คลอดแล้ว! “โค้ก” เผยโฉม “เหล้าผสมเลมอน” ดีกรี 3-7% ปลดล็อคจากน้ำอัดลม สู่ธุรกิจแอลกอฮอล์

  • 343
  •  
  •  
  •  
  •  

Resize Coca-Cola_chu-hai (Cr. WSJ)
Photo Credit : THE WALL STREET JOURNAL

หลังจากก่อนหน้านี้ผู้บริหารระดับสูงของ “โคคา-โคลา ประเทศญี่ปุ่น” ให้สัมภาษณ์กับสื่อถึงการสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ด้วยการเตรียมขยาย Brand Portfolio เข้าไปในตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ครั้งแรกในรอบ 132 ปีนับตั้งแต่โคคา-โคลาก่อตั้งขึ้นมา

เซ็กเมนต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ “โคคา-โคลา ประเทศญี่ปุ่น” ใช้เป็นโปรดักต์นำร่อง คือ “เหล้าชู-ไฮ” (chu-hai หรือ chu-hi) ทำมาจากเหล้า shochu ผสมกับโซดาและน้ำผลไม้ กลายมาเป็น “เหล้าหวานผสมโซดา-น้ำผลไม้” ในสไตล์ญี่ปุ่น

เหตุผลที่โคคา-โคลา ตัดสินใจเข้าตลาดเหล้าชู-ไฮเนื่องจากเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง แม้จะมีการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะจาก 3 ผู้ผลิตเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น ทั้ง “Suntory Holdings”, “Kirin Holdings” และ “Asahi Group Holdings” ที่ต่างส่งเหล้าชู-ไฮรสชาติต่างๆ เข้าสู่ตลาด โดยกระจายเข้าช่องทางจำหน่ายทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อ ทำให้ปัจจุบันกลายเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนญี่ปุ่น ทั้งผู้หญิง และผู้ชาย

ความนิยมที่เกิดขึ้น นอกจากเป็นเพราะรสชาติที่มีให้เลือกหลากหลาย และดื่มง่ายแล้ว อีกส่วนหนึ่งเป็นเพราะเครื่องดื่มประเภทนี้ ภาษีน้อยกว่าเบียร์ จึงทำให้ราคาขายถูกกว่า โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 200 เยนต่อกระป๋อง (1.80 เหรียญสหรัฐ)

สำหรับเหล้าชู-ไฮตัวแรกของโคคา-โคลา มาในชื่อ “Lemon-Do” เป็นชู-ไฮ รสมะนาว และรสน้ำผึ้ง-มะนาว ปริมาณแอลกอฮอล์มีให้เลือกตั้งแต่ 3%, 5% ไปจนถึง 7% โดยไม่มีการผสมเครื่องดื่มโค้กแต่อย่างใด

ขณะที่แผนการตลาด และการขาย เริ่มทดลองตลาดแห่งแรกที่เกาะคิวชู ซึ่งมีประชากรกว่า 13 ล้านคน โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในวันจันทร์นี้ (28 พฤษภาคม) โดยเมื่อวันที่เสาร์ที่ผ่านมา ได้จัดอีเว้นท์ที่เมืองฟุกุโอกะ เพื่อเปิดให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิม และสร้างการรับรู้ก่อนวางจำหน่ายจริง นอกจากนี้ในการสื่อสารการตลาด จะมีภาพยนตร์โฆษณาสื่อโทรทัศน์ ที่ได้นักแสดงชื่อดังของญี่ปุ่น “Hiroshi Abe” มาเป็นพรีเซนเตอร์

ส่วนกลยุทธ์ด้านราคา “Lemon-Do” วางจำหน่ายราคา 162 เยนต่อกระป๋อง เป็นราคาขายปลีกที่ถูกกว่าคู่แข่ง เชื่อว่าเพราะโคคา-โคลา รู้ดีว่าตนเองเป็น “น้องใหม่” ในตลาดเหล้าชู-ไฮ ดังนั้นการจะทำให้ผู้บริโภคที่มีประสบการณ์ดื่มแบรนด์อื่นมาแล้ว ได้หันมาเปิดใจทดลองดื่มสินค้าใหม่ จึงต้องใช้ “ราคา” มาดึงดูดใจผู้บริโภค

Resize Coca-Cola_chu-hai_02 (Cr. WSJ)
Photo Credit : THE WALL STREET JOURNAL

James Quincey ประธานบริษัทโคคา-โคลา เคยกล่าวในที่ประชุมผู้ถือหุ้นเมื่อ 26 เมษายนที่ผ่านมาว่า เราต้องเริ่มทดลองทำตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะในที่สุดแล้วหัวใจของการทำธุรกิจ คือ การติดตามความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งในกรณีตลาดเครื่องดื่มในญี่ปุ่น เป็นตลาดที่มีการพัฒนาไปไกล โดยเฉพาะเซ็กเมนต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่ำ นอกจากนี้ยังสังเกตเห็นว่าบริษัทคู่แข่ง ต่างพัฒนาทั้งกลุ่มสินค้าเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ และกลุ่มเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์

ทางด้าน Akari Utsunomiya นักวิเคราะห์จาก Euromonitor International แสดงความคิดเห็นต่อการเปิดตัวเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของโคคา-โคลาในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกของโคคา-โคลาบริษัทแม่ในรอบ 132 ปีนับตั้งแต่ดำเนินธุรกิจมาว่า ก่อนหน้านี้ “โคคา-โคลา” เคยใช้ญี่ปุ่น เป็นตลาดทดลอง ก่อนจะขยายผลไปยังประเทศอื่นๆ ซึ่งในครั้งนี้เริ่มต้นที่เกาะคิวชู ที่มีประชากรกว่า 13 ล้านคน จะทำให้ได้ Consumer Insight หลังจากสินค้าวางจำหน่าย เพื่อเป็น “โมเดลต้นแบบ” ก่อนจะนำไปประยุกต์ใช้กับโคคา-โคลา ประเทศอื่น

 

Source : THE WALL STREET JOURNAL

 


  • 343
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ