ลดภาษีรถไฟฟ้า EA รับอานิสงส์ ให้บริการเรือไฟฟ้าปลายปี

  • 170
  •  
  •  
  •  
  •  

เรือไฟฟ้า-EA

จากปัญหาหนักใจคนกรุงเทพในเรื่องปัญหาฝุ่นมลพิษ PM2.5 กระตุ้นให้กรมสรรพสามิตออกมาประกาศแนวคิดที่จะส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย เพื่อลดฝุ่นและมลภาวะ ซึ่งเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับที่  คุณอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เพิ่งประกาศทุ่มเงิน 1,000 ล้านบาท เพื่อผลิตเรือด่วนไฟฟ้ารวม 54 ลำ เพิ่มทางเลือกการเดินทางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้ม พร้อมกับเตรียมเปิดขายรถยนต์ไฟฟ้า ในปลายปีนี้เช่นเดียวกัน

จากเรือเครื่องยนต์น้ำมัน เมื่อไม่นานมานี้ คุณอมรได้เปิดเผยหน้าตาเรือด่วนโดยสารโฉมใหม่ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รูปแบบดีไซน์ทันสมัย เน้นความปลอดภัย เอาใจคุณผู้หญิงด้วยการติดแอร์ และด้วยตัวเรือที่กว้าง 7 เมตร ยาว 24 เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 200 คนต่อเที่ยว โดย EA มีแผนจะนำมาให้บริการผู้โดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา ในเส้นทางท่าน้ำนนทบุรีไปท่าน้ำวัดราชสิงขร เป็นเส้นทางแรก รวมระยะทาง 20 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที

คุณอมรกล่าวว่า ในเฟสแรก เรือด่วนไฟฟ้าของบริษัท EA จะทยอยออกมาให้บริการประมาณ 20 ลำภายในปีนี้ และจะออกมาจนครบ 54 ลำภายในกุมภาพันธ์ 2563 โดยคาดว่าน่าจะมีผู้โดยสารหันมาใช้บริการเรือไฟฟ้าเฉลี่ย 3 หมื่นคนต่อวัน และในอนาคต เขายังมีแผนจะพัฒนาเรือท่องเที่ยวไฟฟ้าตามมาอีกด้วย

เนื่องจากปัจจุบัน กรมเจ้าท่ายังไม่มีการกำหนดระเบียบการเดินเรือไฟฟ้า เนื่องจากเป็นเรื่องใหม่ ทำให้นักข่าวหลายคนลังเลว่าเรือไฟฟ้าจะถูกนำมาให้บริการได้จริงหรือไม่ แต่จากความตื่นตัวของประชาชนในเรื่องปัญหามลพิษ บวกกับท่าทีของภาครัฐที่ต้องการสนับสนุนให้เกิดการใช้พลังงานสะอาด โดยเฉพาะวิสัยทัศน์ของกรมเจ้าท่าเอง ที่ต้องการผลักดันการใช้พลังงานสะอาดในการคมนาคมทางน้ำ คุณอมรจึงมั่นใจว่า แผนการเปิดให้บริการเรือไฟฟ้าในปลายปีนี้น่าจะไม่ไกลเกินจริง

คุณอมร ทรัพย์ทวีกุล-EA
คุณอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ (Energy Absolute PCL) หรือ EA

จุดเด่นเรือด่วนไฟฟ้าของ EA

  • รูปโฉมใหม่เป็นเรือไฟฟ้าพร้อมกับติดแอร์ ตัวเรืออะลูมิเนียม ดีไซน์ทันสมัย เน้นความปลอดภัย และโคลงเคลงน้อย
  • ประหยัดต้นทุนและพลังงาน เพราะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าที่ประจุอยู่ในแบตเตอรี่ขนาด 800 กิโลวัตต์ชั่วโมง (วิ่งได้ 4 เที่ยวโดยไม่ต้องชาร์จ) และสามารถเติมพลังงานจากเครื่องชาร์จ EA Anywhere ซึ่งใช้เวลาชาร์จราว 15 นาที
  • ลดปัญหามลพิษ และมลภาวะทางเสียง
  • ราคาใกล้เคียงกับค่าเรือด่วนโดยสารที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

คุณอมรกล่าวถึงข้อดีของยานพาหนะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าว่า เนื่องจากไม่มีการปล่อยไอเสีย (เขม่าควัน) และเครื่องยนต์ก่อให้เกิดเสียงที่เบามาก จึงไม่เพียงลดฝุ่นมลพิษ แต่ยังลดมลภาวะทางเสียงได้อีกด้วย ซึ่งเรือด่วนไฟฟ้าต้นแบบของ EA ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นโดยคนไทย โดยเกิดจากการนำจุดแข็งของกลุ่ม EA ในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ และสุดยอดเครื่องชาร์จ EA Anywhere มาต่อยอดเป็นนวัตกรรมใหม่

สำหรับเรื่องอัตราค่าโดยสาร คุณอมรกล่าวว่า จะพยายามตั้งราคาให้ใกล้เคียงกับค่าเรือด่วนปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่อผู้โดยสาร พร้อมกับย้ำ เรือ EA ไม่ได้ต้องการแข่งขันกับเจ้าเดิมที่ให้บริการอยู่แล้ว แต่เขาเชื่อว่า ถ้าเรือ EA บริหารจัดการได้ดี ช่วยทำให้ชีวิตคนกรุงเทพฯ ดีขึ้น และช่วยลดมลพิษได้จริง จำนวนผู้โดยสารทางน้ำน่าจะเพิ่มมากขึ้นตามมาเอง เพราะการเดินทางทางน้ำถือเป็นทางเลือกการเดินทางที่สะดวกและรวดเร็วที่สุด

“การก้าวเข้าสู่ธุรกิจให้บริการเรือไฟฟ้าครั้งนี้ เราศึกษามาอย่างดีพบว่า แผนธุรกิจนี้จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจให้บริการเดินทางทางเรือให้สูงขึ้นได้ ทั้งจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นและต้นทุนพลังงานที่ต่ำลง จึงอยากชักชวนให้ผู้ประกอบการเรือรายอื่นหันมาใช้นวัตกรรมสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคนกรุงเทพฯ และทำให้ประเทศไทยก้าวสู่ระบบ Smart Transport อย่างแท้จริง”

EA ต่อจิ๊กซอว์สู่ Smart Transport

การเผยโฉมเรือไฟฟ้าต้นแบบนับเป็นการเดินตามปณิธานอีกก้าวของ EA โดยเป็นก้าวต่อเนื่องหลังจากการเปิดตัว MINE Mobility รถยนต์ไฟฟ้าของคนไทย 100% โดยคนไทย เพื่อสังคมไทย ไปตั้งแต่มีนาคม 2561 โดยคุณอมรระบุว่า ภายในปีนี้ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกคือ MPV EV Concept จะเริ่มจำหน่ายได้ โดยสนนราคาจะไม่เกิน 1 ล้านบาท และตั้งเป้าจะผลิต 5,000 คัน ภายในปี 2563

รถยนต์ไฟฟ้า-EA
รถยนต์ไฟฟ้า MINE Mobility รุ่น MPV EV Concept คาดว่าจะเปิดจำหน่ายในปีนี้

แต่เนื่องจากทราบดีว่า Pain Point ของคนอยากซื้อรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากเรื่องราคาที่ค่อนข้างแพง ยังมีเรื่องของความไม่แน่ใจว่าจะมีจุดชาร์จไฟฟ้ารองรับเพียงพอหรือไม่ ดังนั้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า EA จึงได้ทยอยติดตั้งสถานที่ชาร์จไฟฟ้า โดยหลังได้รับการอนุมัติจากบีโอไอในการทำ “โครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้า” มูลค่าการลงทุนกว่า 1,000 ล้านบาท ปัจจุบัน บริษัทได้ขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าไปตามจุดต่างๆ แล้วเกือบ 400 จุด และตั้งเป้าให้ครบ 1,000 จุด ภายในปีนี้ (กว่า 600 จุดอยู่ในกรุงเทพ ที่เหลือกระจายตามหัวเมืองท่องเที่ยวสำคัญ)

และเพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า EA ยังได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น EA Anywhere ขึ้นมา โดยทำได้ตั้งแต่การค้นหาสถานีฯ การจองจุดชาร์จ การแสดงความคืบหน้าในการชาร์จ และแจ้งเตือนเมื่อรถใกล้จะชาร์จเต็ม

ในส่วนของปัญหาเรื่องราคารถยนต์ไฟฟ้าที่ค่อนข้างแพง คุณอมรเชื่อว่า ด้วยนโยบายส่งเสริมพลังงานสะอาดของภาครัฐจะช่วยกระตุ้นการใช้ยานพาหนะไฟฟ้าในเมืองไทย และเพื่อช่วยให้คนไทยเป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้น รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ EA จะเปิดตัวในราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท

EA Anywhere-Charger
สถานีชาร์จไฟฟ้า EA Anywhere ตั้งเป้าเปิดให้ครบ 1,000 แห่ง ภายในปี้

นอกจากรถยนต์ไฟฟ้าและเรือไฟฟ้า ในฐานะที่เป็นบริษัทผลิตแบตเตอรี่ลิเที่ยม ไอออน รายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และเป็นผู้ลงทุนสถานีชาร์จไฟฟ้าให้กับรถยนต์ไฟฟ้า EA ยังมีโอกาสทางธุรกิจอีกมากในการพัฒนายานพาหนะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ารูปแบบอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น รถประจำทาง รถบัส รถจักรยานไฟฟ้า ฯลฯ ซึ่งแน่นอนว่า ย่อมส่งผลดีต่อโรงงานผลิตแบตเตอรี่ของ EA เพราะเมื่อไรก็ตามที่เทคโนโลยีนี้เป็นที่ยอมรับ การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สุดท้ายแล้วยอดขายแบตเตอรี่ก็ย่อมตามมา

“เราอยากที่จะเปลี่ยนประเทศนี้ให้มีพลังงานสะอาดใช้ ในราคาที่เป็นไปได้กับคนไทยมากที่สุด” คุณอมรกล่าว

 

Copyright @ Marketing Oops!


  • 170
  •  
  •  
  •  
  •  
Tummy
เมื่อไหร่ที่หยุดพัฒนาตัวเอง ถึงแม้เราไม่ได้ถอยหลัง แต่โลกก็จะทิ้งเราไว้ข้างหลังและหนีห่างออกไป จนวันหนึ่งเมื่อตื่นมา เราอาจรู้สึกแปลกแยก ... มาเปิดโลกทัศน์ แล้วสนุกกับทุกความเคลื่อนไหวในโลกใบนี้ไปพร้อมกันนะคะ