AP THINKING SPACE ออฟฟิศสเปซในบริบทใหม่ของ AP

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 

ok_2

นิยามออฟฟิสสเปซในปี 2015

คำถามตั้งต้นถึงนิยามของออฟฟิสสเปซจริงๆ แล้วต้องเป็นรูปแบบเดิมๆ เท่านั้นหรือไม่ จึงเป็นที่มาของการรีโนเวทพื้นที่ชั้น 23 ของสำนักงานใหญ่ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) ผู้นำในการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง โดยมีทีม AP DESIGN LABเริ่มต้นพัฒนาสเปซแห่งนี้ ภายใต้แนวคิด AP THINKING SPACEโดยใช้วิธีคิดในการออกแบบ AP SPACE คือ การบวกฟังก์ชั่นเข้ากับความฝัน รสนิยม และอุดมคติในการใช้ชีวิต เพื่อมอบ Space Design ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์แบบคุณที่สุด พร้อมดึงเอาบริบทเมืองปี 2015 จากการเฝ้าศึกษาไลฟ์สไตล์คนเมืองจากทั้งพนักงานและผู้มาติดต่อกับบริษัท โดยได้ Collaboration กับ be>our>friend studioนำกราฟฟิกดีไซน์มาผสมวิธีคิดในการออกแบบ Space ให้ดูล้ำและสนุกสนานยิ่งขึ้น ก่อเกิดมุมพักผ่อนให้พนักงาน AP มากขึ้น โดยไม่สูญเสียฟังค์ชั่นการใช้งานเดิม ซึ่งก็คือการประชุม จนเกิดเป็นไฮไลท์ที่น่าสนใจ 4 โซน

 

4 โซนแห่งการสร้างสรรค์

ok_1

Welcome Area สเปซส่วนต้อนรับที่เชื่อมโยงวิถีการสัญจรทางเลือกของคนเมืองอย่าง ‘จักรยาน’ โดยทีมออกแบบได้ผสาน Urban Context เข้ามาใช้อย่างกลมกลืน ในการดีไซน์ม้านั่งพักคอยที่มีฟังก์ชั่นในการจอดจักรยานได้ในตัว เนื่องจากมีพนักงาน AP หรือทีมสถาปนิก เอเจนซี่หลายคนเดินทางมาที่นี่ด้วยจักรยาน การมีจุดจอดจักรยานไว้รองรับจึงเป็นสิ่งเล็กๆ ที่สร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือนได้เป็นอย่างดี

ok_3

Locality Portal โถงทางเข้า อีกหนึ่งไฮไลท์พิเศษที่ทีม AP DESIGN LAB ร่วมกับ be>our>friend studio นำวิธีคิดการทำงานในทุกโครงการของ AP เรื่อง ‘Locality’ มาออกแบบเป็น “อุโมงค์แผนที่” ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่การดีไซน์พื้นและผนังเป็นภาพแผนที่กราฟฟิกของกรุงเทพมหานคร บอกถึงตำแหน่งจริงต่างๆ อาทิ เส้นทางจักรยาน ต้นไม้ใหญ่ พิพิธภัณฑ์ พื้นที่สีเขียวของมหานครกรุงเทพ หรือแม้กระทั่งโครงการต่างๆ ของเอพี นำเสนอผ่าน Pictogram Chart เรียกว่าสร้างความน่าสนใจตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้ามา อีกทั้งยังสะท้อนวิธีคิดการพัฒนาทุกโครงการของ AP ที่มองไปถึงบริบทแวดล้อมที่อยู่รายล้อมโครงการ เพราะทุกโครงการของ AP คือที่ที่จะเติบโตไปด้วยกันในอนาคตนั่นเอง

ok_4

ok_10

ok_16

ok_8

ok_9 ok_13

 

 

 

Thinking Café โซนพักผ่อน ผ่อนคลายยามเหนื่อยล้าจากการทำงาน ตลอดแนวยาวของพื้นที่ส่วนนี้วางเรียงรายด้วยขนมปี๊บที่เราคุ้นเคยชวนให้นึกถึงประสบการณ์ในอดีต ภายใต้แนวคิด Street Sweets in Designer Setting พร้อมชุดอุปกรณ์ทำข้าวโพดคั่ว และเครื่องทำสายไหม ทำหน้าที่เจ้าบ้านเชิญชวนให้ผู้ใช้งานมาสร้างกิจกรรมสนุกๆ และมีปฏิสัมพันธ์ต่อพื้นที่ในช่วงต่างๆ ของวัน และยังมีการนำสีเขียวมาใช้เป็นองค์ประกอบเด่นในการกระตุ้นพลังความคิดสร้างสรรค์ด้วยเช่นกัน

Thinking Capsule ส่วนของห้องประชุมที่มีการแบ่ง Space และตกแต่งให้ดูผ่อนคลาย ด้วยโซฟาสไตล์ Lounge โต๊ะกลางทรงเตี้ย หากต้องการความเป็นส่วนตัวก็สามารถเลื่อนบานกระจกปิดได้อย่างสะดวกสบาย โดยบานกระจกนี้ยังมีลูกเล่นที่กราฟฟิกดีไซน์ โดยคอนเซ็ปท์ที่ทีมออกแบบเลือกใช้คือเรื่องราวการใช้ชีวิตของคนเมือง เช่น กราฟฟิกคนปั่นจักรยาน ต้นไม้ ไปจนถึง สุนัขเดิน ซึ่งสามารถเคลื่อนไหวได้เมื่อมีการเลื่อนเปิดหรือปิด

 

AP THINKING SPACE

นอกจากเป็นสถานที่ที่สะท้อนแนวคิดการทำงานของเอพีได้อย่างชัดเจนถึงหลักการ “คิด” และ “สร้าง” ที่อยู่อาศัยเพื่อมุ่งตอบโจทย์ทั้งมิติการใช้งาน และมิติด้านสุนทรียศาสตร์ในบริบทเมือง และเมื่อพิจารณาให้ลึกซึ้งถึงรายละเอียดของวิธีคิดแต่ละขั้นตอนก็จะพบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นมากกว่าแค่งานออกแบบธรรมดาๆ แต่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการก้าวข้ามรูปแบบออฟฟิสแบบเดิมๆ ด้วยกระบวนการคิดแก้ปัญหาในหลายมิติไม่ว่าจะเป็นด้านประโยชน์ใช้สอย คุณค่าทางความงาม รสนิยม อุดมคติในการดำเนินชีวิต จนเกิดพื้นที่ที่สามารถใช้งานได้อย่างครอบคลุมพร้อมสร้างสรรพื้นที่อย่างชาญฉลาด ทั้งในแง่ของงานสถาปนิกจากภายนอกสู่สเปซภายใน งานออกแบบตกแต่งภายในที่เพิ่มความสุขทุกตารางนิ้ว โดยนำปรัชญาการออกแบบพื้นที่ที่สอดรับกับการใช้ชีวิตไปประยุกต์ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคนเมืองในปี 2015

ok_14

 

 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •