การตลาดห้ามขาด Customer Experience แบรนด์ต้องปรับ Adobe เผยลูกค้ายุคดิจิทัลต้องการครบ-ประทับใจ

  • 313
  •  
  •  
  •  
  •  

32186675_2055919337954177_2506679949172146176_n

การทำตลาดยุคดิจิทัล มีความท้าทายอย่างมากใครๆ ก็รู้ เพราะนอกจากจะต้องแข่งกับธุรกิจอื่นและบรรดาคู่แข่ง ซึ่งมีการปรับกลยุทธ์และพัฒนาแบรนด์อย่างต่อเนื่องแล้ว แบรนด์ยังต้องแข่งกับตนเอง เพื่อสร้างโอกาสและความสำเร็จแก่ธุรกิจอีกด้วย ทำให้ เทคโนโลยี กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่แบรนด์และภาคธุรกิจเลือกใช้เพื่อสร้างความแตกต่างและตอบโจทย์ความต้องการลูกค้า แต่เรื่องดังกล่าวก็เป็นแนวทางที่ภาคธุรกิจต่างยึดถือและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การสร้างความแตกต่างจึงอีกปัจจัยสำคัญในการดำเนินการ

เรื่องนี้ คุณวี.อาร์. ศรีวัตสัน กรรมการผู้จัดการ ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันอออกเฉียงใต้ของ Adobe ให้ความเห็นว่า อุปสรรคของนักการตลาดส่วนใหญ่คือการเชื่อมโยงความครีเอทีฟ ข้อมูล และสื่อ เข้าด้วยกันและสร้างรูปแบบการนำเสนอโฆษณาหรือการสื่อสารถึงลูกค้าอย่างเหมาะสม

“การสร้างความประทับใจแก่ลูกค้า คือ ประสบการณ์สำคัญที่แบรนด์ต้องสามารถนำเสนอและมอบออกมาให้ตรงใจลูกค้าได้ แม้ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีและกลยุทธ์หลากหลายที่แบรนด์ใช้เพื่อดำเนินการ แต่ส่วนใหญ่มักไม่ประสบผลสำเร็จเนื่องจากใช้การวิเคราะห์ แต่ขาดการนำมาสังเคราะห์ ซึ่งปัจจุบันเทรนด์การใช้ AI กลายเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยตอบโจทย์เรื่องดังกล่าวได้มากขึ้น”

Customer Journey ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ไม่ง่ายที่จะทำให้สำเร็จ

แม้กลยุทธ์แบบ Customer Journey จะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่แบรนด์จะสร้างความสำเร็จได้จริง! เรื่องนี้ผู้บริหาร Adobe คาดการณ์ว่า Experience Maker จะกลายเป็นอาชีพใหม่ซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากในสายงานการตลาด เนื่องจากธุรกิจกลุ่ม B2C ต้องการบุคลากรตำแหน่งดังกล่าว เพื่อช่วยวิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูลให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค เพราะปัจจัยที่ผู้บริโภคยุคปัจจุบันใช้ประกอบการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ คือ Feeling และ Emotional

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจในปี 2017 ของ Adobe เกี่ยวกับประเด็น Customer Experience จาก 5,000 องค์กรในเอเชียแปซิฟิก โดยเน้นที่ครีเอเตอร์และดิจิทัลมาร์เก็ตเตอร์ พบว่า 56% ของผู้ตอบแบบสอบถามดังกล่าวระบุว่าองค์กรของตนเองมีการลงทุนทางนวัตกรรมเพื่อให้ความสำคัญกับประเด็นดังกล่าว และอีก 36% ระบุว่ามีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องหลังจากองค์กรได้ลงทุนกับเรื่องดังกล่าวแล้ว

VR_Srivatsan_Photo(Adobe)

Customer Experience สร้างการเติบโตทางธุรกิจ

เช่นเดียวกับ ผลการสำรวจของการ์ทเนอร์ ในปี 2017 ที่ระบุว่า 2 ใน 3 ของนักการตลาดเปิดเผยว่าองค์กรของพวกเขาใช้ Customer Experience ในการแข่งขันทางธุรกิจ และอีก 81% ของนักการตลาดยังระบุว่าภายใน 2 ปีข้างหน้า Customer Experience จะถูกนำมาใช้ในการแข่งขันทางธุรกิจโดยสมบูรณ์

สำหรับประเด็นดังกล่าว มีการคาดการณ์ว่ากลยุทธ์การทำตลาดแบบ Customer Experience จะช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างชัดเจน อาทิ การรับรู้ในแบรนด์, ออเดอร์หรือรายได้เฉลี่ยที่มากขึ้น, ระยะการใช้งานของลูกค้าที่ยาวนานขึ้น, ความพึงพอใจของลูกค้า เป็นต้น

ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งไทยโตเร็ว เทคโนโลยีช่วยเพิ่มโอกาส

“ตัวเลขที่เห้นสะท้อนถึงโอกาสในตลาดที่มีเกือบ 70% ให้ Adobe สามารถนำเสนอโซลูชันและสร้างความแตกต่างให้องค์กรและธุรกิจเหล่านั้นด้วยเทคโนโลยีการวิเคราะห์และสังเคราะห์ของเรา แม้ประเทศไทยจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเนื่องจากขาดทักษะทางเทคโนโลยี ทุกฝ่ายจึงต้องเร่งให้การสนับสนุนและให้ความรู้ ขณะเดียวกันผู้ใช้งานก็ต้องกลัาปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและกล้าแชร์สิ่งที่ได้จากการใช้งาน เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและให้ความรู้อย่างถูกต้องไปพร้อมกัน”

ทั้งนี้ มีตัวเลขคาดการณ์ที่น่าสนใจระบุว่าภายในปี 2025 มูลค่า GDP ด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง และอีคอมเมิร์ซของอาเซียน อาจสูงถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ ขณะเดียวกัน ประเทศไทยอาจเติบโตโดยมีมูลค่าสูงเป็นอันดับที่ 3 จากมูลค่า 990 ล้านเหรียญสหรัฐ อาจเติบโตอีก 12 เท่าตัว หรือมีมูลค่าราว 11,000 ล้านเหรียญสหรัฐ จากปัจจัยสนับสนุน อาทิ ประสบการณ์การซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภค, เทคโนโลยีดิจิทัล, แพลทฟอร์มใหม่ๆ ในการให้บริการ และนโยบายสนับสนุนด้านดิจิทัลจากรัฐบาล เป็นต้น

ส่ง Experience Cloud โซลูชันตอบโจทย์นักการตลาด

ภายใต้ความท้าทายที่กล่าวมาทั้งหมดของนักการตลาด Adobe พัฒนาโซลูชันที่เรียกว่า Experience Cloud เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมด้วยโซลูชันที่สามารถตอบโจทย์อุปสรรคดังกล่าวได้อย่างครบวงจรตั้งแต่การออกแบบ การวิเคราะห์และการสังเคราะห์ข้อมูล และการนำเสนอสินค้าหรือบริการได้อย่างตรงใจผู้บริโภค ผ่านโซลูชันอื่นๆ อาทิ Creative Cloud for Enterprise, Analytics Cloud, Advertising Cloud, Marketing Cloud และ Document Cloud for Enterprise

นอกจากนี้ Adobe ยังได้ประกาศความร่วมมือกับ วันแชมเปียนชิพ สื่อใหญ่ด้านกีฬา ในฐานะพาร์ทเนอร์รายใหม่ เพื่อยกระดับประสบการณ์การรับชมกีฬาระดับโลก ผ่านการนำเสนอคอนเทนต์รูปแบบใหม่ที่จะสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้ผู้ชมในภูมิภาคอีกด้วย


  • 313
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน