คุณโยอิชิ นิวะ กับภารกิจปั้น “dmLab” สร้างงาน Local สู่ระดับ Global

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

dentsu01

ก่อนหน้านี้  บริษัท เดนท์สุ มีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด ได้ประกาศเปิดตัว Dentsu Media Laboratory หรือ dmLab มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ สร้างการเชื่อมโยงระหว่าง Brand ต่างๆ กับ Platform เพื่อการพัฒนานวัตกรรม รวมถึงสร้างสรรค์คอนเทนต์ต่างๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการสื่อสาร โดยประเทศไทย คือประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกว่าเป็น Pilot Project ในการจัดตั้ง dmLab ก่อนจะขยายไปยังประเทศอื่นใกล้เคียง

กล่าวได้ว่าภารกิจของ dmLab ครั้งนี้โครงการสำคัญที่จะนำให้เดนท์สุก้าวไปสู่ความสำเร็จ ดังนั้นการได้ผู้บริหารมือดีอย่าง คุณโยอิชิ นิวะ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ ที่มีความสามารถและมีประสบการณ์อย่างยาวนานเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจและคอนเทนต์ มาทำหน้าที่ผู้นำในการสร้างสรรค์ ผลักดัน Startup ในระดับ Localในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆส่งต่อและผสานเพื่อไปสู่ Global ซึ่ง Marketingoops ได้มีโอกาสนั่งคุยกับ คุณโยอิชิ ถึงภารกิจและเป้าหมายของ dmLab ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย

MKT OPPS DENTSU_0142

คุณโยอิชิ Business Developer มืออาชีพ

เริ่มต้นการสนทนา คุณโยอิชิ กล่าวว่า ประเทศไทยมีศักยภาพในการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ออกสู่ตลาดมาอย่างต่อเนื่อง มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ และ Brand ต่างๆ ก็ให้ความสนใจด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี จึงไม่แปลกใจที่จะเห็น Startup จำนวนไม่น้อยมีไอเดียดีๆ ที่สามารถต่อยอดเป็นนวัตกรรมทางธุรกิจ เดนท์สุ จึงเลือกตั้ง dmLab ในประเทศไทย และเชื่อว่าจะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญที่มาเติมเต็มความสมบูรณ์

ดังนั้น การเลือกผู้นำในการขับเคลื่อน dmLab ประเทศไทยจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญ และเมื่อดูจาก Success Story ของ คุณโยอิชิ จากประวัติการทำงานที่ผ่านมาจะเข้าใจได้อย่างชัดเจน

คุณโยอิชิ มีความเชี่ยวชาญด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางธุรกิจในโลกของดิจิทัลมายาวนาน จนได้รับฉายาว่า Startup Guy มีผลงานที่ได้รับการยอมรับในประเทศญี่ปุ่น เช่น เป็นที่ปรึกษาคนแรกให้กับ Facebook ในประเทศญี่ปุ่น ในการนำคอนเทนต์ต่างๆ ที่มีอยู่อย่างมหาศาลให้สามารถใช้งานบน Platform ใหม่ สามารถสื่อสารกับผู้บริโภค สร้างเป็นแคมเปญ และสร้างรายได้ให้เกิดขึ้น ถือเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของ Facebook ในประเทศญี่ปุ่น

นอกจากนี้ คุณโยอิชิ ยังเป็นหัวหน้าทีม Spotify-Dentsu ในการดึงคอนเทนต์ด้านเพลงและดนตรีจำนวนมากในญี่ปุ่น มาให้บริการบน Spotify ทั้งนี้ Spotify คือบริการ Platform Music Steaming ให้ผู้ใช้ได้ฟังเพลงต่างๆ อย่างเพลิดเพลิน ดังนั้นจากผลงานครั้งนี้ คนญี่ปุ่นที่ใช้บริการของ Spotify จึงมีคอนเทนต์เพลงและดนตรีให้เลือกฟังได้อย่างเต็มที่

อีกหนึ่งผลงานคือ Flipboard Japan แอพพลิเคชั่นด้านข่าวสารที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก คุณโยอิชิ คือหัวหน้าทีมงานที่นำคอนเทนต์ต่างๆ ไปปรากฎบน Platform ของ Flipboard Japan ทุกครั้งที่เปิดใช้งานจึงมีข่าวสารญี่ปุ่นขึ้นมาให้ผู้บริโภคได้อ่าน

กล่าวได้ว่า คุณโยอิชิ คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ที่คอยให้คำปรึกษาและผสานให้คอนเทนต์คุณภาพใน Local ไปให้บริการบน Global Platform เช่น Facebook, Spotify และ Flipboard เป็นประโยชน์กับผู้ใช้ สร้างรายได้ให้กับนักพัฒนา และเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง

Sample_Pepper_Yo
คุณโยอิชิ และ หุ่นยนต์ Robotic

จาก Local สู่ Global งานที่กำลังเริ่มต้น

สำหรับ dmLab ภายใต้การนำของ คุณโยอิชิ ถือเป็นห้องปฏิบัติการที่ นอกจากจะสนับสนุนด้านเทคโนโลยี ยังสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับ Startup โดยการดึงเทคโนโลยีระดับ World Class จาก เดนท์สุ ทั่วโลกมาใช้ และทำงานร่วมกับพันธมิตร จึงเรียกว่าเป็น Local Incubation และ Gateway to Global Innovation อย่างแท้จริง

สำหรับ Startup ที่มีไอเดียนวัตกรรมทางธุรกิจ นี่คือโอกาสครั้งสำคัญ เพราะ dmLab จะช่วยให้เข้าถึงความรู้, ได้รับคำปรึกษา และผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจ สร้างช่องทางรายได้ใหม่ๆ และเข้าถึงเงินทุนผ่านทาง Dentsu Aegis Network ซึ่งเป็นทีมงานที่ดูแลส่วนของการลงทุน หรือต่อยอดไปที่สำนักงานใหญ่ในญี่ปุ่นอย่าง Dentsu Ventures หรือ Dentsu Digital Holdlings

“Startup อาจจะมีไอเดียที่ดี แต่ขาดเงินทุน ขาดเครื่องมือ หรือขาดตลาด ทั้งหมดมีอยู่ที่ dmLab มีเทคโนโลยีที่ช่วยส่งต่อบริการไปยังตลาดที่มีความต้องการได้โดยตรง ด้วยความเป็นเอเจนซี่ เรารู้ความต้องการของลูกค้า และสามารถจับคู่บริการกับแบรนด์ต่างๆ ได้ นั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้น” คุณโยอิชิ กล่าว

Sample_Pepper_Yo2
คุณโยอิชิ และ หุ่นยนต์ Robotic
MKT OPPS DENTSU_0154
อุปกรณ์ หูแมวอัจฉริยะ (Necomimi) นวัตกรรมจาก Neurowear ประเทศญี่ปุ่น

ผลงานสร้างชื่อเตรียมเปิดตัวสู่สาธารณะ

ผลงานของ dmLab ในประเทศไทยอยู่ระหว่างการพัฒนา 4-5 โครงการ คาดว่าจะเปิดตัวได้ในปี 2559 แต่ในต่างประเทศ dmLab มีผลงานออกมาและได้รับความนิยม เช่น อุปกรณ์ หูแมวอัจฉริยะ (Necomimi) นวัตกรรมจาก Neurowear ประเทศญี่ปุ่น เป็นอุปกรณ์สื่อสารที่ใช้เทคโนโลยีในการอ่านคลื่นสมองเชื่อมต่อกับ Sensor ของผู้สวมใส่ โดยมีสัญลักษณ์ หูแมว ขยับไปตามอารมณ์ ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 50 Best Inventions of the year 2011 จาก TIME Magazine อีก

Phonebook แอพพลิเคชั่น สร้างการเรียนรู้สำหรับเด็ก พัฒนาโดย เดนท์สุประเทศญี่ปุ่น โดยดาวน์โหลดแอพลงในไอโฟน และสอดตัวเครื่องไปในหนังสือช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็ก

หรือหุ่นยนต์ Robotic ที่ถูกจับตามองจากทั่วโลก โดยออกแบบด้วยเทคโนโลยี AI ทำให้สามารถเรียนรู้ได้ คิดและออกแบบคำถาม และคำตอบได้อย่างเหมาะสม และยังสามารถส่งผ่านคอนเทนต์ต่างๆ ไปถึงผู้บริโภคได้โดยตรง

dmLab ไม่ใช่เพียงหน่วยงานในประทศไทย แต่ด้วยเครือข่าย ความร่วมมือของเดนท์สุที่มีอยู่ทั่วโลก ทำให้การขยายนวัตกรรมทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลกเป็นไปได้โดยง่าย นอกจากประเทศไทย dmLab มีแผนในอนาคตที่จะจัดตั้งใน อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และเวียดนาม กล่าวว่าเป็นเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้ ยิ่งอยู่ภายใต้การนำทีมของ คุณโยอิชิ นิวะ Business Developer ที่มีความสามารถและมีประสบการณ์มายาวนาน dmLab จะเป็นคำตอบให้กับธุรกิจและแบรนด์ต่างๆ รวมถึงสังคมโดยรวมอย่างแน่นอน

Copyright © MarketingOops.com


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •