอาจส่งผลให้เกิดภาวะซึมเศร้า วิตกกังวล มีความภูมิใจในตัวเองต่ำ ก่อเหตุความรุนแรง และมีความคิดหรือความพยายามฆ่าตัวตาย

ข้อมูลจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุว่าพฤติกรรม ‘บูลลี่’ ของเด็กไทยติดอันดับ 2 ของโลก 42% ของเด็กไทยเคยถูกกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ และ 43% ของเด็กที่เคยโดนกลั่นแกล้งคิดจะตอบโต้เอาคืน

“ในยุคดิจิทัลที่ทุกคนมีโซเชียลมีเดียเป็นของตนเองทำให้พื้นที่บนโลกออนไลน์อาจจะเป็นโลกทั้งใบ เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นพื้นที่ปลอดภัย มีความสำคัญและกลายเป็นอำนาจของใครบางคน การที่โดน Cyberbully บนพื้นที่นั้นอาจทำให้พวกเขาเกิดความทุกข์ใจ สูญเสียความเป็นตัวตน จนส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันและสภาพจิตใจ” กล่าวโดย คุณนรพันธ์ ทองเชื่อม นักจิตวิทยาเด็กและเยาวชน

กัชคลาวด์ได้ร่วมมือกับคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่มียอดผู้ติดตามรวมกันกว่า 47 ล้านบัญชี บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ประกอบด้วย คุณเทญ่า ลลิตา ชาเปอแล็ง (@tcattyyy) คุณแอ้นท์ – ภัสสร ภาคามล (@passorn0013) คุณโส่ย – ปนัดดา ทิพย์สมบัติวงศ์ (@soiikiii) คุณเพชร – ธนัธพร อนันต์ธนาเกษม (@petchz.tiktok) เป็นต้น และมียอดการรับชมกว่า 3.8 ล้านครั้งบนแพลตฟอร์ม TikTok มียอดการเข้าถึงกว่า 200,000 ครั้งบนแพลตฟอร์ม Facebook รวมถึง 2.7 ล้าน อิมเพรสชันบนแพลตฟอร์ม Twitter

โดยโครงการ #talkxic มีที่มาจากคำว่า talk และ toxic หมายถึงคำพูดที่เป็นพิษ โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ ความเข้าใจ และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ หรือ Cyberbullying ผ่านการสร้างสรรค์คอนเทนต์ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

“ด้วยความที่เราทำงานร่วมกับคอนเทนต์ครีเอเตอร์อย่างใกล้ชิด เราจึงเล็งเห็นว่า Cyberbullying นั้นเป็นหนึ่งปัญหาที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตพบเจอกันบ่อยครั้งบนพื้นที่ออนไลน์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้ที่โดนกระทำค่อนข้างมาก เราจึงตั้งใจที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยส่งต่อข้อมูล ความรู้ ความเข้าใจ และรณรงค์ให้หยุดการ Cyberbullying ผ่านโครงการ #talkxic ร่วมกับครีเอเตอร์เพื่อสร้างสังคมออนไลน์ที่ดีและน่าอยู่ทั้งในปัจจุบันและอนาคต” กล่าวโดย คุณนิโรธ ฉวีวรรณากร ผู้อำนวยการบริษัท กัชคลาวด์ (ประเทศไทย) จำกัด

 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ กัชคลาวด์ (ประเทศไทย) และโครงการ #talkxic สามารถเข้าไปได้ที่ facebook.com/GushcloudThailand และ  instagram.com/gushcloudth


  • 11
  •  
  •  
  •  
  •