กองทรัสต์ CPNREIT พร้อมเข้าจดทะเบียนซื้อขายหน่วยทรัสต์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ โชว์ศักยภาพทรัพย์สินที่รับโอนและเข้าลงทุนเพิ่มเติม

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

cpn

‘ซีพีเอ็น รีท แมเนจเมนท์’ (“ผู้จัดการกองทรัสต์”) นำกองทรัสต์ CPNREIT เข้าจดทะเบียนซื้อขายหน่วยทรัสต์ในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ พร้อมโชว์ศักยภาพทรัพย์สินที่รับโอนจากกองทุนรวม CPNRF อยู่ในทำเลที่ดี และโครงการ ‘เซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช’ และ ‘โรงแรมฮิลตัน พัทยา’ ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่เข้าลงทุนเพิ่มเติม มีอัตราการเช่าพื้นที่ อัตราการเข้าพักและค่าเช่าห้องพักเฉลี่ยที่โดดเด่น ช่วยหนุนความน่าสนใจการเข้าลงทุนในหน่วยทรัสต์

างสาววัลยา จิราธิวัฒน์ กรรมการ บริษัท ซีพีเอ็น รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้ก่อตั้งทรัสต์และผู้จัดการกองทรัสต์ CPNREIT เปิดเผยว่า กองทรัสต์ CPNREIT พร้อมเข้าจดทะเบียนซื้อขายหน่วยทรัสต์ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 14 ธันวาคมนี้ หลังจากที่แปลงสภาพและรับโอนทรัพย์สินจากกองทุนรวม CPNRF ได้แก่ โครงการเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2 เซ็นทรัลพลาซา พระราม 3 เซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า และเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต รวมถึงเข้าลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินได้แก่ การลงทุนในสิทธิการเช่าโครงการเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช และโรงแรม
ฮิลตัน พัทยา เป็นระยะเวลาประมาณ 20 ปี (สิทธิการเช่าจะสิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค. 2580) มูลค่า 11,908 ล้านบาท โดยใช้การกู้ยืมเงินทั้งจำนวนจากสถาบันการเงิน ตลอดจนได้ทำการสับเปลี่ยนหน่วยลงทุนของกองทุนรวม CPNRF กับหน่วยทรัสต์ของกองทรัสต์ CPNREIT ในอัตรา 1 หน่วยลงทุน ต่อ 1 หน่วยทรัสต์ ให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุนรวม CPNRF ที่มีรายชื่อ ณ วันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยลงทุน เป็นที่เรียบร้อย

cpn12

ทั้งนี้ กองทรัสต์ได้แต่งตั้ง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ในฐานะผู้พัฒนาโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล ซึ่งมีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการบริหารศูนย์การค้ามาอย่างยาวนาน ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารศูนย์การค้าซึ่งเป็นทรัพย์สินหลักของกองทรัสต์ และจะให้ ‘ซีพีเอ็น พัทยา โฮเทล’ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ CPN ถือหุ้นร้อยละ 99.99 เป็นผู้เช่าช่วงโรงแรมฮิลตัน พัทยา โดยซีพีเอ็น พัทยา โฮเทล จะยังคงแต่งตั้งกลุ่มฮิลตัน ซึ่งเป็นเครือข่ายการบริหารโรงแรมระดับนานาชาติ ทำหน้าที่บริหารโรงแรมต่อไป ซึ่งจะส่งผลดีต่อการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพและโอกาสที่กองทรัสต์ CPNREIT จะสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว จึงมั่นใจว่าจะได้รับความสนใจจากนักลงทุน โดยเฉพาะผู้ที่ต้องการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ผ่านการซื้อหน่วยทรัสต์เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ CPN ในฐานะเจ้าของทรัพย์สินที่กองทรัสต์ CPNREIT รับโอนจากกองทุนรวม CPNRF และเข้าลงทุนเพิ่มเติม และผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ประเภทศูนย์การค้าของกองทรัสต์ กล่าวว่า โครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ทั้ง 4 แห่ง ซึ่งเป็นทรัพย์สินที่กองทรัสต์รับโอนจากกองทุนรวม CPNRF นั้น ตั้งอยู่ในทำเลที่ดีของพื้นที่กรุงเทพฯ และเชียงใหม่ เช่นเดียวกับทรัพย์สินที่เข้าลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองพัทยา ติดถนนพัทยาสาย 1 ถือเป็นเมืองท่องเที่ยวชั้นนำที่ได้รับความนิยมจากคนไทยและชาวต่างชาติ ส่งผลให้ศูนย์การค้าและโรงแรมมีอัตราการเช่าพื้นที่และอัตราการเข้าพักที่โดดเด่น

โดยผลการดำเนินงานของทรัพย์สินที่กองทรัสต์ CPNREIT รับโอนจากกองทุนรวม CPNRF นั้น ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีตลอดมา ส่วนทรัพย์สินที่เข้าลงทุนเพิ่มเติม ได้แก่ โครงการเซ็นทรัลเฟสติวัล พัทยา บีช มีอัตราการเช่าพื้นที่ ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2559 และวันที่ 30 มิถุนายน 2560 สูงถึงร้อยละ 98.45 และร้อยละ 97.37 ตามลำดับ ส่วนโรงแรมฮิลตัน พัทยา มีอัตราการเข้าพักในปี 2559 และงวด 6 เดือนปี 2560 อยู่ที่ร้อยละ 89.13 และร้อยละ 91.60 ตามลำดับ และมีค่าเช่าห้องพักเฉลี่ยในปี 2559 และงวด 6 เดือนปี 2560 อยู่ที่ 5,586 บาทต่อคืน และ 6,487 บาทต่อคืนตามลำดับ

นายสุทธิพัฒน์ เสรีรัตน์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุดวาณิชธนกิจและธุรกิจตลาดทุน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า CPNREIT เป็นกองทรัสต์ที่บริหารจัดการโดย ‘ซีพีเอ็น รีท
แมเนจเมนท์’ ซึ่งมีทีมงานที่มีศักยภาพและความพร้อม ประกอบกับทรัพย์สินที่กองทรัสต์รับโอนและเข้าลงทุนเพิ่มเติมนั้นถือว่ามีศักยภาพและความโดดเด่น จึงเชื่อว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้แก่นักลงทุน ขณะเดียวกัน ในการแปลงสภาพเป็นกองทรัสต์ในครั้งนี้ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงให้มีรูปแบบการบริหารจัดการที่เป็นสากล ส่งผลให้กองทรัสต์สามารถเข้าลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมได้ในอนาคต และสามารถเข้าลงทุนในทรัพย์สินด้วยการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินได้ ซึ่งเป็นโอกาสในการเพิ่มขนาดทรัพย์สินของกองทรัสต์ให้ใหญ่ขึ้นเพื่อเพิ่มความน่าสนใจต่อการเข้าลงทุนในกองทรัสต์ ช่วยเพิ่มสภาพคล่องในการซื้อขาย และยังเป็นการกระจายลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมในทำเลที่หลากหลาย

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า มีความมั่นใจในศักยภาพของกองทรัสต์ CPNREIT หลังจากที่แปลงสภาพมาจากกองทุนรวม CPNRF ซึ่งในอนาคตกองทรัสต์ยังสามารถเข้าลงทุนเพิ่มเติมในโครงการศูนย์การค้าหรือโรงแรมที่มีศักยภาพของกลุ่มเซ็นทรัล ทำให้กองทรัสต์มีขนาดทรัพย์สินที่ใหญ่ขึ้น มีสภาพคล่องในการซื้อขายที่ดีขึ้นและโอกาสในการได้รับผลตอบแทนต่อหน่วยเพิ่มขึ้น ส่งผลดีต่อการเพิ่มความน่าสนใจให้แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยที่จะเข้ามาถือครองหน่วยทรัสต์เพื่อรับผลตอบแทนที่มีความสม่ำเสมอในระยะยาว จากการลงทุนทางอ้อมในอสังหาริมทรัพย์ผ่านการซื้อหน่วยทรัสต์ที่เข้าลงทุนในทรัพย์สินที่มีศักยภาพสูง


  •  
  •  
  •  
  •  
  •