ครั้งแรกของโลก! “Adidas” เผยโฉม “FUTURECRAFT.LOOP” รองเท้าวิ่งที่ทิ้งแล้วไม่เป็นขยะ เพราะรีไซเคิลได้ 100%

  • 381
  •  
  •  
  •  
  •  

Adidas_Futurecraft Loop

หลังจากที่เราซื้อรองเท้ากีฬามาคู่หนึ่ง ใส่จนพัง เราก็ทิ้ง และซื้อคู่ใหม่ต่อ หรืออีกหลายคนมีรองเท้าที่บ้านหลายคู่ มีทั้งคู่ที่ใส่ประจำ และคู่ที่นอนแช่อยู่ในตู้เก็บ จนที่สุดเมื่อรองเท้าเสื่อมสภาพ ก็ต้องโยนทิ้ง !! 

แต่เคยสงสัยกันไหมว่า…รองเท้าที่เราทิ้งกันนั้นปลายทางของมันอยู่ที่ไหน ?!?

โดยส่วนใหญ่เมื่อเป็นขยะ ก็จะถูกนำไปฝังกลบเพื่อทำลายแต่ด้วยความที่รองเท้ากีฬาประกอบด้วยหลายวัสดุหลายชิ้นส่วนพบว่าบางวัสดุต้องใช้เวลาในการย่อยสลายนานหลายปีขณะที่บางชิ้นส่วนยากแก่การทำลาย 

ด้วยเหตุนี้เอง “Adidas Group” ตระหนักต่อปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างดีเพราะในฐานะที่เป็นผู้ผลิตสินค้ากีฬารายใหญ่ของโลกที่อยู่ในทุกกระบวนการ Supply Chain ตั้งแต่กระบวนการผลิตไปจนถึงออกมาเป็นสินค้าส่งถึงมือผู้บริโภคจึงเล็งเห็นว่าต้องพัฒนาทั้งกระบวนการ Supply Chain ให้เกิดความยั่งยืน 

เมื่อปี 2015 “Adidas Group” ประกาศวิสัยทัศน์ด้านความยั่งยืนผ่านพลังของกีฬาที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนและสังคมในเชิงบวกโดยหนึ่งในกลยุทธ์สร้างความยั่งยืนให้กับโลกคือผลิตภัณฑ์เครื่องกีฬาที่ Adidas Group มีความมุ่งมั่นว่าวัสดุที่นำมาทำสินค้าเครื่องกีฬาของบริษัทต้องทำมาจากฝ้ายแท้, โพลีเอสเตอร์รีไซเคิลและขยะพลาสติกจากทะเล

ในที่สุดจึงการความร่วมมือกับ “Parley” องค์กรอนุรักษ์ท้องทะเลร่วมกันพัฒนารุ่น “UltraBOOST Uncaged Parley” ที่ 95% ของรองเท้าใช้วัสดุที่ทำจากขยะพลาสติกจากท้องทะเล 

ขณะที่ในปี 2019 “Adidas” ตั้งเป้าหมายผลิตและจำหน่ายรองเท้ากีฬาที่ทำมาจากขยะพลาสติกจำนวน 11 ล้านคู่

Adidas Futurecraft Loop

 

“FUTURECRAFT.LOOP” สนีกเกอร์แรกของโลกที่นำกลับไป “รีไซเคิลได้ 100%” 

เวลานี้ “Adidas” กำลังพัฒนา “รองเท้าวิ่ง” ชื่อรุ่น “FUTURECRAFT.LOOP” ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Made To Be Remade” วัสดุทำมาจาก “Thermoplastic Polyurethane” (TPU) ที่ทุกชิ้นส่วนของรองเท้าสามารถนำกลับไป “รีไซเคิลได้ 100%” จึงเป็นรองเท้ากีฬาที่ไม่ก่อให้เกิดขยะ (Zero Waste) และถือเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมสินค้ากีฬาครั้งใหญ่ที่สามาถคิดค้นรองเท้ากีฬาที่ทุกองค์ประกอบนำกลับไปรีไซเคิลได้ทั้งหมด

Eric Liedtke ผู้บริหาร Adidas กล่าวว่าหลังจากที่เราทุกคนทิ้งรองเท้าไปแล้วรองเท้าคู่นั้นก็จะไปอยู่ในพื้นที่ฝังกลบขยะหรืออยู่ในเตาะเผาเพื่อทำลายแต่การกำจัดขยะด้วยวิธีการดังกล่าวสร้างปัญหาต่อส่ิงแวดล้อมรวมไปถึงปัญหาขยะพลาสติกในมหาสมุทร 

เพราะฉะนั้นความฝันที่เป็นเป้าหมายการทำงานของ Adidas คือต้องการกำจัดปัญหาขยะจากการบริโภคหรือใช้สินค้าด้วยการที่คินค้นนวัตกรรมการผลิตและสินค้าที่ทำให้ผู้บริโภคสวมใส่รองเท้าที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลโดยที่ประสิทธิภาพของรองเท้าต้องดีขึ้น 

ขณะนี้ “FUTURECRAFT.LOOP” ที่นำมาเผยโฉมนี้ยังอยู่ในขั้น Beta ที่ให้ Influencer และนักกีฬาทดลองใช้โดยความมุ่งหวังของ “Adidas” ต้องการให้รองเท้าวิ่งรุ่นนี้เจาะตลาดแมส เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ และคาดว่าจะเปิดตัวและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2021

Adidas Futurecraft LoopAdidas Futurecraft Loop Adidas Futurecraft Loop Adidas Futurecraft Loop Adidas Futurecraft LoopAdidas Futurecraft Loop

 

Source : Business Insider  

Source : Quartzy

Photo Credit : Adidas


  • 381
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ