เมื่อแบงก์ไทยพร้อมใจฉีกกฏ “ฟรีค่าธรรมเนียม” เร่งสังคมประเทศสู่ Cashless Society

  • 75
  •  
  •  
  •  
  •  

7693705783870

หากพูดถึงบัญชีเงินฝากหลักของคนส่วนใหญ่คงจะหนีไม่พ้นบัญชีออมทรัพย์ บัญชีที่มีไว้รองรับเงินเดือนให้เงินไหลผ่าน หรือพักไว้เพื่อการใช้จ่าย เพราะสะดวกสบายในการเบิกถอน แต่ก็เป็นบัญชีที่ได้ดอกเบี้ยต่ำ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์ทั่วไปเฉลี่ย 0.25 – 0.50% ต่อปี หากได้รับดอกเบี้ยไม่เกิน 2 หมื่นบาทต่อปีดอกเบี้ยก็จะได้รับน้อย

ในช่วงนี้มีหลายแบงก์ที่นำเสนอจุดขายเพื่อจูงใจผู้ฝาก ให้ดอกเบี้ยสูง ปลอดภาษี ฟรีค่าธรรมเนียม เพื่อนำเสนอให้โดนใจผู้ฝากเงิน อย่างจุดขายแรงๆ คงหนีไม่พ้นเรื่อง “ฟรีค่าธรรมเนียม” ซึ่งถือเป็นเรื่องดีต่อผู้ฝาก ถ้าใน 1 ปีมีการจ่ายค่าธรรมเนียมกดเงินข้ามจังหวัด โอนเงินต่างธนาคาร รวมถึงจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ต่างๆ พบว่าค่าบริการที่เสียมีไม่น้อยอย่างต่ำ 5-25 บาทต่อรายการ

TMB ฟรีมาก่อน

TMB เป็นบัญชีออมทรัพย์ที่ฟรีค่าธรรมเนียม ด้วยบัญชี ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี กับข้อเสนอฟรีโอนเงินต่างแบงก์ ข้ามจังหวัด ฟรีกดเงินทุกตู้ ทุกแบงก์ ทุกจังหวัด ฟรีค่าธรรมเนียมจ่ายบิล ค่าไฟฟ้า ค่าโทรศัพท์ เติมเงิน และที่สำคัญคือ ฟรีไม่จำกัดจำนวนครั้ง เพราะก่อนหน้านี้โจทย์ใหญ่ของคนใช้บัตรเอทีเอ็มนั่นคือ การกดเงินข้ามจังหวัด ซึ่งธนาคารมักจะคิดค่าบริการราว 20-25 บาท TMB จึงมี บัญชี ทีเอ็มบี ออลล์ ฟรี เพื่อตอบโจทย์ โดยทางธนาคารคิดค่าแรกเข้าพร้อมเปิดบัตรเดบิต 500 บาท และค่ารายปี 350 บาทต่อปี กรณีบัตรหาย บัตรหมดอายุ หรือบัตรชำรุดสามารถออกใหม่ได้ฟรีทันที ในขณะที่ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมทุกครั้งที่ทำธุรกรรม

นอกจากนี้ยังมี ME แบรนด์จากค่าย TMB ที่เน้นตอบสนองความต้องการลูกค้าในยุคดิจิทัลภายใต้แนวคิด “ลูกค้า ME ได้มากกว่าเสมอ” ผ่าน ME บัญชีเงินฝากดิจิทัล ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าออมทรัพย์ทั่วไป 4.5 เท่า โดยไม่คิดค่าธรรมเนียมรวมทั้งค่ารักษาบัญชีค่าธรรมเนียมรายปี ค่า SMS แจ้งเตือน ล่าสุดมีการประกาศปลดล็อคค่าธรรมเนียมการโอนให้ลูกค้าโอนเงินไปยังบัญชีต่างธนาคารที่ผูกไว้กับบัญชี ME สูงสุด 3 บัญชีได้ฟรี ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ซึ่งก่อนหน้านี้ให้โอนฟรีต่างธนาคารได้ 2 ครั้งต่อเดือน สำหรับการโอนต่างธนาคารลูกค้าสามารถเลือกโอนแบบทันทีหรือโอนวันทำการถัดไปก็ได้ วงเงินสูงสุด 500,000 บาทต่อครั้ง และ 2 ล้านบาทต่อวันต่อประเภทการโอน แต่หากโอนแบบทันทีเข้าบัญชีธนาคารทหารไทยวงเงินโอนสูงสุดอยู่ที่ 30 ล้านบาทต่อวัน ขณะที่การโอนผ่านพร้อมเพย์ให้วงเงินสุดสุด 500,000 บาทต่อครั้งต่อวัน ไม่เก็บค่าธรรมเนียมการเรียกเก็บเช็ค

กรุงศรี-ธนชาต จัดเต็ม

ขณะที่กรุงศรีออมทรัพย์จัดให้ จัดให้ฟรีในบัญชีเดียว จากธนาคารกรุงศรีอยุธยา จัดมาเต็มรูปแบบทำให้ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมเช่นกัน โดยฟรี กดเงินทุกตู้ ทุกธนาคารทั่วไทย ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ฟรี ค่าธรรมเนียมจ่ายบิล 5 บิลต่อเดือน (ยกเว้นการเติมเงินโทรศัพท์มือถือและการชำระค่าภาษีรถประจำปีของกรมขนส่ง) สอบถามยอดจากเครื่อง ATM ทุกตู้ ทุกธนาคารทั่วประเทศ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ซึ่งข้อกำหนดและเงื่อนไขคือ จะได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวเมื่อเปิดบัญชี “ออมทรัพย์จัดให้” พร้อมทำบัตรกรุงศรี เดบิต ออมทรัพย์จัดให้ พร้อมฟรีค่าออกบัตรใหม่ โดยทางธนาคารเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรายปี 400 บาท

การเล่นประเด็นฟรีค่าธรรมเนียมก็ยังมีธนาคารธนชาต ที่ส่งบัญชีออมทรัพย์ “ฟรีเว่อร์” มาพร้อม “บัตรเดบิตฟรีเว่อร์” จะได้สิทธิพิเศษ กดเงิน ATM ทุกธนาคาร ทุกที่ทั่วไทย ฟรีไม่จำกัดจำนวนครั้ง ฟรีค่าธรรมเนียมจ่ายทุกบิลที่ตู้ ATM ของธนชาต และฟรีค่าธรรมเนียมโอนเงินทั่วประเทศระหว่างบัญชีธนาคารธนชาตผ่านตู้ ATM ธนชาต รวมทั้ง ThanachartiNet โดยต้องเปิดบัญชีขั้นต่ำ 500 บาท กำหนดเงินคงเหลือขั้นต่ำในบัญชีไม่ต่ำกว่า 500 บาท และยังมีเงื่อนไขต้องมีเงินคงเหลือเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 5,000 บาทต่อเดือน หากต่ำกว่าธนาคารจะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมรายเดือน 50 บาทต่อบัญชีต่อเดือน โดยเปิดบัญชีขั้นต่ำ 100 บาท พร้อมสมัครบัตรเดบิต และมีค่าธรรมเนียมรายปี 250 บาทต่อปี

ไทยพาณิชย์-กสิกร ฟรีหมด

ล่าสุดย้ำกระแสฟรีค่าธรรมเนียมอีกครั้งกับ 2 แบงก์ใหญ่อย่าง กสิกรไทย ที่ประกาศเอาใจคนยุคดิจิทัลให้ลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ทั้ง K PLUS, K PLUS SME, K-Cyber, K-Cyber SME ไม่ว่าจะเป็นโอนข้ามเขต โอนต่างธนาคารแบบทันที จ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ เติมเงิน แบบไม่จำกัดจำนวนครั้ง โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ธันวาคม 2561 ส่วนค่าธรรมเนียมบัตรเดบิตนั้นจะยังคงมีอยู่ โดยขึ้นอยู่กับประเภทบัตร ในส่วนของค่าธรรมเนียมแรกเข้าเริ่มต้นที่ 100 – 150 บาท และค่าธรรมเนียมรายปีนั้นเริ่มต้นตั้งแต่ 200 – 650 บาท

SCB EASY_Freenomenon (2)

ธนาคารไทยพาณิชย์ก็ส่ง “มานี” ฟรีทุกค่าธรรมเนียม ไม่ว่าจะโอน จ่าย เติม กด ฟรีหมด! เมื่อทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชั่น SCB EASY โดยเป็นการยกเลิกการคิดค่าบริการแบบถาวร ไม่ใช่แค่การทำโปรโมชั่นเท่านั้น ด้านค่าธรรมเนียมบัตรเดบิตรายปีจะเริ่มต้นที่ 200 – 1,599 บาทขึ้นอยู่กับประเภทบัตรเช่นกัน ในส่วนค่าธรรมเนียมแรกเข้าจะอยู่ที่ 100 บาท

ทั้งนี้จะพบว่าแทบทุกแบงก์ต่างชูโปรโมชั่น “ฟรีค่าธรรมเนียม” เมื่อทำธุรกรรมผ่านดิจิทัล แอฟพลิเคชั่น หรือออนไลน์ ซึ่งเป็นอินโนเวชั่นที่เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้าในขณะเดียวกันก็ช่วยลดต้นทุนให้กับแบงก์ด้วยเช่นกัน แต่การทำธุรกรรมการเงินอื่นๆ ที่สาขาหรือ ATM ก็ยังคงมีค่าธรรมเนียมอยู่ ไม่ว่าจะเป็นค่าธรรมเนียมแรกเข้า ค่าธรรมเนียมรายปี ค่ารักษาบัญชี ค่าธรรมเนียมเรียกเก็บเช็ค และค่า SMS  เป็นต้น

KTB-BBL ร่วมวง

ล่าสุด KTB หรือธนาคารกรุงไทย มีการประกาศว่าจะไม่คิดค่าธรรมเนียมโอนเงินข้ามเขตหรือโอนต่างธนาคาร รวมทั้งการจ่ายบิลค่าสินค้าบริการ บริการเติมเงิน ผ่าน KTB netbank ตั้งแต่ 29 มี.ค.นี้จนถึงสิ้นปี เพื่อให้เป็นมาตรการสนับสนุนให้ประชาชนใช้ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น นำไปสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง

ที่ผ่านมา KTB ในฐานะธนาคารพาณิชย์ของรัฐ ได้สนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของภาคเศรษฐกิจพื้นฐาน ที่มุ่งลดภาระต้นทุนทางการเงินของผู้ประกอบการรายย่อยและประชาชนทั่วไป คิดอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายย่อย (MRR) ในอัตราที่ต่ำที่สุดในระบบธนาคารพาณิชย์ เพียง 7.12% ต่อปี

KTB คาดว่า การยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่าน KTB netbank ครั้งนี้ จะช่วยให้ปริมาณการทำธุรกรรมทางการเงินเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ส่งผลเชิงบวกต่อประสิทธิภาพการดำเนินงาน และลดค่าใช้จ่ายทั้งในส่วนของลูกค้าและในภาพรวมของประเทศ

ส่วนธนาคารกรุงเทพ (BBL) ก็มีการแจ้งว่าได้พิจารณายกเว้นค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านช่องทางดิจิทัล ทั้งผ่านโทรศัพท์มือถือ บัวหลวง เอ็มแบงก์กิ้ง และช่องทางอินเทอร์เน็ต บัวหลวง ไอแบงก์กิ้ง โดยมีผลกับธุรกรรมทั้งการโอนเงินข้ามเขต โอนเงินต่างธนาคารแบบทันที โอนเงินพร้อมเพย์ การชำระบิลสินค้าและบริการ และบริการเติมเงิน

โดยจะมีผลตั้งแต่ 1 เมษายน 2561 เป็นต้นไป และในช่วง 1-30 เมษายน 2561 ยังได้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมเอทีเอ็มถอนเงินข้ามเขต และโอนเงินข้ามเขตจากบัญชีภายในธนาคาร และโอนเงินไปยังบัญชีต่างธนาคาร สำหรับการทำธุรกรรมผ่านตู้บัวหลวงเอทีเอ็ม เพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่ไทย

ปรากฏกาณณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องใหญ่ระดับสงครามธนาคาร สั่นสะเทือน และเปลี่ยนโฉมหน้าวงการธนาคารไทยไปอย่างสิ้นเชิง ทุกธนาคารตั้งแต่วันพรุ่งนี้ใครไม่ร่วมกระแสเป็นอันตกขบวนแน่นอน และถือเป็นปรากฏการณ์ที่จะส่งผลกระทบเป็นลุูกโซ่ การจ่ายบิลจะเกิดขึ้นกับมือถือ เพราะแต่ละธนาคารส่งเสริมให้ใช้ออนไลน์ฟรี การโอนบิล จ่ายบิล และเติมเงินของแอพฯ แต่ละธนาคาร จุดรับชำระเงินจะเปลี่ยนสภาพขาดรายได้ไปทันที รวมทั้งจะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ชักนำประเทศเข้าสู่ Cashless Society


  • 75
  •  
  •  
  •  
  •