เอาจริงแล้ว ‘คาเฟ่ อเมซอน’ ท้าชน ‘สตาร์บัคส์’ ตั้งเป้าสู่ Global Brand ใน 5-10 ปี ด้วยสาขากว่า 2 หมื่นแห่งทั่วโลก

  • 2.1K
  •  
  •  
  •  
  •  

amozon-starbuck

คาเฟ่ อเมซอน ประกาศท้าชนสตาร์บัคส์ในตลาดโลก โดยตั้งเป้าสู่ Global Brand ในอีก 5-10 ปี ด้วยการขยายสาขากว่า 2 หมื่นแห่งทั่วโลก ภายใต้จุดขายการ Popular brand ในราคาที่จับต้องได้

หลังจากเมื่อเดือนเมษายน 2561 ทางบริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยถึงการจัดตั้งบริษัทใหม่ในประเทศสิงคโปร์ เพื่อผลักดันธุรกิจกาแฟ ‘คาเฟ่ อเมซอน’ สู่การเป็น Global Brand ด้วยทุนจดทะเบียนไม่เกิน 6.5 ล้านเหรียญสิงคโปร์ โดยมีบริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR เป็นผู้ถือหุ้น 100%

ล่าสุด อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) ได้ออกมาบอกชัดเจนถึงเป้าหมายในเรื่องนี้ ของ คาเฟ่ อเมซอน ว่า จะเดินสู่โกลบอล แบรนด์ ภายใน 5-10 ปี ด้วยจำนวนสาขากว่า 2 หมื่นแห่งทั่วโลก

จากปัจจุบันคาเฟ่ อเมซอนมีสาขาอยู่ราว 2,300-2,400 สาขา โดยข้อมูลเมื่อเดือน พ.ย.2560 พบว่า ในจำนวนนั้นประมาณ 110 สาขาเป็นร้านที่เปิดดำเนินการอยู่ในต่างประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว พม่า ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น

“โจทย์ใหญ่การเป็นโกลบอล แบรนด์ของเรา คือ ต้องมีสาขา 1 ใน 3 ของสตาร์บัคส์ ที่ตอนนี้ทางสตาร์บัคส์มีอยู่ราวกว่า 2 หมื่นสาขาทั่วโลก และอีก 5-10 ปีข้างหน้าน่าจะขยับไปที่ 5-6 หมื่นสาขา ทำให้เราวางไว้ว่า หากเราต้องไปถึงจุดหมาย ทำไมถึงต้องมีมากกว่า 2 หมื่นสาขา”

สำหรับจุดต่าง ที่จะไปท้าชนกับสตาร์บัคส์ในตลาดโลกนั้น  ทางคาเฟ่ อเมซอน จะใช้คอนเซปต์ Popular brand การเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในราคาระดับกลาง ๆ ที่จับต้องได้ ซึ่งเป็น Key Success ที่ทำให้ประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายประเทศ ควบคู่ไปกับความแตกต่างของคอนเซปต์ Green Oasis ที่จะทำทั้งหมดใน Value chain ตั้งแต่ดีไซน์ร้าน ตัวโปรดักท์ สภาพแวดล้อม ฯลฯ

สำหรับตลาดเป้าหมาย ในช่วง 3-5 ปีแรก จะโฟกัสในอาเซียน , เอเชีย อาทิ ญี่ปุ่น และจีน รวมไปถึงตะวันออกกลาง จากนั้นจะขยายต่อไปภูมิภาคอื่นของโลก โดยการเดินหน้าขยายธุรกิจในตลาดโลกนั้น มีทั้งในรูปแบบ มาสเตอร์ แฟรนไชส์ คือ ให้ผู้ดูแลสิทธิ์ในแต่ละประเทศขายสิทธิ์แฟรนไชส์ให้ผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ได้ และการเข้าไปลงทุนเอง

ส่วนรูปแบบนั้นจะมีทั้งเปิดสาขาในปั๊ม และนอกปั๊ม ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม

“เราอยู่คนละเซ็กเม้นต์กับสตาร์บัคส์ ของเราคือ Popular Brand ที่มีราคา Value for money ส่วนสตาร์บัคส์ ถ้าในไทย เขาเป็น ไฮโซ แบรนด์ ในตลาดประเทศอื่น เขาอาจเป็น Popular Brand จุดนี้เราถึงต้องมีการสำรวจและวิจัยตลาด ก่อนเข้าไปเปิดตลาดในแต่ละประเทศ”

รายได้-สาขา-01

ขณะที่ตลาดในไทย ทางประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ทางคาเฟ่ อเมซอนเป็น Popular Brand แล้ว ทั้งเรื่องสาขาที่มากกว่า รายได้ที่มากกว่าคู่แข่งแบรนด์ดังอย่าง สตาร์บัคส์

ส่วนการแข่งกันในระดับโกลบอล เป็นเป้าหมายที่ท้าทาย แต่จากการไปทดลองเปิดตลาดในต่างประเทศ ก็ได้รับผลตอบรับที่ดี จนมั่นใจว่า จะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้


  • 2.1K
  •  
  •  
  •  
  •