CSR กลยุทธ์สุดแยบยล ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือในระดับโลก

  • 6.8K
  •  
  •  
  •  
  •  

หลายคนตั้งคำถามว่าจำเป็นแค่ไหน? ที่บริษัทจะต้องทำ CSR และการทำ CSR มีผลแค่สร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ได้เท่านั้นจริงหรือไม่ ซึ่งก่อนจะไปถึงจุดนั้น เรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่า CSR คืออะไร

DITP_1

CSR หรือ Corporate Social Responsibility คือ ความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร ซึ่งคือการดำเนินกิจการภายใต้หลักจริยธรรมและการจัดการที่ดี โดยรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งเเวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์กร เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยการทำ CSR เป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารทางการตลาด ซึ่งสามารถสร้างภาพลักษณ์และการประชาสัมพันธ์องค์กรได้อีกวิธีหนึ่ง สามารถแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ดังนี้

ระดับ 1 ข้อกำหนดตามกฎหมาย คือการปฎิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายและกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เช่น การใช้กฎหมายแรงงานของ Blue river บริษัทผลิตผลไม้ออร์แกนิกไทยที่ใส่ใจดูแลพนักงานอย่างเอาใจใส่

ระดับ 2 ประโยชน์ทางเศรษฐกิจ คือการคำนึงถึงการอยู่รอดและให้ผลตอบเเทนแก่ผู้ถือหุ้นโดยไม่เบียดเบียนสังคม เช่น การดูแลสวัสดิการพนักงานของบริษัท Blue Elephant แบรนด์ภัตตาคารและเครื่องแกงที่มีจำหน่ายกว่า 20 ประเทศทั่วโลก

ระดับ 3 จรรยาบรรณทางธุรกิจ คือสามารถสร้างผลกำไรแก่ผู้ถือหุ้นและผู้ประกอบธุรกิจได้ พร้อมตอบแทนประโยชน์เพื่อสังคมมากขึ้น เช่น การผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมของ Panpuri ผลิตภัณฑ์สปาไทยที่โรงแรมชั้นนำระดับโลกเลือกนำไปใช้

ระดับ 4 ความสมัครใจ คือการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการปฏิบัติตามเเนวทางของ CSR ด้วยความสมัครใจ เช่น การปลูกป่า การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ก่อตั้งมูลนิธิ การบริจาคของบริษัท เพ็ท โฟกัส บริษัทผลิตอาหารสัตว์ในเครือเบทาโกร

แม้การทำ CSR จะเป็นส่วนหนึ่งของแผนการตลาดในหลายองค์กร แต่จะต้องวางกลยุทธ์ให้ดี ไม่ให้ผู้อื่นรู้สึกได้ว่าถูกยัดเยียดหรือสร้างภาพลักษณ์มากจนเกินไป ที่สำคัญองค์กรต่างๆ ควรทำด้วยใจ เพราะไม่เพียงสร้างผลประโยชน์แก่องค์กรเท่านั้น แต่ชุมชน มูลนิธิ หรือคนอื่นๆ ก็จะได้รับประโยชน์ไปด้วย

สำหรับการทำ CSR ที่ดีนั้นจะต้องสร้างความแตกต่างอย่างมีเอกลักษณ์ ที่สำคัญควรจัดสรรงบประมาณในส่วนนี้ไว้อย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้การทำ CSR นั้นเพิ่มยอดขายและส่วนแบ่งทางการตลาดได้ ที่สำคัญสามารถสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์ในสายตาคนทั้งโลกได้อย่างแยบยล

DITP_F

เมื่อทำ CSR แล้วการไปป่าวประกาศให้คู่ค้าทางธุรกิจทราบว่าองค์กรของตนทำ CSR คงเป็นกลยุทธ์ที่ไม่เนียนเท่าใดนัก ดังนั้นจึงต้องประกาศผ่านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่างๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าจะต้องใช้เงินเข้ามาช่วย ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงออกตัวช่วยที่จะทำให้คู่ค้าทางธุรกิจของเราทราบในทันทีว่าองค์กรเราผ่านการทำ CSR มานั้นก็คือการตีตราการันตี T Mark หรือ Thailand Trust Mark นั่นเอง

Thailand Trust Mark หรือ T Mark คือตราสัญลักษณ์รับรองคุณภาพสินค้าไทย จากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เพื่อการันตีคุณค่าของสินค้าและบริการของไทยที่ผลิตในประเทศไทย ว่ามีคุณภาพได้มาตรฐานครบทุกด้านและมีความโดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์ ได้แก่ คุณภาพเรื่องมาตรฐานแรงงานไทย (Fair Labour), คุณภาพในการผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (Environmental Concern) , Heartmade Quality สินค้าและบริการต้องทำด้วยความใส่ใจและตั้งใจผลิตขึ้นมา และคุณภาพเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility)

หากใครที่อยากรู้จักตราสัญลักษณ์นี้อย่างรู้ลึกรู้จริง เรามีวิดีโอเล่าเรื่องเท่ๆ ที่ได้ คุณเอส คมกฤษ ตรีวิมล ผู้กำกับชื่อดังจากแฟนฉันมากำกับให้ จะเป็นอย่างไรบ้างไปชมกันว่า T Mark คืออะไร และช่วยคุณประกาศว่าบริษัทผ่านการทำ CSR มาแล้วได้อย่างไรบ้าง

What is T MARK ?

httpv://youtu.be/SwDXPHsTyFw

รายละเอียดเพิ่มเติม http://thailandtrustmark.com และ www.facebook.com/TMark.DITP


  • 6.8K
  •  
  •  
  •  
  •