ปิดตำนาน 31 ปี “Family Mart” เซ็นทรัล รีเทล ยกเครื่องปรับโฉมใหม่เป็น “Tops Daily” ทุกสาขาทั่วไทย

  • 16
  •  
  •  
  •  
  •  

“Family Mart” ร้านสะดวกซื้อสีเขียวน้ำเงินภาพจำของใครหลาย ๆ คนกำลังโบกมือลาเมืองไทยไปอีกรายหลังเปิดให้บริการในไทยมากว่า 31 ปี โดยเซ็นทรัล รีเทลฯ หรือ CRC ได้ยกเลิกทำตลาดหลังหมดสัญญาในปี 2566 นี้ โดยจะปรับโฉมใหม่เป็น Tops Daily แทน

 

ข้อสังเกตสถานการณ์ของ Family Mart ในไทย ที่น่าจับตามอง

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของ Family Mart ในไทยเริ่มขึ้นกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา เริ่มทยอยปิดให้บริการในบางสาขาลงจนเหลือประมาณ 400 สาขา ในปี 2556 และไม่มีการขยายสาขาเพิ่มเติมทำให้หลายคนเห็นถึงสถานการณ์ของ Family Mart ในไทย 

การทยอยปิดสาขาของ Family Mart หลายคนอาจจะกำลังตั้งข้อสงสัยว่าเป็นผลมาจากการไม่ตอบโจทย์ของตลาดในบ้านเราที่ต้องการความสะดวกสบายในการใช้บริการทั้งเรื่องของที่จอดรถ และความหลากหลายของสินค้าที่มีมากขึ้น ด้วยขนาดพื้นที่เฉลี่ย 100 – 120 ตร.ม. ไม่ใหญ่เหมือนกับเชนร้านอื่น ๆ ที่มักจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้มากกว่าหรือเปล่า 

ทั้งนี้ทาง CRC ได้เริ่มทยอยปรับโฉมและเปลี่ยนชื่อร้าน “Family Mart” เป็น “Tops Daily” โดยเริ่มมีการทยอยปรับเปลี่ยนในหลายสาขาตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับเปลี่ยนโลโก้ในช่องทาง Online ที่มีการปรับหน้าเว็บไซต์บริการสั่งสินค้าออนไลน์เป็น Tops Daily ใหม่แล้วทั้งหมด และในส่วนจุดเด่นสินค้าของ Family Mart ยังคงเหมือนเดิมอย่างโอเด้ง หรือเมนูยอดฮิตของคนไทย แบรนด์ Coffee Arigato กาแฟ-เครื่องดื่มจากญี่ปุ่นที่จะยังคงมีวางจำหน่ายเหมือนเดิม 

ย้อนรอยเส้นทาง Family Mart สายเลือดซามูไร

ร้านสะดวกซื้อในประเทศญี่ปุ่นถือว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งมีจำนวนสาขาของร้านสะดวกซื้อมากที่สุดในโลก โดยเชนร้านสะดวกซื้อที่มีจำนวนสาขามากที่สุดในญี่ปุ่น ได้แก่ อันดับ 1คือ 7-Eleven มีอยู่ประมาณ 21,000 สาขา อันดับ 2 คือ FamilyMart มีอยู่ประมาณ 16,600 สาขา และอันดับ 3 คือ Lawson มีอยู่ 14,600 สาขา

จะสังเกตได้ว่าแต่ละแบรนด์เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เพราะเชนร้านสะดวกซื้อเหล่านี้ต่างเข้ามารุกตลาดในเมืองไทยมานาน จะว่าไปแล้วก็มีเพียง “FamilyMart” เท่านั้นที่มาจากสายเลือดซามูไรแท้ ๆ

โดยเส้นทางของ Family Mart ในไทยเริ่มต้นครั้งแรกในปี 2535 ซึ่งเป็นการลงทุนร่วมกันระหว่างบริษัทไทยและญี่ปุ่น ในชื่อ “บริษัท สยามแฟมิลี่มาร์ท จำกัด” เปิดให้บริการสาขาแรกที่ “สาขาพระโขนง” ในปี 2536  ก่อนที่ CRC จะเข้ามาซื้อหุ้นในปี 2555 เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “บริษัท เซ็นทรัล แฟมิลี่มาร์ท จำกัด’” ได้สิทธิ์การบริหารและยังเป็นแฟรนไชส์ของแฟมิลี่มาร์ทญี่ปุ่นเต็มตัวอีกด้วย 

รูปภาพจาก : central retail

แบรนด์ “Tops” กับกลยุทธ์ “One Brand”

เมื่อต้นปีที่ผ่านมาทางแบรนด์ได้มีจัดพอร์ตโฟลิโอ หรือ Reunite Brand ภายใต้กลยุทธ์ “One Brand” ซึ่งจะรวมค้าปลีกทุกรูปแบบเป็นแบรนด์ “Tops” โดยมีการปรับรูปแบบการนำเสนอด้วยการนำคอนเซปต์การจัดเรียงสินค้าในรูปแบบของ “Room Concept” คือการจัดสินค้าออกเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจนนั่นเอง

ดังนั้น การที่ Family Mart ไม่ได้ไปต่ออาจจะเป็นเพราะสไตล์ที่เป็นญี่ปุ่นมากเกินไป ทำให้บางอย่างไม่ตอบโจทย์คนในบ้านเรามากนัก ซึ่งการไม่ต่อสัญญาของ CRC และหันมาปั้นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งมากกว่าอย่าง Tops จึงเป็นทางออกที่ดีกว่า เพราะ Tops มีภาพของความเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตที่ค่อนข้างชัดเจน โดยมีจุดแข็งในการรนำเสนออาหารสดและอาหารพร้อมทานที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ และที่สำคัญมีการขยายสาขาเข้าไปหาลูกค้าในชุมชนมากกว่าอีกด้วย


  • 16
  •  
  •  
  •  
  •  
CLOSE
CLOSE