ไขความลับ สูตรการสร้าง Business Coach ของ SCB สู่การทรานส์ฟอร์ม SME ยุค 4.0

  • 708
  •  
  •  
  •  
  •  

กับการเปิดตัว ‘SCB Business Center’ หรือ ‘ศูนย์ธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์’ ที่ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์กลับหัวตีลังกา สร้างปรากฏการณ์พลิกโฉมมิติใหม่ให้กับวงการธนาคารไทย ซึ่งหนึ่งในหัวใจสำคัญของศูนย์แห่งนี้คือ การมีที่ปรึกษามืออาชีพที่มีประสบการณ์และประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจแต่ละด้านมาทำหน้าที่ Mentor คอยให้ความรู้ และแนวทางในการทำธุรกิจให้แก่ SME เพื่อให้มีความรู้ในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน

Business_Coach_1

เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรให้ความรู้และคำปรึกษากับผู้ประกอบการ SME ประจำ SCB Business Center ทุกแห่ง SCB SME จึงเดินหน้าต่อยอดความรู้จาก Mentors สู่การสร้าง Business Coach เจ้าหน้าที่ธุรกิจสัมพันธ์รายย่อยประจำ SCB Business Center  ซึ่งทุกคนล้วนมีความรู้ความเชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ของธนาคารและการให้คำปรึกษาทางด้านการเงินเป็นอย่างดีอยู่แล้ว  ทั้งสินเชื่อ ประกัน หรือกองทุนต่าง ๆ แต่การให้คำแนะนำหรือชี้แนะแนวทางการทำธุรกิจให้กับผู้ประกอบการ SME จำเป็นต้องใช้ทักษะ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ด้านอื่น ๆ อีกมากเข้ามาประกอบด้วย จึงเป็นที่มาของโปรเจกต์การสร้าง Business Coach ด้วยการพัฒนาศักยภาพและองค์ความรู้จาก Mentor ผู้มีประสบการณ์ทั้ง 6 ท่าน  โดยมีการอบรมกันอย่างใกล้ชิด ถ่ายทอดวิชาและประสบการณ์กันอย่างเข้มข้น ซึ่งจะว่าไปแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะมีโอกาสได้รับความรู้ในแบบตัวต่อตัวจากตัวจริงเรื่องธุรกิจ SME จึงทำให้เจ้าหน้าที่ธุรกิจสัมพันธ์รายย่อยสามารถก้าวขึ้นมาเป็น Business Coach ที่แข็งแกร่งและเชี่ยวชาญได้ในที่สุด

6 Mentors หลากความเชี่ยวชาญกับประสบการณ์ที่ครบเครื่องเติมเต็ม Business Coach

จากที่ทราบกันดีว่า SCB Business Center หลักทั้ง 4 แห่งจะมี Mentors ประจำศูนย์ ซึ่ง Mentor แต่ละท่านคือผู้ประกอบการตัวจริงที่มีทั้งความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการทำธุรกิจ ถือเป็นองค์ความรู้ที่สำคัญที่จะต้องถูกถ่ายทอดให้กับ Business Coach เพราะ Mentors ทั้ง 6 ท่าน ต่างมีความรู้ความเชี่ยวชาญในแต่ละด้านที่แตกต่างกันไป ดังนี้

Business_Coach_2

คุณบุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด  ผู้มีประสบการณ์ในการให้บริการ Digital Marketing Service มากว่า 17 ปี และเป็นหนึ่งใน Digital Partnership กับหลากหลายองค์กร ทั้ง Google, Facebook, Baidu และ LINE คุณบุรินทร์มีประสบการณ์ในการให้ความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ให้กับเหล่าผู้ประกอบการ SME แล้วมากกว่า 17,000 รายในประเทศไทย  คุณบุรินทร์จะเป็น Mentor ประจำ SCB Business Center สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์  ในการให้ความรู้และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการแนะแนวทางการทำธุรกิจผ่านระบบดิจิทัลให้กับเหล่าผู้ประกอบการ SME ไทย เพื่อเปิดประตูธุรกิจของตนเข้าสู่การเป็นธุรกิจ SME ในยุค Digital 4.0 ได้อย่างมั่นใจ

Business_Coach_3

คุณพัฒนพงศ์ รานุรักษ์ และคุณธเนศ จิระเสวกดิลก กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท ดีวานา สปา จำกัด แบรนด์สปาพรีเมียมสัญชาติไทยแท้ที่ได้รับการยอมรับจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ  ทั้งสองท่านเป็นผู้ประกอบการ SME ตัวจริงที่เริ่มต้นจากศูนย์ มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจมากว่า 16 ปี การันตีด้วยการได้รางวัลระดับประเทศและภูมิภาค  ด้วยวิชั่นของทั้งสองท่าน ทั้งเรื่องเทรนด์ที่เกิดขึ้นในโลกและที่กำลังเกิดในอนาคต ประกอบกับเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภค ทั้งสองท่านจะนำความรู้และประสบการณ์ทั้งหมดนี้มาแชร์ในมุมมองของผู้ประกอบการที่ผ่านจังหวะชีวิต และการทำธุรกิจมาแล้วระดับหนึ่งมาแบ่งปันให้กับทุกคน  โดยทั้งสองท่าน คือ Mentors ประจำ SCB Business Center สาขาสยามสแควร์ ซอย 1

Business_Coach_4

คุณนพปฎล พิริยะกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท พิริยะ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นักธุรกิจที่เริ่มต้นธุรกิจด้วยวัยเพียง 19 ปี เคยติดลบและพลิกสู่ความสำเร็จจนมาเป็นเจ้าของธุรกิจจักรยานหลักร้อยล้านบาท  คุณนพปฎล คือ Mentor ประจำ SCB Business Center สาขาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์  ซึ่งเป็นศูนย์ที่มีดีเอ็นเอของคุณนพปฎลแฝงอยู่ในศูนย์แห่งนี้อย่างชัดเจน ในฐานะนักธุรกิจที่เชื่อว่า สามารถทำ Passion ให้กลายมาเป็นผลกำไร จึงเข้าใจหัวอกของ SME เป็นอย่างดี  และพร้อมที่จะนำเรื่องราวและประสบการณ์มาส่งต่อให้กับ SME ที่แวะเข้ามาที่ศูนย์แห่งนี้

Business_Coach_5

Mentors ประจำ SCB Business Center สาขาสำเพ็ง คุณแคทลียา ท้วมประถม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีไซน์ เอสเซนเชียล จำกัด และ คุณวิริยา ท้วมประถม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ณราดา เอเชีย จำกัด สองพี่น้องทายาทธุรกิจของใช้ของชำร่วยย่านพาหุรัด-สำเพ็ง ศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของเมืองไทย ความสำเร็จของทั้งสองท่าน ไม่เพียงแค่สานต่อธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัว ทว่ายังสร้างกำไรจนนำมาเป็นทุนสร้างธุรกิจใหม่และขยายสู่ตลาดออนไลน์จนกลายเป็นอาณาจักรธุรกิจการ์ดแต่งงานและของชำร่วยอันดับต้น ๆ ของประเทศ  ทั้งสองท่านมีความตั้งใจที่จะสร้างคอมมูนิตี้ เพื่อรวมตัวผู้ประกอบการ SME ในย่านสำเพ็งให้สามารถช่วยเหลือและเติบโตไปด้วยกัน

เพียงเท่านี้คงพอเห็นภาพแล้วว่า เจ้าหน้าที่ธุรกิจสัมพันธ์รายย่อยที่ได้รับการถ่ายทอดวิชาจาก Mentors ทั้ง 6 ท่านนี้จะถูกอัดแน่นไปด้วยความรู้และประสบการณ์เพื่อให้เป็น Business Coach มืออาชีพที่มากด้วยความรู้ในมุมมองที่หลากหลายอย่างแน่นอน

กว่าจะก้าวสู่การเป็น Business Coach มืออาชีพ

สำหรับ SCB SME การจะเป็น Business Coach มืออาชีพและเป็นผู้ให้คำปรึกษาธุรกิจกับ SME ได้นั้นจะต้องมีคุณภาพความรู้ระดับแถวหน้า  ต้องผ่านการเรียนรู้อย่างเข้มข้นเป็นขั้นตอน  โดยเริ่มต้นจากการเรียนรู้ปูพื้นฐานธุรกิจ SME กับสถาบันการศึกษาชั้นนำของไทย เมื่อเรียนสำเร็จครบในหลักสูตรจะต้องเข้ารับการฝึกฝนด่านต่าง ๆ และสกิลการเป็นที่ปรึกษาจาก Mentor ซึ่งเป็นการอบรมจากกูรูผู้รู้และมีประสบการณ์จริงในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ  ซึ่งในกระบวนการนี้ถือเป็นหลักสูตรลับสู่ความสำเร็จที่หาไม่ได้จากหลักสูตรไหนหรือคลาสเรียนทั่วไป  หลังจากนั้นจะต้องทำการทดสอบวัดความรู้ความสามารถว่าความรู้ทั้งหมดที่ได้จากสถาบันและจาก Mentor นั้น  Business Coach มีความเข้าใจเพียงพอสำหรับการรับหน้าที่ดูแลผู้ประกอบการ SME

แม้ว่าจะได้รับการฝึกอย่างเข้มข้นผ่านการทดสอบข้างต้นแล้ว ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับการเป็น Business Coach  เพราะ SCB SME ต้องการปั้นคนให้เก่งครบถ้วนรอบด้าน เป็นผู้รู้ในทุก ๆ ด้านของธุรกิจ SME  ผู้ผ่านการทดสอบจะต้องทดสอบทักษะด้านธุรกิจ ทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การทำธุรกิจผ่านระบบดิจิทัล, การสร้างแบรนด์, โลจิสติกส์ และการบริหารธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อให้มีความรู้ที่ครอบคลุม สามารถช่วยและสร้างธุรกิจ SME ให้ประสบความสำเร็จได้

บททดสอบสุดหิน บนสถานการณ์จริง

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการ SME เข้ามาขอคำปรึกษาพร้อมกับโจทย์ทางธุรกิจที่หลากหลายและซับซ้อน ดังนั้น การฝึกฝนพนักงานให้มีความรู้และเข้าใจปัญหาในหลากหลายสถานการณ์  มีความสามารถในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาจึงถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของตำแหน่ง Business Coach  จึงเป็นที่มาของอีกหนึ่งบททดสอบสุดหิน ที่ผู้ผ่านการทดสอบจะต้องผ่านการทดสอบบนสถานการณ์เสมือนจริง (Role Play)

บททดสอบที่ว่านี้ คือ การพูดคุยกับลูกค้าเสมือนจริง จากสถานการณ์ที่ถูกจัดขึ้นอย่างจริงจัง เข้มข้น และสมจริง  ซึ่งแต่ละคนจะได้รับโจทย์ที่ไม่เหมือนกัน  โดยมี Mentor ทำหน้าที่สวมบทบาทเป็นผู้ประกอบการที่ประสบปัญหา บรรดาพาร์ทเนอร์ของ SCB ก็ช่วยกันขัดเกลาเจ้าหน้าที่ธุรกิจสัมพันธ์รายย่อยในบททดสอบนี้ เพื่อให้พนักงานได้ทดลองรับมือกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันไป สร้างความเข้าใจในมุมมองที่หลากหลาย ซึ่งในจุดนี้จะทำให้เจ้าหน้าที่ธุรกิจสัมพันธ์รายย่อยมองเห็นจุดแข็งจุดอ่อนของตัวเอง พร้อมเพิ่มทักษะการแก้ไขปัญหา แนะนำทางออกของธุรกิจให้กับ SME ได้อย่างมืออาชีพ  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ผู้ที่จะมาเป็น Business Coach ของ SCB SME ทุกคนจะต้องรับมือให้ได้อย่างมือโปรและเปี่ยมด้วยความเชี่ยวชาญจริง ๆ

Business_Coach_6 Business_Coach_7 Business_Coach_8 Business_Coach_9

สะท้อนความมุ่งมั่นในการทรานส์ฟอร์มของ SCB SME

นับเป็นความเข้มข้นที่ถือว่าองค์กรใหญ่อย่าง SCB ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการสร้าง Business Coach ซึ่งต้องมีความรู้จริง และต้องถือว่าเป็นบุคลากรระดับหัวกะทิขององค์กรเลยทีเดียว

ปัจจุบัน SCB SME ได้มีการอบรมเพื่อสร้างพนักงานให้เป็น Business Coach แล้วประมาณกว่า 100 คนในช่วงครึ่งปีแรก โดยกระจายไปตาม SCB Business Center แต่ละแห่ง พร้อมกับตั้งเป้าไว้ว่า จะต้องมีพนักงานก้าวขึ้นมาเป็น Business Coach ให้ได้ทั้งหมดทั่วประเทศ จากเป้าหมายของ SCB SME ที่ต้องการมี SCB Business Center ทั้งหมด 200 แห่งทั่วประเทศ


  • 708
  •  
  •  
  •  
  •