“เราไม่รู้สึกเดียวดาย” ความในใจจาก ATM Tea Bar ที่ SCB SME ช่วยเติมเต็มฝันปั้นเทคโนโลยีตอบโจทย์ธุรกิจ

  • 924
  •  
  •  
  •  
  •  

กดเงินจากตู้ ATM อย่างไรให้ออกมาเป็น ชา !!

ไม่ต้องแปลกใจ เพราะสิ่งที่เรากำลังพูดถึงไม่ใช่ตู้ ATM ของธนาคาร แต่เป็นตู้ ATM Ordering Machine ที่มีไว้ในการสั่ง ‘ชา’ น่ะสิ

ATM Tea Bar ชานมไข่มุกแนวใหม่ ที่เนรมิตรตู้สั่งสินค้าให้มีหน้าตาละม้ายคล้ายตู้ ATM ซึ่งนอกจากจุดเด่นเรื่องนี้แล้ว ที่สำคัญคือร้านชานมแห่งนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้ในระบบ Payment ที่สามารถทำได้เบ็ดเสร็จครบในจุดเดียวที่เดียวที่แรกในประเทศไทย

และนอกเหนือจากเรื่องนี้ก็ยังมีแนวคิดอื่น ๆ ในการทำธุรกิจอีกมากมาย จนทำให้ร้านนี้ประสบความสำเร็จ เราจึงขอโอกาสพูดคุยถึงเคล็ดลับในการทำธุรกิจจาก คุณต้น-ธนวัฒน์ ทองเจริญเกียรติ เจ้าของร้าน ATM Tea Bar

ATM_Tea_Bar_1

ลบภาพเดิม ๆ ของชานมสู่เครื่องดื่มสุขภาพ

คุณต้น เล่าถึงที่มาของชื่อร้าน ATM Tea Bar ว่า ATM ย่อมาจาก A Tea Moment เพราะ Concept ของเราก็คืออยากให้คนที่มาดื่มชาที่ร้านมีช่วงเวลาดี ๆ และการดื่มชาก็เป็นทางเลือกหนึ่งในการใช้เวลาว่าง อีกทั้งส่วนตัวก็เป็นคนชอบดื่มชามากกว่ากาแฟอยู่แล้ว และคิดว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มง่ายกว่าชนิดอื่น

แต่ปัญหาคือชานมที่เกิดขึ้นในเมืองไทยคนส่วนใหญ่มักจะติดภาพว่ากินเยอะ ๆ แล้วจะไม่ดี อันนั้นเพราะว่าครีมเทียมที่อยู่ในชานม ก็เลยคิดว่าเราควร Create สูตรชาที่มันไม่ทำลายสุขภาพ ก็เลยเลือกวัตถุดิบต่าง ๆ เป็นทางเลือกใหม่เป็นพวกนมสด ทุกอย่างเป็นธรรมชาติ 100% ที่ไม่มีสารสังเคราะห์ใด ๆ เพื่อต้องการลบภาพเดิม ๆ ของชานมที่ไม่ดีต่อสุขภาพออกไปจากความคิดผู้บริโภคคนไทย

ATM_Tea_Bar_2

เน้นวัตถุดิบจากญี่ปุ่น แหล่งต้นกำเนิดแท้

หลังจากตั้งเป้าที่สร้างความแตกต่างให้กับตลาดชานม ด้วยการสร้างแบรนด์ชานมสุขภาพ คุณต้นก็มุ่งมั่น Create ชานมในแบบของตัวเอง คุณต้นเล่าว่า ด้วยความที่ร้านเราใช้ “นมสด” ซึ่งนมสดจะทำยากกว่า ทั้งในเรื่องของการเก็บรักษา คือครีมเทียมจะมาเป็นห่อเป็นกระปุกอะไรแบบนี้ ซึ่งเก็บได้เป็นปี สองปี แต่เราเลือกที่จะทำกับนมสดแม้ว่าจะเก็บได้ยากกว่า แล้วก็เสียเร็วกว่าด้วย แต่เราก็มองว่ามันตอบโจทย์ของคนสมัยนี้ที่เน้นเรื่องการดูแลสุขภาพ รักสุขภาพ

นอกจากนี้ พวกใบชาต่าง ๆ ที่เราใช้ก็เป็นใบชา 100% ซึ่งเลือกจากแหล่ง Original เลย เช่น พวกชาเขียว มัทชะ ก็มาจากเมืองอุจิ จ.เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจริง ๆ ผงพวกนี้จะมี 2 ประเภท ประเภทหนึ่งที่คล้าย ๆ เป็นแบบ 3 in 1 ก็คือชงสำเร็จ และในนั้นก็อาจจะมีครีมเทียมหรือการปรุงแต่งอะไรอยู่ในนั้นด้วย แต่เราเลือกใช้เป็นอีกแบบหนึ่งที่เป็นธรรมชาติ 100% เลยก็คือ สกัดจากใบชาธรรมชาติเลย ซึ่งตรงนี้ทำค่อนข้างยากกว่า

“แต่ด้วย Concept ของเราคือทำทุกอย่างให้เป็นธรรมชาติ เปรียบเทียบกับอาหารก็คล้าย ๆ กับอาหารคลีน อาหาร Organic อะไรแบบนี้ เพราะมันเป็นทางเลือกที่แบรนด์อื่น ๆ ยังไม่ทำกัน ผมคิดว่าอันนี้คือสิ่งที่อยากให้คนไทยได้ชิมกัน อยากให้ลองดูกัน”

ATM_Tea_Bar_3

2 เมนู Best Seller โดนใจวัยรุ่น

สำหรับ Best Seller ที่ขายดีของที่ร้าน คุณต้นบอกว่าถ้าเป็นชานมก็คือ Test of Hokkaido จุดเด่นของชานมชนิดนี้ก็คือ เราเลือกใช้ใบชาที่มีความเข้มข้นสูงเป็นใบชาอัสสัมซึ่งเป็นชาดำ แล้วมาตัดกับนมสดฮอกไกโดที่มีความหอมมันเป็นเมนูที่ขายดี หลาย ๆ คนอาจจะไม่คุ้นเคยกับรสชาติแบบนี้เนื่องจากว่า เมื่อผสมนมสดแล้วจะทำให้รูปแบบแตกต่างจากเวลาที่ผสมกับครีมเทียมทั่วไป รสชาติก็แตกต่างกันจึงเป็นทางเลือกให้ลูกค้าที่ชอบดื่มชาแต่ห่วงเรื่องสุขภาพด้วย

นอกจากชานมตัวนี้แล้วก็ยังมีตัวมันม่วงที่ขายดี โดยมันม่วงก็ตั้งชื่อตามแหล่งของมัน ได้แก่ Kumamoto Dream คือแหล่งนำเข้ามาจากเมืองคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น เราเลือกใช้ตัวที่มันสกัดมาเป็น 100% เหมือนกัน ตาม Concept ของร้านเลย แล้วก็มาผสมกับนม ซึ่งอันนี้ก็เป็นเมนูที่ขายดีมากเหมือนกันเนื่องจากด้วยสีและรสชาติ ถ้าลูกค้ามาทานกันก็จะชอบมาก

ATM_Tea_Bar_4

ATM Ordering Machine

นอกเหนือจากวัตถุดิบจากธรรมชาติแล้ว อีกหนึ่งจุดเด่นที่สำคัญของร้านเลย คือ Ordering Machine ที่เราเรียกว่า ATM Ordering Machine เหมือนตู้สั่งสินค้าแต่หน้าตาคล้ายกับตู้ ATM ที่สามารถกดเลือกเมนู กดเลือกความหวาน กดเลือก Topping ได้บนหน้าจอ ซึ่งลูกค้าสามารถกดเลือกได้เองเลย ถือเป็นอีกทางเลือกให้ลูกค้าได้มีส่วนร่วมกับร้าน ซึ่งจริง ๆ จะสั่งกับพนักงานก็ได้ หรือจะสั่งที่เครื่องก็ได้ แต่เราทำให้เกิด Gimmick ผ่านเทคโนโลยีขึ้นมา

“ด้วยความที่เรามีร้านชื่อ A Tea Moment ใช่ไหมครับ ตัวย่อของตัวอักษรคือ ATM ผมก็เลยนำตัวย่อของตัวอักษรมาทำให้มันสอดคล้องกับ Concept ของร้านและชื่อของร้าน ให้หน้าจอ Touch Screen ให้มันคล้ายกับตู้ ATM ของธนาคาร พอกดแล้วก็มีบิลออกมาหรือสามารถชำระผ่าน QR Code ที่หน้าจอ”

เมื่อถามว่าคุณต้นไปได้ไอเดียเจ้าเครื่องนี้จากไหน คุณต้นเฉลยว่าเคยไปทำงานที่ต่างประเทศมา แล้วเวลาไปสั่งอาหารที่เป็น Fast Food หรืออะไรก็ตาม เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีมันค่อนข้างพัฒนาการสั่งจากหน้าจอ Touch Screen ก็มีเห็นค่อนข้างเยอะ เป็นเทรนด์ในต่างประเทศที่เกิดขึ้น ผมเลยดึงมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับธุรกิจ แล้วก็สอดคล้องกับ Concept ของเราด้วย ก็คือการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจ

ATM_Tea_Bar_5

ระบบ Payment ทันสมัย ที่แรกของไทย

นอกจาก ATM Ordering Machine ที่สุดเฟี้ยวแล้ว อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ ATM Tea Bar นำมาใช้ที่แรกในประเทศไทย คือระบบ Payment แบบเบ็ดเสร็จที่หน้าตู้ครบในที่เดียว ซึ่งที่มาของไอเดียนี้ คุณต้น เล่าว่า มันคือส่วนหนึ่งของ Concept ร้านที่เราคิดไว้ คือนอกจากจะสั่งเป็น Pre – order แล้ว เราก็คิดถึงวิธีการจ่ายเงินที่ตู้ได้ด้วย เพราะถ้าใช้วิธีเอาเงินหยอดตู้ก็คิดว่าอาจจะมีปัญหาหลายอย่าง เช่น เราไม่รู้ว่าลูกค้าจะหยอดเกินหรือหยอดขาด แล้วระบบการใช้เงินสดมันค่อนข้างยุ่งยาก ดังนั้นเราก็มองไปที่ Cashless Payment เป็นเป้าหมายแรกเลย แต่เราก็ยังทำได้แค่Pre – order ซึ่งเราพยายามมองหาวิธีการที่สามารถชำระเงินผ่านตู้ให้ได้จบครบทีเดียวเลย

คือในช่วงแรกเป็นPre – order แล้วนำใบไปชำระเงินหรือสแกนผ่านป้าย QR Code ด้านหน้าเคาน์เตอร์ แต่สำหรับบน ATM Ordering Machine เราอยากให้เป็น Cashless แบบ 100% เลย ซึ่งเราก็ลองหาโซลูชั่นว่ามีที่ไหนจะทำให้เราได้บ้าง จนกระทั่งเรามาเจอ SCB SME ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยในการชำระเงินผ่าน QR Code บนตู้ได้เลย คืออย่างแบงก์อื่น ๆ ที่ทำได้ก็เพียงแค่ตั้ง QR Code เอาไว้ให้เราที่เคาน์เตอร์ แล้วก็มาสแกน แต่อันนี้ที่เราได้ SCB มาช่วยคือ QR Code จะขึ้นที่ตู้เลย แล้วก็จะคิดราคาตามบิลนั้น เป็น Dynamic QR Code ซี่งมันตอบโจทย์โดนใจเรามาก เป็นจุดเด่นไม่เหมือนที่อื่น เป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่สามารถชำระผ่านเครื่องแบบนี้ได้

“ด้วยความบังเอิญที่เราได้เข้ามางานเปิดตัวที่ SCB Business Center ของสยามสแควร์ ซอย 1 พอได้มาร่วมงานในวันนั้นก็เลยได้รับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่ของ SCB SME ซึ่งทางทีม SCB ก็เข้ามาถามไถ่เลยว่าอยากจะให้ทางเราช่วย Support อะไรอย่างไรบ้าง เราก็เลยเล่าในสิ่งที่เรายังหาโซลูชั่นในตอนนั้นไม่ได้ พอเราบอกความต้องการให้เขาฟัง ทาง SCB ก็บอกว่ามีทีมนะ มีทีมทำ Software ทีมที่พัฒนาระบบนี้ให้ หลังจากนั้นก็เป็นทีมนั้นที่ติดต่อเข้ามาแล้วก็เข้ามา Develop กับทีมพัฒนาของเรา จนได้ Dynamic QR Code ทำให้ตู้นี้ทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ เบ็ดเสร็จจบในที่เดียวเสียที แล้วยังเป็นโมเดลแรกที่มีในประเทศไทยด้วย”

ATM_Tea_Bar_6

ใช้เทคโนโลยีสร้างความทันสมัย ได้ผลตอบรับที่ดี

หลังจากเปลี่ยนเป็นระบบ Payment แบบครบวงจรที่กล่าวไปแล้ว คุณต้น เล่าว่า ทำให้ร้านได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น และคนหันมาใช้ระบบ บนตู้แบบเบ็ดเสร็จที่เดียวเพิ่มมากขึ้น พอลูกค้ารู้ว่ามีการจ่ายเงินแบบนี้ก็รู้สึกสนุกอยากใช้ อยากมีส่วนร่วม เพราะมันทำให้ดูเป็นคนทันสมัยมากขึ้น แต่เราก็ยังมีบริการชำระแบบเงินสดอยู่ ไว้สำหรับลูกค้าบางท่านที่ยังไม่คุ้นเคย

เรียกได้ว่าส่งผลในแง่ดีต่อธุรกิจมากขึ้นทำให้ผู้บริโภครู้จักเรามากขึ้นเพราะว่าเรามีความล้ำสมัย เป็นส่วนหนึ่งของจุดเด่นสำคัญของร้านไปเลย

“ไม่งั้น ATM ก็ไม่ใช่ ATM Tea bar เพราะมันอาจจะไม่เบ็ดเสร็จที่ตู้ได้ พอมันทำได้ก็เหมือนเป็นการชำระเงินอีกขั้นหนึ่ง ซึ่งถือว่าเรานำเทรนด์ในเรื่อง Payment 4.0 มันตอบโจทย์สังคมยุคนี้ ซึ่งในโลกเราปัจจุบัน Payment เรา เรื่อง Cashless ไปไกลมากแล้ว”

ATM_Tea_Bar_7

ก้าวเดินอย่างไม่เดียวดาย เพราะมีที่ปรึกษาดี

หลังจากได้โซลูชั่นดี ๆ จาก SCB Business Center เรามองธนาคารเปลี่ยนไปจากรูปแบบเดิมหรือไม่ คุณต้น ตอบได้อย่างน่าสนใจว่าอย่างแรกเลยผมมองว่า SCB Business Center โดย SCB SME มีความหลากหลายในหัวข้อที่จะให้คำปรึกษากับเรา เช่น การขยายธุรกิจ การขยายให้เป็นแฟรนไชส์ เรื่องของเทคโนโลยี และในเรื่องของ Branding ก็ค่อนข้างจะตอบโจทย์ครอบคลุมในการทำธุรกิจของ SME ไม่ว่าเราจะมีปัญหาในเรื่องไหนเราก็สามารถเข้ามาปรึกษาได้

“รู้สึกเหมือนว่าเราไม่เดียวดาย เราสามารถขอคำปรึกษาจากธนาคารซึ่งมีทั้งผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์ที่เขามีประสบการณ์มากกว่าเราอยู่เยอะแยะ ก็อย่างน้อยเราฟังแล้วเราได้ไอเดีย เรากลับไปคิดเรากลับไปทำให้มันสอดคล้องกับธุรกิจเราก็คิดว่าจะไปได้ด้วยดี”

ATM_Tea_Bar_8

เตรียมตัวให้พร้อม ทำการบ้านให้ดี

ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการ SME ที่ประสบความสำเร็จในการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ จะให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการรายอื่นอย่างไร คุณต้น บอกว่าอย่างแรกคือต้องเตรียมตัวของเราให้พร้อมก่อน ทั้งเรื่องของการศึกษาและทำการบ้านของตัวเองให้ดีที่สุด ไม่งั้นการเข้ามาขอคำปรึกษาจากใครหรือขอคำแนะนำจากใครมันก็อาจจะมีแต่ไอเดียฟุ้ง ๆ จับต้นชนปลายยังไม่ได้

เพราะอย่างธุรกิจตัวเองกว่าจะมาตรงนี้ได้ก็ศึกษาทำการบ้านมาพอสมควรเกือบเป็นปีเลย กว่าจะปั้นเป็นรูปเป็นร่างเราต้องศึกษาตลาด ศึกษาทุกอย่างอย่างดี ให้เราเชื่อมั่นในธุรกิจของเราก่อน ไม่งั้นการมาปรึกษาก็ไม่มีประโยชน์

สุดท้ายสิ่งที่ทำให้ ATM Tea Bar ครองใจคนรุ่นใหม่ได้ คิดว่าเป็นเพราะอะไร คุณต้นมองว่าคิดว่าที่เป็นไปได้เพราะว่าเรามีความเชื่อมั่นในธุรกิจของเรา แล้วเราก็ทำการบ้านมาดีจริง ๆ ทำการบ้านมาเหนื่อยจริง ๆ ในการปั้นธุรกิจนี้ เราทำการบ้านมาทุกด้านเลย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดีไซน์ เรื่องตลาด หรือเรื่องของเทคโนโลยี หลาย ๆ อย่างที่เราทำไม่ใช่แค่ว่าข้ามคืนก็ทำได้ เราก็มีการวางแผนให้ครอบคลุมทุกด้าน และสิ่งนี้ก็ตอบโจทย์ลูกค้าในหลาย ๆ กลุ่ม และหลาย ๆ อย่าง จนทำให้เรามีวันนี้ในที่สุด

ATM_Tea_Bar_9

สำหรับผู้ที่สนใจอยากจะเข้ามาขอคำปรึกษาหรือมาร่วมกิจกรรมในหัวข้อต่าง ๆ สามารถเข้ามาพบแล้วร่วมพูดคุยได้ที่ SCB Business Center ทั้ง 5 ศูนย์ ได้แก่ สยามสแควร์ ซอย 1 เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ สำเพ็ง และต่างจังหวัดที่หนองมน จ.ชลบุรี ติดตามรายละเอียดต่าง ๆ เพิ่มเติมและจองเวลาปรึกษาได้ที่ https://businesscenter.scb.co.th/

และนี่คือตัวอย่างความสำเร็จของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ที่มีความคิดทันสมัยกล้าที่จะสร้างความแตกต่าง แต่สิ่งที่เป็นเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ธุรกิจก้าวกระโดดได้ไวคือการมีที่ปรึกษาทางธุรกิจที่ดี เพื่อทำให้ก้าวแต่ละก้าวเป็นไปอย่างมั่นคงและไม่เดียวดาย

httpv://youtu.be/KPHnbE9rfqM


  • 924
  •  
  •  
  •  
  •