ปิด “ดุสิตธานี กรุงเทพฯ” ไม่กระทบ! ผลประกอบการปี 61 “กลุ่ม DTC” ยังโต 8.6%

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

Dusit Thani

แม้ว่าแลนมาร์กโรงแรมหรูที่อยู่คู่เมืองกรุงมายาวนานถึง 50 ปี อย่าง “ดุสิตธานี กรุงเทพฯ” จะปิดตัวเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา แต่ล่าสุด “ดุสิตธานี” ได้เปิดเผยผลประกอบการปี 2561 ว่ายังคงมีกำไรสุทธิเติบโต 8.6% จากการแสวงหาโอกาสลงทุน – สร้างความหลากหลายและกระจายความเสี่ยง

ผลประกอบการปี 2561 ดุสิตธานี มีรายได้รวม 5,565 ล้านบาท โดยเป็นกำไรสุทธิ 290 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 267 ล้านบาทในปีก่อนหน้า คิดเป็นอัตราการเติบโต 8.6%

“แม้จะขาดรายได้จากโรงแรมดุสิตปริ๊นเซสโคราช และมีรายจ่ายพิเศษจากการเตรียมปรับปรุงโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เมื่อต้นปี 2562 สะท้อนถึงผลสำเร็จที่น่าพอใจของยุทธศาสตร์ธุรกิจ” คุณศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DTC กล่าวถึงภาพรวมธุรกิจของบริษัทในปีที่ผ่านมา และขยายความถึงทิศทางทางธุรกิจว่า…

ไม่ปฏิเสธว่าเกิดผลกระทบจากการขาดได้ โชคดี “ยุทธศาสตร์ธุรกิจ” ช่วยพยุง!

ในปีที่ผ่านมา ผลประกอบการของกลุ่มดุสิตธานีถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดยบริษัทฯ ยังมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า แม้จะได้รับผลกระทบจากการขาดรายได้ของโรงแรมดุสิตปริ๊นเซส โคราช ที่ถูกขายออกไปในปี 2560 และยังมีรายจ่ายพิเศษที่เพิ่มขึ้นจากการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษให้แก่พนักงานโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ เนื่องจากการปิดปรับปรุงโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ

ส่วนเหตุผลหลักที่ทำให้ดุสิตธานีมีกำไรเพิ่มขึ้น มาจาก 3 ปัจจัยสนับสนุนสำคัญในการเดินหน้าตามยุทธศาสตร์ธุรกิจ อาทิ การขยายการเติบโต การกระจายความเสี่ยง และสร้างสมดุล เพื่อสร้างความยั่งยืนให้กับกลุ่มดุสิตธานีในระยะยาว โดยในปีที่ผ่านมา กลุ่มดุสิตธานี ได้แสวงหาโอกาสในการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยแกนหลักยังคงเป็นธุรกิจโรงแรมที่ครอบคลุมแบรนด์ดุสิตธานี ดุสิตดีทู ดุสิตปริ๊นเซส และดุสิตเดวารณา ซึ่งบริษัทขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้นด้วยการสร้างโรงแรมแบรนด์อาศัยที่จับกลุ่มมิลเลนเนียม คนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยวเชิงท้องถิ่น เข้าถึงชุมชนอย่างใกล้ชิด แต่ยังคงได้รับความสะดวกสบายและการบริการระดับมาตรฐาน ขณะเดียวกัน ยังต่อยอดสู่ตลาดลักซ์ชัวรี่ด้วยการเข้าลงทุนกิจการแบรนด์อีลิธ เฮเวนส์ ผู้นำธุรกิจบริหารและให้เช่าวิลล่าหรูในเอเชีย เพื่อเข้าสู่ธุรกิจการบริหารจัดการและให้เช่าวิลล่าระดับหรูแบบครบวงจร ครอบคลุมประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งอินโดนีเซีย ศรีลังกา มัลดีฟส์ ญี่ปุ่น รวมถึงไทย

ขยายการลงทุน “ธุรกิจอาหาร” อย่างจริงจัง!

ขณะเดียวกัน ดุสิตธานียังขยายไปสู่การลงทุนในธุรกิจอาหารอย่างจริงจัง โดยการให้บริการด้านอาหารถือเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของกลุ่มบริษัท ภายใต้การดำเนินงานผ่านบริษัท ดุสิต ฟู้ดส์ จำกัด บริษัทย่อยของดุสิตธานี ซึ่งที่ผ่านมาได้เข้าลงทุนในบริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โพรดิวซ์ จำกัด (NRIP) ผู้ผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน เครื่องปรุงรส ซอส เครื่องดื่ม และน้ำผลไม้ โดยล่าสุด ยังได้เข้าลงทุนในบริษัท เอ็บเพอคิวร์ เคเทอริ่ง จำกัด (ECC) ผู้นำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มโรงเรียนนานาชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจอาหารและธุรกิจเคเทอริ่ง รวมถึงการจัดตั้ง บริษัท ดุสิต กูร์เมต์ ในช่วงก่อนหน้านี้ เพื่อต่อยอดการทำการตลาดผลิตภัณฑ์อาหารภายใต้แบรนด์ของดุสิตธานี


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน