Work From Home ดันวิทยุเอไทม์พุ่ง กรีนเวฟโต 43% อีเอฟเอ็ม ออนไลน์ ปังไม่แผ่ว ยอด TopFan 13 ล้าน รวมทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย

  • 294
  •  
  •  
  •  
  •  

 

สถานการณ์โควิด-19 แต่ละระลอกยังคงส่งผลให้เกิดการปรับตัวและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง สื่อวิทยุจัดเป็นเพื่อนร่วมทางอันดับต้นในช่วงการทำงานแบบ Work From Home (WFH) มาทุกระลอกเช่นกัน เมื่อใช้เวลาที่บ้านมากขึ้น พฤติกรรมและระยะเวลาที่ใช้ในการรับฟังก็เติบโตอย่างมีนัยยะที่น่าลงไปหาข้อมูล

Atime เผยสถิติในช่วง WFH แถมกรณีศึกษาที่น่าสนใจจากธุรกิจเดิมอย่างวิทยุ กรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม, อีเอฟเอ็ม94 และ ชิล ออนไลน์  ที่ปีนี้ Atime ขยายความตัวเองว่า เป็นมากกว่าวิทยุ “Beyond Radio” พร้อมต่อยอดสู่ธุรกิจอื่นๆอย่าง Content Creator ที่ต้องบอกเลยว่า Atime เปิดฉากลุยทั้งทางออนไลน์ ออฟไลน์ เต็มรูปแบบทุกแพลตฟอร์ม

 

กรีนเวฟยอดฟังออนไลน์โตตอบรับ WFH 43%

คลื่น กรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม ล่าสุดคว้า  2 รางวัล จากเวทีนาฏราช ครั้งที่ 12 รางวัลสถานีเพลงและบันเทิงยอดเยี่ยม และรางวัลผู้จัดรายการเพลงและบันเทิง เรียกว่ายังคงเป็นคลื่นวิทยุที่ครองใจกลุ่มคนฟังได้อย่างเหนียวแน่น โดยเฉพาะในช่วง Work  From Home โดยระหว่างเดือนเมษายน – มิถุนายน 2564 พบว่ายอดการฟังออนไลน์ผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นสูงขึ้นถึง 43.08% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในสถานการณ์ปกติปี 2562 และยังมีสถิติเติบโตสูงกว่า ช่วง WFH เฟสแรก ระหว่างเดือนเม.ย. – มิ.ย. 2563 อีก 4% นอกจากยอดคนฟังโตอย่างที่เห็นแล้ว ยังส่งผลให้ ในช่วงเวลา 07.00 -18.00 น. ซึ่งเป็นช่วง WFH Hours มียอดผู้ฟังเปิดฟังกรีนเวฟอย่างต่อเนื่องและพุ่งสูงตลอดหลายเดือนแบบไม่มีแผ่วลงอีกด้วย (สถิติตั้งแต่ เมษายน – มิถุนายน 2564) (อ้างอิงข้อมูลจาก Sawmill)

 

 

ปัจจัยที่ดันให้ยอดโตจะเห็นว่า ตั้งแต่ WFH เฟสแรก กรีนเวฟมีการปรับรูปแบบรายการให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมคนฟัง เรียกว่าเป็นการปรับโหมดรายการสู่การเป็นเพื่อนคน WFH เน้นเปิดเพลงเพราะเป็นช่วงยาวๆ เสิร์ฟเพลย์ลิสเพลงดีๆความรู้สึกดีดี ตามคอนเซ็ปต์คลื่นให้กับคนฟังตลอดทุกช่วงเวลา และตั้งแต่เดือนมกราคมกรีนเวฟเติมรายการไลฟ์ประเภททอล์คข่าวยามเช้า เติมพลังก่อนเข้าทำงาน ช่วง 7.00-8.00 น. อย่าง Green Morning Show โดยใช้ดีเจแม่เหล็กของคลื่นอย่าง ดีเจอั๋น ดีเจพี่อ้อย ดีเจอ้อม และอุ้ม ขจรกิตติ์ มาดึงตัวเลขคนฟังช่วงเช้าให้สูงขึ้นแบบต่อเนื่องได้จริง เราจึงได้เห็นว่าแบรนด์สินค้าในกลุ่มการเงิน สินค้าอุปโภคบริโภค และกลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ลงโฆษณาเต็มทุกวันและตัดสินใจใช้งบโฆษณากับรายการนี้ยาวจนถึงปลายปีเลยทีเดียว

ข้อนี้ต้องยกให้ความเป็นมืออาชีพของทีมงานกรีนเวฟทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังที่ใส่ใจในรายละเอียด ทำให้ความรู้สึกคนฟังไม่สะดุด หากจะเปิดฟังกรีนเวฟไปตลอดทั้งวันควบคู่ไปกับการนั่งทำงานหน้าจอคอม ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้กรีนเวฟสามารถรักษาฐานผู้ฟัง แล้วยังเติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงสถานการณ์นี้ได้ตามที่เห็น แถมตลอดช่วงสถานการณ์โควิด-19 กรีนเวฟยังเป็นคลื่นวิทยุที่ยืนหนึ่งในเรื่องการมีแคมเปญ CSR ช่วยเหลือสังคมมากมาย

 

EFM 94 No.1 ทอล์คโปรแกรม &Top Fan โซเชี่ยลมีเดียสื่อวิทยุ

 

 

อีเอฟเอ็ม 94  อีกคลื่นในมือค่าย  Atime ที่ถือว่ามาปฏิวัติวงการวิทยุเมืองไทยให้คึกคักในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนหลายค่ายต้องขยับตัวตาม ด้วยการนำเสนอคอนเท้นท์บันเทิงแบบฉีกทุกกฏข้อจำกัดความเป็นวิทยุ ทำให้วิทยุเป็นมากกว่าแค่การเปิดเพลง โดยการปั้นรายการทอล์คที่โด่งดังจนเรียกว่าเป็นต้นฉบับของทอล์คทางวิทยุ อย่าง แฉแต่เช้า (ปัจจุบันใช้ชื่อ แฉข่าวเช้า) เป็นแหล่งรวมเหล่าดีเจซุปตาร์ไว้มากที่สุด  ตลอดหลายปีที่ผ่านมา อีเอฟเอ็ม 94  ถือเป็น  No.1 Talk program ยืนหนึ่งในมีเดียวิทยุ อีเอฟเอ็ม ผุดรายการทอล์คออกมาครองใจแฟนรายการอีกหลายเจนเนอเรชั่น และสร้างกระแสในโลกโซเชี่ยลอย่างต่อเนื่อง ด้วยเป็นคลื่นวิทยุที่เน้น Target คนทำงานลงไปจนถึงวัยรุ่นระดับแมสไว้มากมาย

และหากจะพูดถึงรายการที่สร้างปรากฏการณ์ทอล์คออฟเดอะทาวน์ให้วงการวิทยุคงหนีไม่พ้นรายการ พุธทอล์ค พุธโทร ที่ไม่ได้เป็นแค่รายการให้คำปรึกษา แต่สร้างปรากฏการณ์ชั่วข้ามคืนมากมาย และยังคว้ารางวัลที่การันตีทั้งด้านคุณภาพและขวัญใจมหาชนไว้ได้ ล่าสุดกับรางวัลนาฏราช ครั้งที่ 12 สาขา รายการบันเทิงยอดเยี่ยม ประเภทวิทยุ , รางวัลผู้ดำเนินรายการบันเทิงยอดเยี่ยม สาขาวิทยุ และ รางวัล Men of the Year สาขา Radio Personalities จาก นิตยสาร GQ ประเทศไทย  ซึ่งจากกระแสความนิยมอย่างต่อเนื่องมาตลอด 5 ปี ทำให้ปัจจุบันมีแฟนรายการติดตามมากมายและนับเป็นรายการวิทยุที่ทรงอิทธิพลครองใจมหาชนของคนประสบปัญหาชีวิตทุกเพศทุกวัยจริงๆ  ทุกวันนี้  อีเอฟเอ็ม มียอดติดตามในโซเชียลมีเดียสูงที่สุดในมีเดียวิทยุและแทบทุกรายการได้รับยอดวิวที่สูงแบบต่อเนื่องมาโดยตลอด  สะท้อนให้เห็นว่ารายการทอล์คของคลื่นอีเอฟเอ็มมีแฟนคลับที่เหนียวแน่นและกลายเป็น Top Fan จริงๆ  ทั้ง รายการ  แฉข่าวเช้า , จันทร์tlemen , อังคารคลุมโปง และ พุธทอล์ค พุธโทร  ต่างก็เคยสร้างสถิติมียอดวิวสูงถึงหลักล้านมาแล้วหลายต่อหลายคลิป (ตัวอย่างคลิป top view) พุธทอล์ค พุธโทร https://youtu.be/Dja4DEjOOXA , https://youtu.be/JLH4eX2ZTTE ,อังคารคลุมโปง  https://youtu.be/cA_f9qLk8_w , https://youtu.be/csaSbAZq7sM

 

 

สมโรจน์ วสุพงศ์โสธร กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ Atime เผยว่า “วันนี้ วิทยุ ต้องทำให้คนเข้าถึงง่ายที่สุด ยิ่งช่วง WFH คนทำงานอยู่บ้าน ถามว่าถ้าคนส่วนใหญ่จะฟังเพลง หรือ Talk Program เขาก็จะนึกถึงช่องทางออนไลน์อย่างเว็บไซต์หรือโซเชี่ยลมีเดียที่เขาคุ้นเคย เช่น Facebook , Youtube หรือ แอปพลิเคชั่น เพราะฉะนั้นโจทย์ของเราคือ ทำอย่างไรที่จะขยายการออกอากาศตามช่องทางอื่นๆให้คนเข้าถึงง่ายที่สุด เราถึงจะได้ประโยชน์จากสถานการณ์นี้อย่างแท้จริงตามตัวเลขที่เห็นว่าโตขึ้น และจริงอยู่ที่เรามีมีเดียของเรา แต่แค่นั้นย่อมไม่พอ นี่เป็นสิ่งที่เราคำนึงถึงตลอดในการสร้างงานเพื่อขยายกลุ่มผู้ฟัง และการสร้างแบรนด์กับกลุ่มคนใหม่ๆ รวมถึงการก้าวสู่การเป็น Content Creator เพื่อความยั่งยืนของวิทยุในอนาคต”

 

Top Fan Social Media Stat สู่ Atime “Beyond Radio”

 

 

Atime ไม่ได้อยู่ในโรลของมีเดียวิทยุเพียงอย่างเดียวมานานแล้ว เมื่อโลกโซเชียลเปิดโอกาส Atime ต่อยอดสู่การมีช่องทางการติดตามแบบ Official ผ่านโซเชียลมีเดียในแพลตฟอร์มต่างๆ ทั้ง Facebook , IG , Twitter , Line TV , Tiktok และ Youtube(Atime Online) ที่หากรวมผู้ติดตามทุกช่องทางแล้ว Atime มีฐานแฟนรวมกันสูงถึง 13 ล้านคน จนเรียกได้ว่าไม่มีวิทยุรายไหนทำได้และใกล้เคียงเลยทีเดียว  (ข้อมูล Facebook Fanpage Green Wave / EFM Station / Chill Online / Atime Online / AtimeShowbiz / Club Friday / , IG , Twitter , Line TV , Tiktok และ Youtube ณ วันที่ 31 สิงหาคม 2564)

Atime ต่อยอดตัวเองสู่การเป็น Content Creator ผลิตคอนเท้นท์ออกมามากมาย รวมทั้งยังรับจ้างผลิตคอนเท้นท์ให้กับสถานีโทรทัศน์ในเครือ GMM ทั้งช่อง GMM 25 และ ONE31 อย่างรายการ แฉ , แฉข่าวเช้า TV รวมไปถึงรายการที่ไปออกอากาศทางช่องอื่นๆ แถมยังโกยเรตติ้งระดับ 2.7 (15+BKK) อย่าง รายการ “คชาภา พาไปดู” งานดีจาก Atimeที่สายมูพลาดไม่ได้ทางไทยรัฐทีวี ช่อง32

นอกจากนี้ยังมีคอนเท้นท์ที่สร้างต่อยอดจากรายการวิทยุ ที่เด่นๆเป็นกระแสในช่วงต้นปีอย่าง อังคารคลุมโปง เดอะ ซีรี่ส์ ซีรี่ส์เล่าเรื่องหลอนจบในตอน ที่ได้เค้าโครงมาจากสายหน้าไมค์ในรายการ อังคารคลุมโปงของวิทยุคลื่น EFM 94 มาสร้างเป็นซีรี่ส์ ออนแอร์ทาง AIS Play และช่อง GMM25 ได้ดีเจชื่อดังในสังกัด และดารานักแสดงแถวหน้ามาร่วมแสดงมากมาย จนมีกระแสติดอันดับ 1 ใน 5 เทรนด์ทวิตเตอร์ในช่วงออนแอร์ และยังฮอตฮิตติดอันดับ 1 ใน 5 ของออริจินัลซีรี่ส์ที่ได้รับความนิยมใน App AIS Play อีกด้วย ใครยังไม่เคยดูไปหาดูย้อนหลังกันได้

ส่วนใครที่เป็นแฟนรายการออนไลน์ ออริจินัลคอนเท้นท์ฝีมือบ้าน Atime เข้าไปดูย้อนหลังได้ทั้งหมด ทาง ช่อง Youtube Atime Online แถมเร็วๆนี้ Atime จะส่งทัพรายการน้องใหม่ลงในช่องในช่วงไตรมาส 4 นี้ให้ได้ชมกันอีกเพียบเตรียมติดตามกันได้ ส่วนที่จ่อคิวเดือนตุลาคมนี้ ได้แก่ รายการ ปฏิภาณจานเด็ด รายการอาหารสไตล์ Home Cooking ได้พ่อครัวหลัก อย่าง มอส ปฏิภาณ ที่ขอวางไมค์มาจับกะทะทำอาหารแบบ One Pan Show ยกระดับการรังสรรค์เมนูอาหารในช่วง WFH ของคุณ ให้ทำง่ายน่ากินเหมือนมีเชฟมิชลินมาทำให้ทานถึงบ้าน พร้อมแจก Tips ทำครัวสำหรับคุณพ่อบ้านกันทุกวันพฤหัสบดี 5 โมงเย็น

อาจกล่าวได้ว่าทั้งในช่วงสถานการณ์ปกติหรือแม้แต่ในช่วง Work From Home Atime มีฐานแฟนที่เหนียวแน่น และยังเป็นค่ายวิทยุยุคใหม่ที่ปรับตัวสู่ในโลกออนไลน์ได้อย่างดีเยี่ยม จัดเป็นผู้เล่นที่ไม่หยุดอยู่กับที่มองเห็นโอกาสแล้วได้ประโยชน์ในสถานการ์นี้อย่างแท้จริง.

 


  • 294
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE