เมื่อ ‘เกม’ ไม่ได้เป็นแค่ ‘ความบันเทิง’ แต่สะท้อน ‘ปรัชญาองค์กร’ สู่การขจัด Pain Point ให้สังคมน่าอยู่ขึ้น!

  • 644
  •  
  •  
  •  
  •  

โลกธุรกิจในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันรุนแรงและดุเดือด หนึ่งกลยุทธ์สำคัญที่ทุกองค์กรไม่อาจมองข้ามได้เพื่อให้สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน นั่นคือ การสร้างแบรนด์ โดยแต่ละองค์กรจะวางยุทธ์ศาสตร์ในเรื่องนี้แตกต่างกันไปตามโจทย์และเป้าหมายทางธุรกิจของตน

ตัวอย่างหนึ่งที่อยากยกมาพูดถึง คือ บริษัท เชียงใหม่ชาร์ล มิชเชล จำกัด หรือ CCM ซึ่งดำเนินธุรกิจหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจเสื้อผ้า Export shop, XL for Men, Ware House, ธุรกิจโรงแรม BB House, ธุรกิจแฟชั่นกระเป๋า PIKCY, น้ำหอม Dream September 21 กับการสร้างแบรนด์ด้วยการนำปรัชญาที่องค์กรยึดถือเป็นหลักปฏิบัติอย่าง ‘กฎ 18 ประการที่ชนะใจคน’ ของ เดล คาร์เนกี้ (Dale Carnegie) นักคิด นักพูด และนักขายชื่อดังระดับโลก มาถ่ายทอดความเป็นตัวตนและสะท้อนคุณค่าขององค์กรสู่ลูกค้า โดยเฉพาะในข้อ ‘การลดอัตตาตัวตน – เน้นสร้างสัมพันธ์’

การสร้างแบรนด์ดังกล่าว ไม่เพียงนำเสนอผ่านทีมงานในองค์กรที่จะได้รับการถ่ายทอด ‘วิชาล้างห้องน้ำ’ ที่ซีอีโอของบริษัท ‘คุณศักดิ์ชัย ทรงพลนภจร’ เป็นผู้คิดขึ้นมา เพื่อลดอัตตาหรือความถือตัวของตนเองลง รวมไปถึงสื่อสารผ่านกิจกรรม CSR เช่น การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยด้วยการบริจาคให้กับ UNHCR, การสนับสนุนจัดกิจกรรมจิตอาสาล้างห้องน้ำให้กับเยาวชนในโรงเรียน เพื่อลดอัตตาและแจกอุปกรณ์ล้างห้องน้ำให้กับลูกค้าและผู้คนในสังคม, การเปิด  Dream space Gallery CNX ที่เชียงใหม่ เป็นพื้นที่จัดแสดงงานศิลป์และโรงละคร ให้กับผู้สนใจมาใช้บริการและใช้สถานที่สำหรับกลุ่มจิตอาสาแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย (เพียงติดต่อ CCM ผ่านทาง https://www.facebook.com/exportshop/ ก่อนการใช้) ฯลฯ

ประเด็นที่น่าสนใจ และดู Cool สุด ๆ คือ การใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ ด้วยการพัฒนาเกมขึ้นมาเป็นอีกช่องทางในการถ่ายทอดปรัชญาที่สะท้อนแบรนด์ขององค์กรสู่ผู้บริโภค โดย CMM ได้จับมือกับ PRANEAT บริษัทดิจิทัล เอเยนซี่ และผู้พัฒนาเกม เริ่มต้นจากเกม ‘Friendship21s’ ในคอนเซ็ปต์ ‘มิตรภาพที่เราสร้างได้’ เปิดให้ดาวน์โหลดไปเมื่อปี 2017 และได้รับการตอบรับดีเป็นอย่างมาก มียอดดาวน์โหลดถึง 500,000 ดาวน์โหลด จนปีนี้ต้องสร้างภาคต่อออกมา กับ ‘World Peace by Friendship21s’ ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘โลกที่สันติ ที่มีแต่คนทำความดี’

“สิ่งที่เราเน้น คือ ความอ่อนน้อมถ่อมตน ยิ้มทักทายลูกค้า ให้ความสำคัญกับผู้อื่น ฯลฯ ไม่ว่าจะเป็นการติดต่องาน หรือพูดคุยกับลูกค้า ทั้งหมดเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเพื่อให้เกิดความประทับใจ แน่นอนจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์องค์กรและยอดขาย ทำให้ธุรกิจเราอยู่ได้” คุณดารารัตน์ กัณหา หัวหน้าแผนก (โรงแรม) เลขาบริหาร CCM กล่าว

หวังเกม จุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น

ส่วนสาเหตุที่เลือกเกมมาเป็นอีกจิ๊กซอว์ในการสร้างแบรนด์ คุณนิสา อรชุน หัวหน้าฝ่าย (เสื้อผ้า) และ คุณเกตุแก้ว ทิสนุก หัวหน้าฝ่ายขายของ CCM ให้เหตุผลว่า เพราะเกมสามารถเข้าถึงคนได้ง่าย และเข้าถึงได้ทุกเพศทุกคน โดยเฉพาะเยาวชนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของประเทศที่สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมได้

สำหรับการสร้างสรรค์เกม World Peace by Friendship21s เป็นการนำปรัชญาของ เดล คาร์เนกี้ ที่ทาง CCM ยึดเป็นหลักในการทำงานของทุกคนในองค์กร อาทิ เรื่องมิตรภาพ การเข้าใจผู้อื่น และการทำความดี เป็นต้น มาเป็นโจทย์ในการพัฒนา เน้นความสนุก ให้ผู้เล่นได้แนวคิดดี ๆ และไม่มีความรุนแรง เพื่อให้สามารถเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย และทุกอาชีพ หากสนใจเรียนรู้และเปลี่ยนแปลงโลกไปกับ CCM สามารถติดตามได้ที่ www.instagram.com/ccm_2669

ขณะที่ สุรพงษ์ วีระรักษ์เดชา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ประณีต จำกัด กล่าวเสริมว่า ทั้ง Friendship21s และ World Peace by Friendship21s เป็นเกมประเภท Single Player แนว Life Simulation เน้นสร้างมิตรพิชิตใจเพื่อนบ้าน ซึ่งทั้ง 2 เกมเป็นเกมที่ให้เล่นฟรี ไม่มีระบบเติมเงิน ไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการเล่น และไม่มีโฆษณา เพราะต้องการทำโปรเจคนี้ขึ้นมา เพื่อสังคมจริง ๆ

“เราเริ่มสร้างจุดเปลี่ยนเล็ก ๆ ในสิ่งที่ถนัด คือ การผลิตเกม มาเป็นหนึ่งจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิต และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมให้เต็มไปด้วยมิตรภาพ ความสุข โดยใช้เกมเป็นตัวเชื่อมโยง จำลองการใช้ชีวิตประจำวัน ให้เกิดมุมมองการใช้ชีวิตใหม่ ๆ ที่ทำให้สังคมดีขึ้น และเราคาดหวังว่า World Peace by Friendship21s จะได้รับการตอบรับที่ดีกว่า Friendship21s

การสร้างแบรนด์ผ่านเกม World Peace by Friendship21s ของ CCM ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจ เพราะไม่เพียงจับอินไซด์ของคนยุคปัจจุบันที่ชอบเล่นเกม มาผนวกกับปรัชญาขององค์กร แล้วพัฒนาให้เป็นอีกช่องทางในการถ่ายทอดตัวตนและสะท้อนคุณค่าของแบรนด์สู่ลูกค้าเท่านั้น ยังเป็นจุดเริ่มต้นเพื่อสร้างจุดเปลี่ยนให้สังคมดีขึ้น

หากองค์กรใด ต้องการสร้างแบรนด์ในยุทธวิธีที่แตกต่างเช่นเดียวกับทาง CCM หรือต้องการงาน Digital Agency, สร้างเกม, ผลิต Mobile Application, เว็บไซต์, รวมถึงงาน CSR ต่าง ๆ สามารถติดต่อได้ที่ info@praneat.com หรือรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ที่ www.praneat.com


  • 644
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE